Nhân một loạt sự kiện “thu hồi xe” đầu năm 2013, Thế Giới Xe có cái nhìn tổng quan về chuyện “thu hồi xe” trong năm 2012.
>> Thu hồi xe mini Toyota Scion iQ bị lỗi
>> Mercedes thu hồi xe sang SL-Class
>> Toyota thu hồi 160.000 xe bán tải Tacoma
>> Nissan thu hồi gần 14.000 xe Altima lỗ
>> Thu hồi xe mini Toyota Scion iQ bị lỗi
>> Mercedes thu hồi xe sang SL-Class
>> Toyota thu hồi 160.000 xe bán tải Tacoma
>> Nissan thu hồi gần 14.000 xe Altima lỗ
Thu hồi - "bình thường thôi!"
Thời nay, một khi đã mua xe hơi, bạn hãy chuẩn bị tâm lý rằng một ngày nào đó, hãng xe sẽ gửi thư thông báo mời bạn mang trở lại đại lý để sửa chữa một hoặc vài lỗi liên quan đến vấn đề an toàn. Điều đó đang dần trở nên… bình thường.
|
Nên bạn cũng đừng ngạc nhiên khi trong năm vừa qua, hai trong số những thương hiệu đại chúng nhất lại gửi thư “thông báo thu hồi xe” nhiều nhất: Toyota và Honda.
Điều thú vị là, trong vài nghiên cứu thị trường gần đây, các hãng xe này vẫn giữ được danh tiếng tin cậy của mình. Thực chất, chuyện “thu hồi xe” và độ tin cậy của khách hàng dành cho các sản phẩm này có liên quan gì với nhau? Tại sao Toyota và Honda, vẫn đang đứng đầu ngành công nghiệp ô tô thế giới, lại là những hãng thu hồi xe nhiều nhất thế giới?
Trong năm 2012, Toyota thu hồi đến 5.330.643 xe các loại, còn Honda cũng thu hồi đến 3.363.343 xe. Hãng GM đứng thứ ba về thu hồi xe với 1.476.319 chiếc được thu hồi, đặc biệt là với chiếc Cruze Chevrolet đời 2012 mới toanh.
Nhưng “dậy sóng” nhất phải kể đến chiếc Ford Escape 2013 hoàn toàn mới, tung ra thị trường vào mùa xuân, vẫn bị dính “án thu hồi”. Rốt cuộc, Ford cũng thu hồi tổng cộng 1.398.837 xe các loại trong năm 2012.
Hãy dừng lại một chút chỗ này. Toàn ngành công nghiệp xe hơi thế giới năm 2012 đã phải thu hồi xe (16,2 triệu xe) nhiều hơn lượng xe mới bán ra. Năm 2011, tổng số xe được thu hồi là 15,5 triệu chiếc. Nhưng tất cả so ra vẫn chưa là gì với năm 2004, có đến 30,8 triệu chiếc được thu hồi.
Thực ra, đến thời điểm này, thật khó để nói việc thu hồi xe sẽ ảnh hưởng đến độ tin cậy của khách hàng. Vài hãng xe lại “tận dụng tốt” cơ hội này. Vì trong một số trường hợp, việc thu hồi xe lại là dấu hiệu tốt. Nó cho thấy sự chủ động của nhà sản xuất đối với công nghệ, chất lượng xe, ngay cả khi người chủ xe còn chưa kịp phát hiện được lỗi.
Chẳng hạn như Honda, thu hồi 1.375.217 xe Honda Civic tuổi đời đã 10 năm vì một vấn đề ảnh hưởng đến… đèn pha. Nghĩa là động thái thu hồi này chính ra đang xây dựng “độ tin cậy” giữa hãng xe và khách hàng.
|
Một khách hàng thực sự có thể cảm thấy mình “tăng độ tin cậy” với một thương hiệu nếu hãng xe xử lý tốt khâu thu hồi này.
Lập luận trên không hề tùy tiện, vì nó được PL Polk, một công ty quốc tế chuyên nghiên cứu thị trường, công bố. Nỗ lực thu hồi xe khổng lồ của Toyota trong vài năm qua là bằng chứng về điều đó. Trong năm 2010, Polk ghi nhận chỉ số “trung thành” của khách hàng đối với Toyota giảm trong “cao trào” thu hồi xe (từ tháng 11.2009 đến 2.2010), nhưng cũng lưu ý là xu hướng giảm này khá ngắn ngủi.
Và sau đó Polk tìm thấy một “cái gì đó” thậm chí còn thú vị hơn. Đó là chỉ số “trung thành” với Toyota trên đà phục hồi, lòng trung thành giữa các chủ sở hữu xe bị thu hồi tăng lên nhiều hơn so với những người sở hữu các mẫu xe Toyota khác.
|
Polk đánh giá, nỗ lực thu hồi xe giai đoạn 2009 - 2010 của Toyota đã không ảnh hưởng nhiều đến “quỹ đạo bán hàng” của hãng trong thời gian dài. Các nhà phân tích đồng ý rằng Toyota đã xây dựng một "thương hiệu thiện chí” hơn so với hầu hết các hãng xe khác.
|
"Tuyệt chiêu" thu hồi
Với các đại lý bán hàng trực tiếp, chuyện “thu hồi xe” chưa hẳn luôn là một điềm xấu. “Ít nhất, đó là một cơ hội để nói chuyện với khách hàng”, ông Underriner, một đại lý của hãng Honda tại Mỹ nhận xét. Ông này còn bình luận thêm rằng dù các khách hàng chưa có điều kiện mua xe, nhưng đã tăng cơ hội trở lại showroom để tiếp cận các hiệu xe mới. Điều này giúp cơ hội kinh doanh của đại lý cũng mở rộng hơn.
Ông Underriner đang ngấm nhắc đến “tuyệt chiêu” thu hồi cả triệu chiếc Honda Civic tuổi đời lưu hành xấp xỉ 10 năm để “khắc phục miễn phí” lỗi đèn xe. Giống như Honda, Toyota đã thu hồi rất nhiều chiếc xe cũ trong năm 2012, cụ thể nhất là các mẫu Prius đời từ 2004.
|
6 vụ thu hồi xe đình đám nhất năm 2012 Ford Escape 2013: Bốn lần thu hồi trong năm 2012, cao điểm là đợt thu hồi 80.057 chiếc Escapes 2013 vì lỗi rò rỉ chất lỏng khi xe hoạt động ở công suất cao. Chevrolet: Ba lần thu hồi trong năm 2012, cao điểm là đợt thu hồi 413.148 chiếc Cruze đời 2011-2012 vì lỗi dầu tràn hoặc rò rỉ trong động cơ. Toyota RAV4: Hai lần thu hồi lớn trong năm 2012, cao điểm là đợt thu hồi 2.519.424 chiếc Toyota và Scion đời 2007-2009 vì lỗi hệ thống điện. Honda: Hai đợt thu hồi riêng biệt, cao điểm là đợt thu hồi 1.375.217 chiếc Honda Pilot đời 2004-2005 và Honda Civic đời 2002-2003 vì lỗi đèn pha. Ford Escape 2001-2003: Một lượng đáng kể số xe đã lưu hành lâu năm phải được thu hồi, cao điểm là đợt thu hồi 423.634 chiếc Escape 3.0 động cơ V6 vì lỗi cáp nối hệ thống điều khiển tốc độ. Toyota Prius: Mẫu Prius trở nên “nổi tiếng” vì mọi phiên bản từ năm 2004 đến năm 2009 đều ít nhất bị một lần thu hồi. |
Kim Lan
(lược dịch bài viết của chuyên gia Bengt Halvorson trên The Car Connection)
>> Thu hồi xe mini Toyota Scion iQ bị lỗi
>> Nissan thu hồi Frontier, Pathfinder, Xterra 2012
>> BMW thu hồi 35.000 xe thể thao đa dụng X5
>> Ford thu hồi gần 90.000 xe Escape, Fusion
>> Ford thu hồi động cơ EcoBoost tại Mỹ
>> Honda thu hồi 600.000 chiếc Accord
>> Honda thu hồi 800.000 chiếc Odyssey và Pilot
>> Honda thu hồi hơn 820.000 chiếc Civic, Pilot
>> Mercedes thu hồi xe sang SL-Class
Bình luận (0)