Quảng Nam đề nghị Chính phủ hỗ trợ 40 tỉ đồng chống hạn

10/04/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Ngày 10.4, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét, hỗ trợ cho tỉnh số tiền 40 tỉ đồng để thực hiện các công trình chống hạn năm 2013.

(TNO) Ngày 10.4, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét, hỗ trợ cho tỉnh số tiền 40 tỉ đồng để thực hiện các công trình chống hạn năm 2013.

Được biết, tổng kinh phí thực hiện các công trình chống hạn năm 2013 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam dự kiến khoảng gần 60 tỉ đồng.

Hiện nguồn nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh này đang thiếu hụt nghiêm trọng, dòng chảy trên các sông, nhất là hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn bị suy giảm mạnh, chỉ đạt khoảng 40-50% trung bình nhiều năm.

Quảng Nam đề nghị Chính phủ hỗ trợ 40 tỉ đồng chống hạn
Người dân lấy nước từ các con mương để tưới cho rau màu

Kéo theo đó, 53/73 hồ chứa nước chưa được tích đầy; nước mặn từ biển xâm nhập sâu vào các cửa sông rất sớm, có lúc lên đến 10‰ trong nhiều ngày.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo và triển khai nhiều biện pháp chống hạn để đảm bảo nguồn nước ổn định cho 11.000 ha/43.500 ha lúa đông xuân bị thiếu nước, khô hạn: nạo vét các đoạn sông thuộc hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn bị ách tắc; nạo vét các bể hút trạm bơm điện bị bồi lấp; đắp các đập tạm ngăn mặn trên sông Vĩnh Điện và Thu Bồn chống nhiễm mặn…

Đặc biệt, trong tháng 4, tỉnh Quảng Nam sẽ tiến hành đắp đập tạm đầu sông Quảng Huế để hạn chế lưu lượng từ sông Vu Gia chuyển qua sông Thu Bồn nhằm đảm bảo cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho các huyện phía bắc tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng.

Tin, ảnh: Hoàng Sơn

>> Điêu đứng vì hạn hán
>> Hơn 2.000 ha lúa tại Sóc Trăng mất trắng do hạn hán
>> Cà phê Tây nguyên thiệt hại nặng do hạn hán
>> Hạn hán kéo dài gây thiệt hại lớn
>> Giúp dân vùng hạn hán
>> Hạn hán ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân
>> Đà Nẵng lo hạn hán và nhiễm mặn
>> Hạn hán giữa mùa mưa
>> Từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận: Đối mặt với hạn hán nghiêm trọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.