'Nhờ làm shipper tôi mới sống được qua dịch Covid-19"

0 Thanh Niên Online

Thống kê của nền tảng kết nối "Việc Làm Tốt" cho thấy shipper và tài xế công nghệ là lĩnh vực chưa từng giảm nhu cầu tuyển dụng, thậm chí có xu hướng tăng trong dịp Tết này. Nhiều bác tài cho biết nhờ làm shipper mà mới 'sống' được qua dịch.

Anh Đinh Ngọc Bềnh (43 tuổi, TP. Thủ Đức) từng là chủ một doanh nghiệp tư nhân về thiết bị máy tính trước khi trở thành một shipper gần 4 năm nay.

Do gặp biến cố kinh doanh, công ty anh phá sản. Với anh, nghề tài xế công nghệ như một công việc giúp anh lấy lại được sự cân bằng trong cuộc sống.

'Nhờ làm shipper tôi mới sống được qua dịch Covid-19" - ảnh 1

Anh Đinh Ngọc Bềnh (43 tuổi, TP. Thủ Đức) có 4 năm làm tài xế công nghệ

lê nam

Theo nền tảng "Việc Làm Tốt" thống kê, ngay cả khi TPHCM áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội, nhu cầu đăng tin tuyển đối tác của các hãng xe công nghệ chưa hề giảm. Ngay khi hoạt động sản xuất phục hồi, nhu cầu này liên tục tăng.

Khảo sát trong nửa tháng 1.2022 cho thấy, có khoảng 22% lao động nghỉ việc sau tết nếu các doanh nghiệp không trả thưởng Tết, lương tháng 13; đặc biệt là những lao động cộng tác với doanh nghiệp dưới 2 năm.

'Nhờ làm shipper tôi mới sống được qua dịch Covid-19" - ảnh 2

Nhu cầu đăng tin tuyển đối tác của các hãng xe công nghệ chưa hề giảm ngay cả khi TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội

lê nam

Con số này sẽ giảm một nửa trong trường hợp doanh nghiệp vẫn trả thưởng và lương tháng 13 dù mức thưởng không được như kỳ vọng. Tuy nhiên, ngành shipper và tài xế công nghệ có đặc thù là quan hệ với công ty theo hình thức đối tác, khó để áp dụng lương thưởng như người lao động thông thường.

'Nhờ làm shipper tôi mới sống được qua dịch Covid-19" - ảnh 3

Tài xế công nghệ, shipper là công việc "hot" nhất năm qua trong các ngành lao động phổ thông

lê nam

Kết quả khảo sát người tìm việc trên trang "Việc Làm Tốt", người lao động đã bắt đầu quay trở lại tìm việc từ đầu tháng 1.2022. Trong đó, có 64% người thất nghiệp vẫn ở tại nơi thành phố/địa phương làm việc trước đó, khoảng 20% người tìm việc hiện vẫn ở quê và đang tìm kiếm cơ hội để quay trở lại các thành phố hay khu công nghiệp.

Người lao động phổ thông nói chung và lực lượng tài xế công nghệ nói riêng đều mong mỏi dịch bệnh được kiểm soát, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp tốt hơn và được tăng lương trở lại trong năm mới.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm