Theo khảo sát của Sở Công thương Thanh Hóa, hiện tỉnh này đang có 3.120 cột điện nằm giữa lòng đường. Đáng lưu ý là hầu hết tập trung ở các xã đang xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu, giai đoạn 2023 - 2025.
Đó là giai đoạn để đáp ứng được tiêu chí đường giao thông nông thôn đủ rộng, hiện đại, chính quyền nhiều xã ở Thanh Hóa đã vận động người dân hiến đất làm đường. Tại nhiều nơi, quá trình mở rộng đường được thực hiện một cách hết sức chóng vánh. Thay vì phải giải phóng mặt bằng, di chuyển đường điện xong mới làm đường thì chính quyền nơi đó (là chủ đầu tư các dự án) bỏ lại cột điện, tập trung làm đường để hoàn thành tiêu chí, để được công nhận nông thôn mới nâng cao hoặc kiểu mẫu.
Vì vậy, cùng với việc những con đường được mở rộng, thì những hàng cột điện vốn nằm bên đường giờ nằm giữa lòng đường hết sức nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, nhẹ thì hư hỏng tài sản, nặng thì có thể chết người. Điển hình là trường hợp nói trên: Sáng 2.8, anh N.V.C (30 tuổi, ngụ P.Quảng Phú, TP.Thanh Hóa, Thanh Hóa) tử vong tại chỗ sau khi điều khiển xe máy đâm phải cột điện nằm giữa lòng đường ở xã Hoằng Kim (H.Hoằng Hóa)...
Sự tắc trách và thực hiện không đúng quy trình của các địa phương khi làm dự án đường, đã và đang tạo nên thực trạng nhức nhối khi hàng ngàn cây cột điện nằm giữa lòng đường. Và có lẽ ngày càng khó khăn hơn khi qua rà soát của Sở Công thương Thanh Hóa cho thấy hiện ngân sách cấp xã và cấp huyện đều rất hạn hẹp trong khi nguồn thu từ tiền sử dụng đất năm 2023 giảm nên chưa bố trí được kinh phí để di dời cột điện.
Bình luận (0)