Những ai dễ thiếu vitamin B12?

12/12/2016 16:13 GMT+7

Vitmin B12 cần thiết cho sự phát triển của hệ thần kinh và AND, ARN, cũng như duy trì mọi hoạt động của cơ thể từ tâm trạng tới tiêu hóa, theo Prevention .

Thiếu vitamin B12 gây ra các triệu chứng khó chịu như mệt mỏi, khó thở, yếu cơ, hay quên, tê bì hoặc có cảm giác như kiến bò ở bàn tay, bàn chân… Dấu hiệu thiếu vitamin B12 thường bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu bạn rơi vào những trường hợp sau thì cần cảnh giác.
Ăn kiêng hoặc ăn chay
Cách duy nhất để có được vitamin B12 là ăn thịt. Nếu bạn tránh các sản phẩm từ động vật, nguy cơ thiếu hụt B12 là điều khó tránh khỏi. Trên thực tế, những người ăn chay trường thường bị thiếu vitamin B12 mạn tính dẫn tới da nhợt nhạt và yếu mệt. Tuy nhiên, bạn không cần từ bỏ thói quen và sở thích ăn uống của mình nhưng cần bổ sung vitamin B12 mỗi ngày.
Trên 50 tuổi
Tuổi tác có thể cản trở khả năng hấp thu vitamin B12 từ chế độ ăn. Khi già đi, bạn có nhiều khả năng bị thiếu vitamin B12, với các triệu chứng như thay đổi trí nhớ hoặc giảm sức đề kháng. Nếu bạn trên 50 tuổi, cần tìm cách bổ sung các chế phẩm vitamin B12 để duy trì sức khỏe.
Uống rượu thường xuyên
Nếu thường uống rượu vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ, lượng vitamin B12 được tích trữ sẽ bị giảm. Sở dĩ xảy ra điều này là vì gan đóng vai trò quan trọng trong việc tích trữ vitamin B12. Nếu bạn có thói quen uống rượu vào buổi tối hãy tăng cường uống bổ sung vitamin B12.
Dùng thuốc chống trào ngược axit
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những người dùng thuốc điều trị chứng trào ngược axit dạ dày thường có hàm lượng vitamin B12 thấp. Theo các chuyên gia y tế, các loại thuốc trị loét dạ dày hoặc trị các rối loạn dạ dày khác làm cản trở việc hấp thu vitamin B12 của cơ thể. Do đó, nếu bạn nằm trong nhóm người này hãy tăng cường bổ sung vitamin B12 để tránh nguy cơ thiếu hụt.
Được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh tự miễn
Những người bị các vấn đề đường huyết hoặc bị các rối loạn như Hashimoto's hoặc lupus đồng nghĩa với việc cơ thể hấp thu vitamin B12 từ chế độ ăn ít đi; thậm chí ngay cả khi đã ăn nhiều thịt. Không có cách nào khác là bạn nên tăng cường uống bổ sung vitamin B12. Lượng vitamin B12 thấp có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim và cũng có liên quan tới trầm cảm và các rối loạn lo âu như các triệu chứng Alzheimer, tự kỷ và bệnh tâm thần. Việc bổ sung vitamin B12 khá đơn giản và an toàn vì nó dễ dàng tan trong nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.