Những bác tài chạy xe ôm thiện nguyện, giúp đỡ nhiều mảnh đời

28/07/2017 20:06 GMT+7

Nhiều năm qua, đội xe ôm tự quản TT.Hà Lam (H.Thăng Bình, Quảng Nam) không chỉ lo “bắt khách” mà còn trở thành những thành viên tích cực trên lĩnh vực bảo vệ an ninh trật tự, giúp đỡ nhiều mảnh đời kém may mắn.

Ban đầu, họ tự nguyện gia nhập đội tự quản (hồi năm 2004) nhằm ngăn chặn tình trạng giành giật khách, từ đó phân chia theo phiên thứ, bến bãi rõ ràng. Nhưng rồi, qua thời gian, chính những “bác tài xe ôm” này còn cung cấp cho cơ quan công an nhiều nguồn tin có giá trị, tham gia bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp, cướp giật.
“Khách” của họ đôi lúc là những nạn nhân không may bị tai nạn giao thông, người bệnh đau nặng… cần vận chuyển gấp đến bệnh viện cấp cứu. Mới đây, đội xe ôm tự quản TT.Hà Lam lại còn lập ra nhóm từ thiện để vận động các thành viên trong đội, các nhà hảo tâm giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn H.Thăng Bình.
Gần 13 năm nay, hầu hết các thành viên trong đội xe ôm tự quản TT.Hà Lam dù gia cảnh cũng khó khăn nhưng họ lại là những người xông xáo lao vào chỗ nguy hiểm giúp dân, thậm chí còn trích tiền túi để lo cho người bị nạn. Bằng sự nhiệt tình, giàu lòng nhân ái nhiều năm qua, đội xe ôm tự quản TT.Hà Lam đã can thiệp, giúp đỡ kịp thời hàng trăm vụ tai nạn lớn nhỏ nhưng chưa bao giờ nhận một đồng một đồng tiền công, quà cáp từ những người được cứu giúp… Cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, những “chú ngựa sắt” của các thành viên trong đội xe ôm tự quản TT.Hà Lam lăn đều khắp các nẻo đường để mưu sinh. Để rồi vào những ngày cuối tuần, họ thực hiện các chuyến xe không phải để chở khách, thay vào đó là chở các món quà đi tặng những mảnh đời kém may mắn.
Ông Nguyễn Văn Minh, đội trưởng đội xe ôm tự quản TT.Hà Lam, cho hay nhóm thiện nguyện này còn thành riêng đội xe vận chuyển sơ cấp cứu. Khi tai nạn xảy ra trên địa bàn H.Thăng Bình, họ nhanh chóng có mặt tại hiện trường làm công tác sơ cứu trước, sau đó vận chuyển nạn nhân tới bệnh viện gần nhất. “Anh em tham gia đội xe này đều trên tinh thần tự nguyện, mỗi tháng các thành viên tự bỏ tiền túi ra 30.000 đồng làm quỹ để thăm hỏi người bị nạn, động viên các anh em trong nhóm lúc khó khăn. Dù hạn hẹp kinh phí nhưng các thành viên trong đội xe ôm tự quản TT.Hà Lam rất giàu có, đó là… giàu lòng nhân ái và nhiệt tình cứu người”, ông Minh cười hiền nói.
Bà Võ Thị Phước, Phó chủ tịch UBND TT.Hà Lam (H.Thăng Bình), cho hay khi chưa có đội xe ôm thành lập ra, tình hình an ninh trật tự dọc QL1, đặc biệt là khu vực ngã tư TT.Hà Lam khá phức tạp, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra. “Từ khi đội xe ôm tự quản TT.Hà Lam ra đời, mọi chuyện đã được cải thiện, nhất là cảnh tranh giành khách không còn xảy ra nữa. Địa phương sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất đội ngày càng phát triển và có những việc làm ý nghĩa hơn nữa”, bà Phước nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.