Khẩu trang, rửa tay có còn là tiêu chuẩn vàng phòng Covid-19 trong 'trạng thái bình thường mới'?

Khánh An
Khánh An
02/06/2020 09:55 GMT+7

Nghiên cứu quy mô nhất từ trước đến nay cho thấy đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và rửa tay là các biện pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 .

Hãng Reuters ngày 2.6 dẫn nghiên cứu quy mô nhất cho thấy việc giữ khoảng cách ít nhất 1m, đeo khẩu trang và bảo vệ mắt là những cách tốt nhất để giảm nguy cơ mắc Covid-19.
Nghiên cứu dựa trên kết quả của 172 nghiên cứu trước đó tại 16 nước còn cho thấy việc rửa tay thường xuyên và giữ vệ sinh tốt cũng rất quan trọng trong việc ngăn ngừa Covid-19, dù việc kết hợp tất cả các biện pháp trên cũng không giúp bảo vệ tuyệt đối.
Các chuyên gia cho rằng nghiên cứu sẽ giúp định hướng cho cơ quan chức năng vì nhiều nơi còn mâu thuẫn trong khuyến cáo các biện pháp phòng dịch, chủ yếu do thiếu thông tin về Covid-19.

[VIDEO] Khẩu trang có chống Covid-19 hiệu quả không? Chuột hamster có câu trả lời

“Đây là kết quả đầu tiên đưa ra dựa trên tổng hợp thông tin đa chiều về Covid-19, SARS và MERS, cung cấp chứng cứ tốt nhất hiện có về cách tối ưu trong sử dụng các biện pháp phổ biến và đơn giản để làm biểu đồ đi ngang”, theo chuyên gia Holger Schünemann tại Đại học McMaster (Canada) dẫn đầu nhóm nghiên cứu.
Chứng cứ hiện nay cho thấy Covid-19 lây lan phổ biến nhất thông qua những giọt li ti, đặc biệt khi bệnh nhân ho, và lây nhiễm khi vào mắt, mũi và miệng trực tiếp hoặc thông qua các bề mặt.
Trong nghiên cứu mới nhất, nhóm các chuyên gia quốc tế phân tích một cách có hệ thống 172 nghiên cứu trước đó về tính hiệu quả trong ngăn ngừa Covid-19, SARS và MERS của các biện pháp như giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và bảo vệ mắt.

Đại dịch Covid-19: cáo chung cho tiền giấy?

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng việc giữ khoảng cách từ 1m trở lên giúp giảm nguy cơ mắc Covid-19 và khoảng cách 2m hiệu quả hơn, bên cạnh các biện pháp khác.
Theo chuyên gia Derek Chu tại Đại học McMaster đồng chủ trì nghiên cứu, mọi người nên lưu ý thêm rằng đeo khẩu trang không phải là biện pháp thay thế việc giữ khoảng cách, bảo vệ mắt hoặc các biện pháp cơ bản khác như giữ vệ sinh tay để ngừa Covid-19.

Hơn 1,8 triệu ca Covid-19 ở Mỹ, Brazil ghi nhận số ca Covid-19 cao thứ 2 thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.