Tự động phát
Nếu là hai mươi năm trước, có lẽ trên hồ Lắk tại huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk) đã được bao trùm bởi khung cảnh những chiếc thuyền độc mộc trôi dạt trên mặt hồ bởi đây không chỉ là phương tiện đi lại chính của người dân mà còn là cách để thu hút khách du lịch đến đây trải nghiệm.
Thuyền độc mộc trên mặt hồ Lắk đến nay còn sót lại rất ít |
SẦM ÁNH |
Theo ông Ma Thái, người chứng kiến được thời kì hoàng kim của thuyền độc mộc, ông không khỏi xót xa khi thấy ngày càng ít người tại huyện Lắk sử dụng thuyền độc mộc.
Đến nay, rất ít người dân dùng thuyền độc mộc làm phương tiện di chuyển |
SẦM ÁNH |
Còn ông Y Chông là một trong những người hiếm hoi tại đây vẫn còn chèo thuyền độc mộc để chở khách du lịch hay chở người đi làm nương rẫy, đánh bắt cá trên hồ.
Ông Y Chông cùng chiếc thuyền độc mộc đã hai đời sử dụng |
SẦM ÁNH |
Thuyền độc mộc được làm từ loại gỗ sao và cần thời gian hai đến ba tháng để đục đẽo một chiếc thuyền như vậy. Thuyền có độ dài khoảng 5m – 7m, rộng khoảng 50cm và độ dày của thuyền từ 3cm-5cm. Nếu chở khách du lịch, có thể một thuyền chở được 3 du khách.
Thuyền thường chở được khoảng 3 du khách |
sầm ánh |
Quá trình làm thuyền độc mộc đã khó thì việc lưu giữ nét đẹp chèo thuyền lại càng khó hơn bởi gỗ thuyền trải qua thời gian sẽ bị mục nát dần, khách du lịch cũng thưa thớt hẳn cộng thêm ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên thật khó để bám trụ với nghề chèo thuyền độc mộc.
Anh Nguyễn Cường, người lần đầu tiên trải nghiệm ngồi thuyền độc mộc trên mặt hồ Lắk cho biết, anh cảm thấy rất thú vị và hứa hẹn sẽ tiếp tục đến đây trong những lần tiếp theo.
Anh Nguyễn Cường thích thú khi trải nghiệm ngồi thuyền độc mộc lần đầu |
SẦM ÁNH |
Bình luận (0)