Những chú tiểu mồ côi ngơ ngác lễ Vu lan, cài bông hồng vàng cho sư thầy

02/09/2020 12:29 GMT+7

Lễ Vu Lan , ai may mắn còn mẹ sẽ cài bông hồng đỏ, ai mất mẹ cài bông hồng trắng nhưng những đứa bé bị bỏ lại trước cổng chùa chỉ biết ngậm ngùi cài hoa vàng để tỏ lòng biết ơn sư thầy đã cưu mang.

Bông hồng vàng cho... sư thầy

Chùa Phước Sơn (P.6, TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) cũng là mái ấm tình thương của những mảnh đời bất hạnh. Suốt 4 năm qua, 11 đứa trẻ mồ côi bị bỏ rơi trước cửa chùa được sư trụ trì Thích Từ Minh cưu mang, nuôi dưỡng.
Thầy Minh làm trụ trì chùa Phước Sơn từ năm 2015. Năm 2016, thầy phát hiện 3 bé trai bị bỏ rơi trước cổng chùa, dây rốn còn nguyên và nhận nuôi từ đó. Những chú tiểu mồ côi này được thầy đặt tên Phước Thân, Phước Ân và Phước Giới.
Đến nay, đã có tổng cộng 11 bé bị bỏ rơi trước cổng chùa khi còn đỏ hỏn, cùng với 2 bé được cha mẹ gửi tu học tại chùa. Thầy nhận chở che, chăm sóc, sau đó liên hệ báo với chính quyền địa phương và làm giấy khai sinh cho các bé.

Thầy Thích Từ Minh đang chơi đùa cùng những chú tiểu mồ côi tại chùa

ẢNH: DUY TÂN

Do nguồn kinh phí có hạn, trong khi đó chi phí cho 11 bé mỗi tháng rất nhiều nên thầy nấu sữa bắp, sữa hạt sen, sâm rong biển, đồ chay... để bán trước cổng chùa gây quỹ nuôi "đàn con thơ".
Hiện bé nhỏ tuổi nhất là 28 tháng tuổi, lớn nhất 4 - 5 tuổi đều được thầy gửi đi học tại các trường mầm non trên địa bàn với chi phí 500.000 đồng/bé mỗi tháng.
Những đứa trẻ hồn nhiên này chẳng bao giờ có một ngày lễ Vu lan trọn vẹn suốt cả một đời. “Tôi luôn cố gắng để bù đắp tình thương cho các chú tiểu. Chỉ tội khi đến Vu lan, nhiều đứa bé khác có cha mẹ để cài hoa lên áo, còn các chú tiểu mồ côi chỉ có thể cài hoa vàng cho sư thầy”, sư thầy cho biết.

"Chắp tay cầu nguyện theo lời kinh mà mặt buồn rười rượi"

Với tấm lòng thiện nguyện, các nhà sư và bảo mẫu ở chùa Năng Nhơn (TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) đã cưu mang nhiều mảnh đời bất hạnh hơn 10 năm nay.
Bà Lê Thị Trí Hiền (60 tuổi, nhà kế bên chùa Năng Nhơn) cho biết, cha bà là cố Hòa Thượng Tịnh Hạnh (Trụ trì chùa Năng Nhơn) sinh thời từng cưu mang nhiều đứa trẻ bị bỏ rơi. Đến khi cha qua đời, gia đình bà tiếp tục thực hiện di nguyện của cha để nhận trẻ mồ côi đem về nuôi dưỡng, đón nhận những sinh linh bé bỏng ấy bằng tất cả tình yêu thương và tấm lòng nhân hậu của mình.

Để những chú tiểu không thiếu thốn tình cảm, sư thầy đã dành tất cả tình thương để bù đắp cho các bé

ẢNH: DUY TÂN

Nụ cười hồn nhiên trên khuôn mặt ngây thơ của những chú tiểu mồ côi

ẢNH: DUY TÂN

Đến nay, bà Hiền đã cưu mang 26 trẻ mồ côi, bé nhỏ nhất cũng khoảng 4 tuổi. Ở đây, các cháu chỉ có “bà nội” Hiền là người thân yêu nhất, là người thường xuyên chăm sóc từ miếng ăn, giấc ngủ đến chuyện học hành. Dù biết rằng không gì thay thế được tình mẹ, nhưng với những đứa trẻ này, có lẽ như thế đã là hạnh phúc.
“Dù cố gắng bù đắp bao nhiêu tình cảm cũng không bằng tình mẫu tử. Vậy nên cứ đến ngày Vu lan lại thấy tội nghiệp mấy đứa. Nhiều đứa nhỏ thì ngơ ngác chẳng biết cài cho bông hồng cho ai, màu gì. Những đứa lớn thì chỉ biết chắp tay cầu nguyện theo lời kinh mà mặt buồn rười rượi”, bà Hiền nói.
Cũng theo bà Hiền, người có hoa hồng đỏ hẳn rất hạnh phúc vì trên đời này còn có cha mẹ. Ai mang hoa trắng sẽ thấy như một sự nhắc nhở, rằng mình đã lỡ mất những gì quý giá nhất, từ đó mà hành động sao cho phải với lương tâm. Nhưng những đứa trẻ mồ côi không biết đấng sinh thành để cài hoa là nỗi bất hạnh, buồn tủi không thể diễn tả bằng lời.

Những đứa trẻ mồ côi tại chùa Năng Nhơn

ẢNH: DUY TÂN

Những đứa trẻ bị bỏ rơi từ lúc còn nhỏ nên khi đến lễ Vu lan, không biết đấng sinh thành để cài hoa

ẢNH: DUY TÂN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.