- LMHT: Riot Games tiếp tục trình làng album nhạc miễn phí
- Gặp gỡ Vô địch và Á quân giải Hearthstone - Gosucup Budget #2
Có thể nói, 2014 là năm thành công của thị trường game di động (mobile) ở Châu Á. Tốc độ phát triển trò chơi trên điện thoại di động tăng nhanh chóng, doanh thu trung bình ước tính đạt hơn 11 tỷ USD tính đến cuối năm. Tuy nhiên, thu nhập trung bình của mỗi game thủ di động không tăng đủ nhanh để theo kịp với sự gia tăng chi phí cài đặt trên Android và iOS.
Hiện tại, thị trường game Trung Quốc gần như bão hòa, họ gần như phát triển độc lập vì vậy các nhà phát triển game nước ngoài khó tiếp cận và thu lợi nhuận từ thị trường này.
Ngược lại, thể loại game pha trộn (mid-core và hybrid) lại thành công lớn ở thị trường game mobile Nhật Bản, điển hình như game nhập vai (RPG) chiếm 19% trên tổng doanh thu các trò chơi chạy hệ điều hành Android trong tháng 9.
Ở Ấn Độ, số lượng người sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) cũng như game thủ tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái và dự tính sẽ có 78 triệu người sử dụng tới cuối năm 2015. Trên toàn thế giới, tổng doanh thu trung bình game tải về (digital game) trong năm 2014 là 49 tỷ USD. Điều đáng chú ý trong năm nay là một số thị trường game mới nổi như Mỹ Latinh cũng thu về lợi nhuận 4,2 tỷ USD và digital console là 2,4 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trên bảng xếp hạng những game mobile thu về lợi nhuận cao nhất, Clash of Clans đã đứng vị trí thứ nhất khi thu về 1,8 tỷ USD, Puzzle & Dragons đã đạt 1,5 tỷ USD xếp vị trí thứ hai và tiếp theo là Candy Rush Saga cán mốc 1 tỷ USD. Ngoài ra, việcSocial Casino bị sát nhập và mua lại càng làm mở rộng thị trường hoạt động của thể loại game đánh bài (casino game).
Hàng năm, các casino vẫn đem lại lợi nhuận không nhỏ cho các công ty phát triển game, tính đến cuối năm 2014 doanh thu của nó là 3 tỷ đô và dự tính năm 2015 sẽ là 3,4 tỷ đô. Các nhà phát hành đứng đầu trong loại hình game này là GSN, Caesars và Zynga.
Game MMO tiếp tục có sự thay đổi. Hiện tại,các loại game miễn phí đang chiếm phần lớn chẳng hạn như game MOBA, mang lại lợi nhuận 7,8 tỷ USD trong năm 2014.
Dựa theo bảng xếp hạng những game MMO có doanh thu cao nhất, League of Legends chiếm vị trí số một, tiếp theo là CrossFire và Dungeon Fighter Online. Có một sự ngạc nhiên thú vị ở đây khi tựa game lâu đời World of Warcraft xếp vị trí thứ tư và “lính mới” HearthStone được lọt vào top 10.
Không chỉ việc phát hành game mang lại lợi nhuận, các giải đấu game cũng giúp các nhà sản xuất đem lại doanh thu lớn cho họ. Chẳng hạn giải đấuDota 2 quốc tế diễn ra vừa qua, đây là giải thưởng lớn nhất trong năm, các hoạt động của nó đã thu về 11 triệu USD. Tiếp sau đó, League Of Legends World Championship đem lại những thành công lớn với 40 ngàn người tham gia và 27 triệu lượt xem.
Về eSports, số lượng người tham gia được dự kiến sẽ tăng từ 101 triệu (năm2014) đến 134 triệu vào năm 2015.
Đối với các cấu hình máy chơi game, hiện tại PS4 vẫn là console bán chạy nhất thế giới (13,5 triệu lượt), tiếp sau là Xbox One với 10 triệu lượt. Game console thu về lợi nhuận từ digital game là 0,8 tỷ đô và nội dung bổ sung (DLC) là 1,6 tỷ đô. Nhưng game PC vẫn thu được lợi nhuận cao hơn với digital game là 4,4 tỷ đô và DLC là 2 tỷ đô.
Bình luận (0)