Những đệ nhất phu nhân tuổi Ngọ

02/02/2014 10:05 GMT+7

(TS Xuân) Họ là những người phụ nữ có xuất thân bình dân, đã chinh phục được trái tim của những người đứng đầu vương quốc. Họ là những nàng công chúa bước ra khỏi chuyện cổ tích để viết nên những câu chuyện thường ngày truyền cảm hứng cho người trẻ.

 Charlene
Charlene

Họ là những cô gái trẻ có cá tính mạnh mẽ, sống độc lập, đôi chút nổi loạn của những người tuổi Ngọ.

Những thường dân đặc biệt

Lalla Salma của Ma Rốc - nơi được mệnh danh là “vương quốc của thượng đế” thường được ca tụng là công chúa lọ lem xinh đẹp nhất xứ Ả Rập. Salma Bennani sinh ra trong một gia đình tuy dân dã nhưng rất được tôn trọng với cha là giáo viên. Rồi khi lên 3 tuổi Salma và chị gái phải đến sống với bà ngoại khi mẹ cô bé qua đời. Salma, sau khi tốt nghiệp đại học ngành khoa học vi tính, trở thành kỹ sư dịch vụ thông tin của Tập đoàn ONA mà Hoàng gia Ma Rốc nắm cổ phần lớn. Salma gặp chồng tương lai năm 1999 tại một buổi tiệc.

Tình yêu với nhà vua tương lai Mohammed VI hơn cô 15 tuổi chớm nở ngay từ cái nhìn đầu tiên nhưng Salma lại “chủ động” đưa ra các nguyên tắc hôn nhân. Cô gái 21 tuổi lúc ấy “đặt điều kiện tiên quyết” khi được cầu hôn - đó là cuộc sống một vợ một chồng. Vua Hassan II lúc đó, cũng như những người đứng đầu vương triều trước đó, đều là những người đa thê. Thái tử Mohammed VI đồng ý điều kiện của người phụ nữ mà báo Morocco Today xem là “đại diện của thế hệ người Ma Rốc mới, vẫn hội đủ những giá trị di sản của đất nước và cởi mở đón nhận những nền văn hóa mới”. Nhà vua tương lai sau đó đã “chủ động” phá vỡ nguyên tắc lâu đời của vương triều: công bố danh tính người sẽ là mẫu nghi thiên hạ. Đám cưới diễn ra 2 năm sau ngày gặp gỡ và đến tháng 3.2002, Lalla (nghĩa là quý bà) Salma được sắc phong là Công chúa (không có tước hiệu Hoàng hậu ở Ma Rốc).

 Lalla Salma
Lalla Salma

Cùng tuổi với công chúa tóc đỏ Lalla Salma là đệ nhất phu nhân Monaco - vương quốc của giới thượng lưu, cũng xuất thân từ gia đình có mẹ là giáo viên bơi lội. Trước khi kết hôn với ông hoàng Albert II, Charlene Wittstock đã tạo dựng tên tuổi của mình khá vững chắc với nhiều huy chương bơi lội ở Nam Phi và đạt được vị trí thứ 5 đồng đội tại Olympic Sydney 2000. Họ gặp nhau lần đầu tại một cuộc thi bơi ở Monaco năm 2002 khi đó Charlene là vận động viên mang quốc tịch Nam Phi. Mãi đến năm 2006 họ mới cùng nhau xuất hiện và sau một lần thay đổi kế hoạch đám cưới, cả hai trao nhau lời nguyện ước vào năm 2011. Người Monegasque bản địa (chiếm chỉ hơn 20% dân số) vui mừng với hồi kết của cuộc tình như mơ của người đứng đầu công quốc với người đẹp tài năng đến từ châu Phi. “Giờ thì chúng ta đã có công chúa. Điều đó sẽ mang lại một động lực mới và một hình ảnh rất đẹp cho Monaco”, một người dân đã chia sẻ trên trang Yahoo. Với một đám cưới lộng lẫy hơn 110 triệu USD giữa năm 2011, người dân nơi đây cũng mong muốn Monaco sẽ bỏ lại phía sau hình ảnh một đất nước của những chiếc du thuyền xa xỉ, của những kẻ trốn thuế và trở thành “thủ đô tình yêu của thế giới”.

Kiên cường như khi thi đấu, Charlene cũng rèn luyện cho mình sự mạnh mẽ khi đối đầu với xì căng đan. Người ta đồn rằng Charlene đã có ý định làm “cô dâu chạy trốn” trước đám cưới vì hôn phu, hơn cô 20 tuổi, đã có con ngoài giá thú, rồi chuyện cô bị bắt ngay sân bay, tịch thu passport được Hoàng gia Monaco dùng quyền lực để đưa về. Người ta gắn những suy luận ấy với hình ảnh cô dâu rơi nước mắt trong lễ cưới để tăng thêm phần ly kỳ. Đúng 2 năm sau đám cưới, Charlene mới lên tiếng: “Mọi thứ lúc đó dường như có tràn ngập. Cảm xúc lẫn lộn vừa bởi những lời đồn đại vừa bởi áp lực chồng chất và tôi đã bật khóc... Hình ảnh ấy thật đẹp, đầy xúc cảm, hé lộ khoảnh khắc riêng tư nhất của tôi với cả thế giới”.

Cũng là nữ tuổi Ngọ, nhưng trẻ hơn Lalla Salma và Charlene đến 1 con giáp và cũng kết hôn năm 2011, cô gái thường dân Jetsun Pema đã góp phần nâng cao hình ảnh của Bhutan - một đất nước nhỏ bé nằm trên dãy Himalaya. Jetsun Pema đã gieo vào tâm trí các em gái nhỏ ở vùng đất rồng sấm một câu chuyện cổ tích có thật, nhưng không phải là một cô bé lọ lem đợi hoàng tử đến mà là một tấm gương cho sự độc lập, lòng say mê và lòng tốt được đền đáp. Jetsun Pema từng theo học ngành tâm lý và lịch sử nghệ thuật ở London và là thủ lĩnh của đội bóng rổ ở trường.

Cô gái đam mê các môn nghệ thuật, hội họa và chơi bóng rổ từ lúc 9 tuổi ấy đã chiếm được trái tim của vua Jigme Khesar Namgyel Wangchuck khi hai người còn rất trẻ. Khi công bố đám cưới, vua Khesar đã nói: “Mọi người hẳn nghĩ rằng hoàng hậu của tôi phải là người học cao, phải đẹp và phải là người đẹp nhất trong những người đẹp nhất. Jetsun Pema là một cô gái tốt bụng, rất ủng hộ tôi và là người tôi có thể tin tưởng. Tôi không thể mô tả cô ấy thế nào trong suy nghĩ của mọi người, nhưng với tôi, cô ấy là duy nhất”. Cũng như Lalla Salma, Jetsun Pema đã tạo được chỗ đứng duy nhất trong trái tim vị vua vùng đất rồng sấm. Dù Bhutan cho phép chuyện đa thê nhưng vị vua hơn cô 10 tuổi đã khẳng định sẽ không bao giờ lấy một người phụ nữ khác.

Những nhà quảng bá số 1

Các đệ nhất phu nhân ở những vương quốc nói trên đều xứng danh là người đi đầu, từ thời trang cho đến hoạt động cộng đồng, xứng đáng được ca ngợi là “những người quảng bá tuyệt vời cho đất nước”. Bà hoàng tóc vàng Charlene của Monaco luôn là gương mặt trang bìa yêu thích của nhiều tạp chí lớn như Vogue, Marie Claire, Tatler, iHola! hoặc GALA. Với phong cách thanh lịch, bà hoàng Monaco luôn tỏa sáng tại các sự kiện và thậm chí còn được đánh giá là “lấn át” tất cả các người mẫu tại show diễn của hãng Akris trong Tuần lễ thời trang Paris 2013.

 Jetsun Pema
Jetsun Pema - Ảnh: AFP, theapricity

Trong khi đó, “Hoàng hậu rồng” Jetsun Pema được xem là Kate Middleton của châu Á. Những cô gái ở Bhutan bắt chước các bộ trang phục vừa hiện đại vừa truyền thống mà Jetsun lựa chọn cho đám cưới hay cho những sự kiện quan trọng như gặp Nhật hoàng và hoàng hậu, thái tử Charles. Còn công chúa tóc đỏ xứ Ma Rốc thường chọn cách xuất hiện ẩn mình nhưng mỗi khi “lên tiếng” thì ngay lập tức “chiếm diễn đàn”. Ở các buổi tiệc trước và sau lễ đăng quang của vua Hà Lan vào tháng 5.2013, Lalla Salma đã “vượt qua” cả nhân vật chính là Hoàng hậu Maxima khi được bạn đọc tạp chí Hello! bầu chọn là người mặc đẹp nhất.

Nhưng vẻ đẹp của các đệ nhất phu nhân tuổi Ngọ không chỉ đến từ bên ngoài. Họ là những nhà hoạt động rất tích cực cho các dự án liên quan đến phụ nữ, trẻ em, sức khỏe và giáo dục. Lalla Salma là người đứng đầu tổ chức phòng ngừa và chữa trị bệnh ung thư mang tên mình thành lập năm 2005. Còn Charlene sau khi từ giã nghiệp thi đấu năm 2007 đã dành hết thời gian cho các hoạt động thúc đẩy thể dục thể thao với tổ chức cũng mang tên mình. Ở Bhutan, Jetsun Pema ngày càng nổi bật với vai trò người bảo trợ của Tổ chức Ability Bhutan Society với mục tiêu giúp đỡ những trẻ em kém may mắn và Tổ chức Bảo vệ môi trường của Bhutan.

Nguyệt Hàn

>> Đệ nhất phu nhân & chiếc khăn trùm đầu
>> Sướng như nghề “đệ nhất phu nhân”
>> Đệ nhất phu nhân Nhật Bản phản đối điện hạt nhân
>> Đệ nhất phu nhân Trung Quốc vào danh sách quyền lực nhất thế giới
>> Đệ nhất phu nhân Mỹ ăn mặc đẹp nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.