tin liên quan
Lượng tiêu thụ xe máy vẫn tăng bất chấp nguy cơ bị cấmNhu cầu sắm xe máy của người Việt tiếp tục gia tăng trong quý III năm 2017, bất chấp những ý kiến đề xuất cấm loại phương tiện này lưu thông trong các thành phố lớn nhằm giảm ùn tắc giao thông.
1 - Đề xuất cấm xe máy tại các thành phố lớn
Nhiều chuyên gia cho rằng xe máy nhanh như ô tô nhưng thô sơ như xe đạp và là khắc tinh làm chậm các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt nên nếu muốn phát triển giao thông công cộng phải hạn chế xe máy. Bởi theo thống kê tỉ lệ xe máy trên 1.000 dân tại TP.HCM là 910 xe, Hà Nội là 653 xe cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực ASEAN.
|
Số lượng xe máy lớn được cho là nguyên nhân hàng đầu gây ách tắc giao thông vì chiếm dụng phần lớn quỹ đất mặt đường. Tuy nhiên, người dân đô thị còn phụ thuộc quá nhiều vào xe máy như một phương tiện đi lại, kiếm tiền nên cần nhiều thời gian để thay đổi. Giải pháp được đưa ra có nhiều nhưng khả thi nhất là hạn chế từ từ xe máy song song với phát triển các phương tiện công cộng.
2 - Tăng giá trị tính phí trước bạ với xe máy bán chạy
Từ 24.5.2017, Bộ Tài chính bất ngờ cập nhật bảng giá tính phí trước bạ mới với xe máy trong đó tăng nhiều mẫu xe đang bán chạy trên thị trường như Honda Air Blade: giá từ 38 lên 45 triệu đồng, Vision từ 29,9 lên 36,6 triệu đồng hay Honda SH150i ABS tăng từ 90 lên 114 triệu đồng, Yamaha Janus tăng từ 26,2 lên 28 triệu đồng…
|
Việc tăng giá tính phí trước bạ của Bộ Tài chính khá khớp với giá bán thực tế trên thị trường là đúng luật nhằm tránh thất thoát, gian lận giá bán. Tuy nhiên, vô hình chung lại khiến người mua những mẫu xe này thiệt đơn thiệt kép khi vừa phải trả thêm cho phần đội giá lại mất thêm tiền với giá trị tính phí trước bạ mới, riêng người mua Air Blade còn tốn thêm phí cấp biển số do giá trị giờ đây cao hơn 40 triệu đồng.
3 - Honda tham gia phân khúc mô tô phân khối lớn
Tại Triển lãm mô tô - xe máy Việt Nam 2017, Honda đã công bố mảng kinh doanh mới đồng thời trưng bày nhiều mẫu mô tô phân khối lớn tấn công hầu hết các phân khúc nakedbike, sportbike, cruise hay touring. Đáng tiếc phải đến đầu năm 2018 Honda VN mới bán xe ra thị trường. Hiện vẫn chưa rõ hãng xe Nhật Bản sẽ bán ra những mẫu xe nào nhưng nhiều khả năng chiếc Rebel 300 hay CBR250RR sẽ là những cái tên đầu tiên trong danh sách này.
|
Việc Honda tấn công phân khúc mô tô phân khối lớn sẽ làm khó không ít đối thủ tại Việt Nam với lợi thế thương hiệu, mạng lưới phân phối sẵn có. Ngoài ra việc nhập khẩu nguyên chiếc cũng là một lợi thế để mô tô Honda cạnh tranh ngang hàng với các đối thủ.
4 - Phân khúc mô tô phân khối lớn thêm rộn ràng
Thị trường mô tô phân khối lớn tại Việt Nam ngoài những cái tên cũ nay có thêm tân binh Triumph và Royal Enfield cùng đến từ Anh quốc và chung đơn vị phân phối với Harley-Davidson. Đáng tiếc, dù công bố mảng kinh doanh sớm nhưng phải tới đầu năm 2018 Honda mới bán xe phân khối lớn trong khi hai thương hiệu Moto Guzzi và Aprilia của Piaggio vẫn chưa hẹn ngày về Việt Nam.
|
Mặc dù là thị trường đầy tiềm năng cho phân khúc này nhưng VN vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển khó bùng nổ doanh số. Việc có mặt sớm trên thị trường chỉ giúp các hãng xe này xây dựng thương hiệu, dữ liệu khách hàng cho một cuộc chiến dài hơi hơn trong tương lai.
5 - Xe tay ga tăng trưởng mạnh
2017 là năm tiếp tục đánh dấu sự bành trướng của phân khúc xe tay ga lấn át cả xe số. Trong đó, lần đầu tiên Honda Vision trở thành chiếc hai bánh bán chạy nhất thị trường VN sau 10 tháng kinh doanh và tiếp tục hứa hẹn bỏ xa Yamaha Sirius đứng vị trí thứ 2 trong 2 tháng cuối năm nhờ sức mua tăng đột biến với các mẫu xe tay ga thời điểm này.
|
Xét trên toàn thị trường, các hãng xe tung ra thị trường phiên bản mới của xe tay ga, tập trung nhiều vào phân khúc có giá trên dưới 30 triệu đồng trong khi xe số không mấy được quan tâm. Không chỉ tích cực cập nhật phiên bản mới, mảng xe tay ga tiếp tục mở rộng sang phân khúc cao cấp hơn khi Honda, Piaggio ra mắt SH 300i ABS nhập khẩu và Vespa GTS 300 ABS lắp ráp trong nước.
6 - Bùng nổ xu hướng xe côn tay cổ điển giá rẻ
Từ giữa năm 2017, thị trường xe Việt đón tiếp nhiều thương hiệu xe côn tay kiểu dáng cổ điển giá rẻ, dễ độ điển hình như Suzuki GD110, HJ125 hay Yamaha YB125, Honda CG125. Ngoài ra thương hiệu mới lạ Brixton đến từ Áo, sản xuất tại Trung Quốc cũng có mặt bên cạnh Stallions được giới thiệu đến từ Thái Lan. Mới đây nhất là SYM khi tái tung ra thị trường mẫu xe Wolf mới có tên gọi Hunsky 125.
|
Những mẫu xe côn tay dáng cổ không chỉ được khách hàng trung niên không hợp với kiểu dáng thể thao trên Yamaha Exciter, Suzuki Raider hay cả Honda Winner quan tâm mà cũng nhận được không ít sự chú ý của các bạn trẻ. Bởi những mẫu xe này không chỉ đáp ứng được nhu cầu giá rẻ mà còn có kiểu dáng cá tính, dễ độ chế.
tin liên quan
Doanh số giảm, nhiều hãng xe máy tìm đường ngách
Trước sự bành trướng của các ông lớn những thương hiệu nhỏ hơn như Suzuki, Piaggio, SYM, Kymco… đang loay hoay tìm đường ngách nhằm cứu vãn doanh số và sức ảnh hưởng của thương hiệu.
Bình luận (0)