Những điều cần biết để ngừa ung thu vú

21/10/2015 08:46 GMT+7

(TNO) Một số yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng phát triển ung thư vú, và chúng có xu hướng gia tăng khi chúng ta già.

(TNO) Một số yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng phát triển ung thư vú, và chúng có xu hướng gia tăng khi chúng ta già.

Tập thể dục giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư - Ảnh: ShutterstockTập thể dục giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư - Ảnh: Shutterstock
Nhưng bên cạnh đó, đi kèm với các yếu tố nguy cơ cũng có những biện pháp phòng ngừa mà mỗi phụ nữ nên làm, cho dù mới bắt đầu tuổi 20.
Duy trì trọng lượng khỏe mạnh. Thừa cân hoặc béo phì đã được chứng minh là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển một số loại ung thư vú. Vì vậy, để phòng ngừa ung thư vú, việc đầu tiên cần làm là kiểm soát trọng lượng một cách chặt chẽ.
Kiểm tra lịch sử gia đình. Hãy đặt ra câu hỏi: “Có bao nhiêu người trong gia đình bạn đã bị ung thư vú?”. Nếu bạn không biết, đây là thời điểm thích hợp để kiểm tra. Nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra nếu trong gia đình bạn đã từng có người bị ung thư vú, bạn cũng có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này do yếu tố di truyền.
Uống bia rượu điều độ. Thói quen mỗi ngày uống 1 ly rượu vang rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu uống rượu quá nhiều sẽ liên quan đến nguy cơ ung thư.
Tập thể dục. Rèn luyện thể chất không chỉ giúp bạn duy trì một trọng lượng khỏe mạnh, mà còn được chứng minh có thể giúp làm giảm nguy cơ phát triển ung thư. Hiệp hội Ung thư Mỹ ghi nhận đi bộ ít nhất từ 1 tiếng rưỡi - 2 tiếng rưỡi mỗi tuần có xu hướng làm giảm nguy cơ ung thư vú.
Hiểu rõ việc kiểm soát sinh đẻ. The trang Popsugar, uống thuốc ngừa thai là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú. Vì vậy, hãy cân nhắc những ưu và khuyết điểm của việc ngừa thai trước khi quyết định dùng chúng.
Đánh giá rủi ro. Điều này nhằm giúp bạn hiểu rõ thêm về căn bệnh quái ác luôn là nỗi ám ảnh đối với phụ nữ. Biết tất cả các rủi ro của bệnh ung thư vú, như: bạn bắt đầu hành kinh vào lúc mấy tuổi? Có con sau 35 tuổi hoặc không bao giờ cho con bú… để xem mình có nằm trong nhóm nguy cơ không, từ đó có kế hoạch phòng ngừa ngay từ đầu.
Bác sĩ sẽ cho những lời khuyên hữu ích phòng chống ung thư vú - Ảnh: Shutterstock
Đừng ngại đến bác sĩ. Bác sĩ không chỉ cho bạn những lời khuyên hữu ích, như: làm cách nào để kiểm soát cân nặng? muốn bỏ đường phải làm sao?... mà bác sĩ còn cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết về lý do tại sao và làm thế nào để lựa chọn lối sống tích cực không ảnh hưởng đến sức khỏe.
Thư giãn. Chỉ vì bạn có các yếu tố nguy cơ nhất định liên quan đến việc phát triển ung thư vú không có nghĩa là bạn sẽ bị ung thư vú, khiến bạn phải sống trong lo lắng, sợ hãi. Thay vì lo lắng, chỉ cần làm những gì giúp bạn có một lối sống lành mạnh sẽ tạo ra kỳ tích đáng kinh ngạc. Theo các chuyên gia y tế, vui vẻ, lạc quan, yêu đời không chỉ làm giảm nguy cơ ung thư vú mà còn giúp thúc đẩy sức khỏe thể chất một cách toàn diện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.