Những điều chưa biết về người Hồi giáo ở Mỹ

10/12/2015 15:23 GMT+7

Khoảng 5.900 người Hồi giáo đang phục vụ trong quân đội Mỹ. Họ đang chiến đấu vì cái gì, khi nước Mỹ có những luồng ý kiến bài xích họ như ứng viên tổng thống Donald Trump?

Khoảng 5.900 người Hồi giáo đang phục vụ trong quân đội Mỹ. Họ đang chiến đấu vì cái gì, khi nước Mỹ có những luồng ý kiến bài xích họ như ứng viên tổng thống Donald Trump?

Gần 5.900 người theo Hồi giáo đang phục vụ trong quân đội Mỹ - ReutersGần 5.900 người theo Hồi giáo đang phục vụ trong quân đội Mỹ - Reuters

Ngày 7.12, tỉ phú Donald Trump, ứng viên của đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016, đã gây tranh cãi với ý kiến cho rằng sẽ cấm cửa người Hồi giáo vào nước Mỹ.

Ý kiến của ông Trump vẫn nhận được sự ủng hộ từ một bộ phận người Mỹ. CNN ngày 9.12 dẫn lời Charlie Marzka, 75 tuổi cho biết: “Tôi nghĩ chúng ta nên cấm tiệt những người Hồi giáo đến đây, cấm tất cả. Lý do đơn giản là: Chúng ta không biết liệu thái độ của họ như thế nào”.

Mặc dù vậy, sự cực đoan mang nặng tính bài xích trong phát biểu của ông Trump đã tạo luồng dư luận phản đối mạnh mẽ. Tất nhiên, không phải ai người đạo Hồi cũng xấu, và thậm chí chính họ đang hiến dâng xương máu vì nền an ninh của nước Mỹ.

Gần 6.000 lính Mỹ theo đạo Hồi

Chính xác thì trong quân đội Mỹ hiện nay có 5.896 người tự nhận theo đạo Hồi, trong đó có 3.550 người thuộc bộ binh, 1.036 phục vụ hải quân, 765 trong không quân và 545 người trong thủy quân lục chiến, trong tổng số 2,2 triệu quân nhân Mỹ, ABC News ngày 9.12 dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.

Ông Donald Trump đang là người tiên phong trong các luồng ý kiến bài xích người Hồi giáo tại Mỹ - Ảnh: Reuters

Nếu không kể khoảng 400.000 binh sĩ tại ngũ chưa khai báo về tôn giáo, số lượng 5.896 người theo đạo Hồi kể trên chiếm khoảng 0,27% quân nhân Mỹ. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, họ đang phải sống trong những ngày khó khăn.

“Cách người Mỹ chào đón chúng tôi đã tạo ấn tượng cho tôi, khiến tôi cảm thấy như mình lại mắc nợ một lần nữa. Tôi nhập ngũ để trả món nợ này thay cho gia đình tôi”, The New York Times trong bài viết ngày 9.12 dẫn lời ông Hadzic, một người Bosnia theo đạo Hồi, chạy trốn đến Mỹ từ Savarejo năm 1995.

Ông Hadzic đã gia nhập thủy quân lục chiến Mỹ với hy vọng đưa lực lượng gìn giữ hòa bình về quê hương. Tuy nhiên, khi chủ nghĩa khủng bố cực đoan trỗi dậy, nhất là sau các vụ khủng bố đẫm máu ở Paris và nhiều nơi khác trên thế giới, ông phải đối mặt với sự xáo trộn niềm tin.

Cũng giống như khi al-Qaeda chịu trách nhiệm cho vụ khủng bố nước Mỹ ngày 11.9.2001, sự hận thù đã khiến những người lính theo đạo Hồi tại nước Mỹ như ông Hadzic cảm nhận một khoảng cách giữa họ và quốc gia nơi họ nguyện bảo vệ, theo The New York Times.

Những điều chưa biết về người Hồi giáo ở Mỹ

Câu chuyện của quân đội chỉ là một nhánh nhỏ trong những gì người Hồi giáo nói chung trải qua khi đang sống trong lòng nước Mỹ. Thực tế, tình trạng của người Hồi giáo tại Mỹ mang những nét tích cực hơn so với cảm nhận của những nhân vật cực đoan như Donald Trump, theo CNBC.

Tại sao người Mỹ phải sợ hãi người Hồi giáo, khi họ (1,8 triệu người trưởng thành trên tổng số 2,75 triệu) chỉ chiếm chưa đầy 1% dân số nước Mỹ, theo số liệu của PEW năm 2014?

Một số nhà sử học tin rằng những người Hồi giáo đầu tiên từ châu Phi đã đặt chân đến nước Mỹ từ thế kỷ 14, NBC News dẫn lại nguồn từ tài liệu điều tra Người Hồi giáo ở Mỹ của PBS. Điều này cho thấy, những người Hồi giáo còn đến sớm hơn... tổ tiên của ông Donald Trump trên dưới 500 năm, vì tổ tiên của ngài Trump từ Đức mới chỉ di cư đến Mỹ vào năm 1885.

Những người Hồi giáo đã đến Mỹ từ rất sớm. Họ học tập, làm việc, bình đẳng, văn minh như bao người, và họ cũng là những người lên tiếng mạnh mẽ sau những vụ tấn công nhân danh Hồi giáo - Ảnh: Reuters

Người Hồi giáo tại Mỹ cũng được giáo dục tốt so với hầu hết người Mỹ khi xếp vị trí thứ hai theo tôn giáo, sau người Do Thái, theo CNN. Một khảo sát cho thấy, hơn 90% người Hồi giáo tại Mỹ đồng ý rằng phụ nữ nên được học tập, làm việc bên ngoài, và phụ nữ Hồi giáo ở Mỹ có bằng đại học và sau đại học nhiều hơn nam giới Hồi giáo.

Kể từ ngày 11.9.2001 đến cuối năm 2014, có 109 người Hồi giáo âm mưu chống lại các mục tiêu tại Mỹ, làm chết 50 người. Đây là con số chưa bằng một nửa của các vụ xả súng khác trên khắp nước Mỹ, giết chết 136 người, theo CNN.

Và sau mỗi cuộc tấn công do các tổ chức khủng bố Hồi giáo như al-Qaeda, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thực hiện, cộng đồng người Hồi giáo vẫn là những người đầu tiên lên tiếng phản đối. Một nghiên cứu của Đại học Duke phát hiện, số nghi can khủng bố và thủ phạm đã bị đưa vào sự chú ý của pháp luật nhờ các thành viên của cộng đồng Hồi giáo tại Mỹ nhiều hơn hẳn số được phát hiện thông qua điều tra của chính phủ Mỹ, CNN cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.