Những điều ít biết về hội chứng chân không nghỉ

14/01/2016 10:20 GMT+7

Hội chứng chân không nghỉ - RLS - là căn bệnh tưởng chừng đơn giản nhưng nó có thể cảnh báo bệnh tim và huyết áp cao, theo Prevention .

Hội chứng chân không nghỉ - RLS - là căn bệnh tưởng chừng đơn giản nhưng nó có thể cảnh báo bệnh tim và huyết áp cao, theo Prevention.

Ảnh minh họa: ShutterstockẢnh minh họa: Shutterstock
RLS chia thành hai cấp độ gồm cấp 1 và cấp 2, theo ông David Raizen, nhà nghiên cứu giấc ngủ và trợ lý giáo sư thần kinh học tại Trường Y Perelman thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ).
RLS cấp độ 2 được cho là do thiếu sắt hoặc bệnh thận gây ra, ông David nói. Khi bệnh được chữa bằng cách bổ sung sắt hoặc cấy ghép thận, các triệu chứng RLS sẽ biến mất. Mặt khác, RLS cấp độ 1 được cho là do một đặc điểm di truyền.
Với những tiến bộ trong nghiên cứu di truyền học, RLS cấp độ 1 được điều trị tốt hơn nhưng chưa thể điều trị dứt bệnh. Bệnh RLS phổ biến ở phụ nữ hơn ở nam giới, và RLS có thể ảnh hưởng bất cứ ai, các triệu chứng thường tệ hơn theo tuổi.
Theo ông David, các nhà nghiên cứu cũng đã xác định được một số gien có thể mang đột biến liên kết với RLS. Trong khi chờ đợi khoa học tìm ra cách chữa dứt điểm bệnh. Dưới đây là một số điều quan trọng mà bệnh nhân RLS nên biết.
Nếu bệnh nhân mắc RLS khiến họ khó ngủ và nếu thường xuyên mất ngủ, họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ gia tăng bệnh tim, huyết áp cao và sức khỏe tổng thể kém. Thậm chí có nghiên cứu sơ bộ cho thấy RLS nặng có thể liên kết với tỷ lệ đột quỵ cao hơn.
Những người bị RLS nhẹ có thể giảm triệu chứng bệnh từ những thay đổi lối sống đơn giản như việc tập thể dục nhiều hơn và hạn chế caffeine. Đôi khi chân cần một số loại kích thích cảm giác như kéo dài hoặc cọ xát. Một số người cảm thấy khỏe hơn khi tắm nước ấm hoặc bồn nước xoáy...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.