Những giai điệu biển đảo: Biển hát chiều nay

04/06/2014 03:00 GMT+7

Một trong những bản nhạc, lời ca bất hủ, đi vào lòng người phải kể tới Biển hát chiều nay của nhạc sĩ Hồng Đăng với những câu hát nằm lòng nhiều thế hệ.

>> Những giai điệu biển đảo - Tổ quốc gọi tên mình
>> Những giai điệu biển đảo - 'Nơi đảo xa

 Những giai điệu biển đảo: Biển hát chiều nay
Nhạc sĩ Hồng Đăng và nhóm Năm Dòng Kẻ trong chương trình Con đường âm nhạc tôn vinh sự nghiệp sáng tác của ông - Ảnh: T.L

Ca khúc nổi tiếng cũng là cái duyên

“Ơi biển Việt Nam, ơi sóng Việt Nam!/Qua bao nhiêu thăng trầm mà chiều nay vẫn dịu dàng/Vùi sâu dưới đáy những gì đau thương/Biển lại hát tình ca, biển kể chuyện quê hương”, ca khúc Biển hát chiều nay được nhạc sĩ Hồng Đăng viết từ năm 1979 - 1980, nhưng phải đến những năm 1990 bài hát mới bắt đầu ghi dấu trong lòng khán giả.

Với riêng nhạc sĩ Hồng Đăng thì đây chính là ca khúc thành công nhất về đề tài biển đảo của ông và đã được hát qua rất nhiều thế hệ ca sĩ như Tuyết Thanh, Cẩm Vân, Ngọc Bích, Lê Dung, Trung Đức, Thanh Lam, Thu Phương, Mỹ Linh, Quang Minh, Lan Anh, Phương Nga, nhóm Năm Dòng Kẻ... Như nhạc sĩ chia sẻ, ca khúc nổi tiếng, đi vào lòng công chúng cũng là một cái duyên, vì “có những ca khúc cần sự trải nghiệm của thời gian” và Biển hát chiều nay là một ví dụ! Khi viết xong, ông nghĩ ca khúc này sẽ nhanh chóng được yêu thích vì ông rất tâm đắc, nhưng mãi tới hơn 10 năm sau, Biển hát chiều nay mới trở nên phổ biến rộng rãi khắp nước.

Cho đến thời điểm này, bất cứ người con đất Việt nào khi nghĩ về biển đảo cũng có thể ngân nga một cách tự hào những giai điệu và ca từ đượm chất thơ, da diết: “Có gì sáng nay mà sóng xôn xao?/Chân trời vẫn xanh màu nắng vẫn ngọt ngào/Mỗi một tình yêu, mỗi một cuộc đời/Qua bao nhiêu thăng trầm lửa thử vàng mới nên người/Biển xanh vẫn hát những lời yêu thương/Biển lại hát tình ca biển kể chuyện quê hương”. Nhạc sĩ từng tâm sự: “Tôi viết câu hát Ơi biển Việt Nam, ơi sóng Việt Nam... rất đỗi tự hào như thế là cảm xúc mãnh liệt khi được đi dọc bờ biển từ bắc chí nam, thấy biển quê ta đẹp nức lòng. Ca khúc này có thể được hát lên bất kỳ lúc nào khi người ta nghĩ về biển, quê hương đất nước, hay đơn giản người ta muốn hát để thể hiện tình đồng đội, tình người trong đời sống…”.

 

Nhạc sĩ Hồng Đăng tên thật là Phan Đăng Hồng, sinh năm 1936, tại Yên Thành, Nghệ An. Trong số hơn 1.000 ca khúc do nhạc sĩ Hồng Đăng sáng tác có khoảng 20 bài về biển, bởi tuổi thơ của ông cũng gắn liền với biển nên chất biển cũng tự nhiên mà “thấm” vào gần cả một đời người. Năm 2001, ông được nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật cho các tác phẩm: Biển hát chiều nay, Hoa sữa, Quà tháng năm, Kỷ niệm thành phố tuổi thơ.

Mặc dù nhạc sĩ Hồng Đăng đã từng viết rất nhiều ca khúc về biển theo đơn đặt hàng cho phim, với riêng Biển hát chiều nay, ông sáng tác không theo bộ phim nào nhưng vẫn được đưa vào làm nhạc phim. Hầu như những bộ phim có cảnh biển ra đời trong những năm 1980 đều có lồng đoạn nhạc của bài hát này.

Còn cảm xúc là còn sáng tác

Nhạc sĩ Hồng Đăng không chỉ được biết đến với Biển hát chiều nay, mà ông còn nổi tiếng qua ca khúc Hoa sữa với những ca từ lãng mạn: “Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm/Có lẽ nào anh lại quên em/Có lẽ nào anh lại quên em…”. Trò chuyện với người từng là Phó tổng thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Tổng biên tập tạp chí m nhạc, Thế giới âm nhạc... mới thấy được ở tuổi 78, ông vẫn còn sung sức lắm! Ông nói: “Dù về hưu nhưng tôi vẫn tham gia sinh hoạt nhiều hoạt động không chỉ ở Hội m nhạc, mà còn ở Hội Điện ảnh Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam... Khi cảm xúc đến, tôi vẫn sáng tác, như ca khúc Mưa bụi mới nhất vừa cho ra mắt”.

Nói về ca khúc Biển hát chiều nay trong những ngày biển Đông sôi sục, đang được nhiều người dân Việt Nam làm clip rồi truyền nhau nghe, xem những hình ảnh ý nghĩa về biển đảo, tình yêu Tổ quốc trên các trang mạng, nhạc sĩ cho biết: “Bài hát là tiếng nói của nghệ sĩ, cũng là tiếng nói chung của những người yêu nước, yêu nghệ thuật. Tôi thấy xúc động khi người dân từ trên xuống dưới đều đồng lòng! Tôi mong mọi người giữ mãi tình yêu biển gắn chặt với tất cả thân phận người Việt, để “chân trời vẫn xanh màu nắng vẫn ngọt ngào và biển lại hát tình ca biển kể chuyện quê hương!”.

Phan Cao Tùng

>> Những giai điệu biển đảo - Tổ quốc gọi tên mình
>> Những giai điệu biển đảo - 'Nơi đảo xa
>> Sẵn sàng khi Tổ quốc cần
>> Nghệ sĩ Việt: Khi Tổ quốc cần, chúng tôi luôn sẵn sàng
>> Học giả Trung Quốc Lý Lệnh Hoa: Trung Quốc cần tôn trọng Công ước Liên Hiệp Quốc
>> Tướng Mỹ: Trung Quốc cần ‘chơi theo luật’ tại biển Đông
>> Nhiều tàu cá Việt Nam bị tàu Trung Quốc cản trở 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.