Những giọng hát đẹp trên mạng

Nguyên Vân
Nguyên Vân
27/05/2021 06:53 GMT+7

Cùng với sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ tên tuổi, những giọng hát đẹp nổi bật lên từ chuỗi chương trình trên kênh YouTube của họ cũng được yêu thích và chờ đón không kém, nhất là khi các hoạt động biểu diễn “đóng băng” vì dịch Covid-19 .

Tuy không có những MV hay đĩa nhạc ra mắt rầm rộ, và dù những bài hát mà các giọng ca ấy thể hiện đa phần cover (hát lại theo phong cách của riêng mình), nhưng sức hút, độ lan tỏa của âm nhạc họ mang lại thật mãnh liệt.

Bất ngờ nổi tiếng trong mùa dịch

Phương Phương Thảo là cái tên có vẻ khá mới mẻ với thị trường ca nhạc, bởi cô gái sinh năm 1990 này xuất thân là sinh viên ngành sư phạm âm nhạc (của ĐH Sư phạm Hà Nội 1) và bắt đầu công việc ca hát từ những video clip đăng trên kênh YouTube cá nhân từ 3 năm trước, chỉ hát những gì mình thích để lưu niệm. “Và mùa dịch đầu tiên đúng là Phương Phương Thảo được mọi người biết đến nhiều hơn, lượt đăng ký kênh cũng tăng lên”, cô cho biết.
Cũng từ khi quen với trạng thái bình thường mới, Phương Phương Thảo thấy rằng nhu cầu nghe nhạc ở nhà của mọi người ngày càng cao và đa dạng, nên cô chăm chút nhiều hơn cho nội dung trên kênh YouTube của mình. “Vì dịch ở nhà, tôi cũng có thời gian để đọc hết những bình luận, yêu cầu của mọi người. Tìm hiểu thị hiếu qua những bình luận ấy, tôi biết khán giả thích nhạc gì, thể loại nào và điều chỉnh dần để có thể đáp ứng trong khả năng tốt nhất”, cô nói.
Ca khúc mà Thảo hát rất đa dạng: từ tình khúc vượt thời gian đến nhạc trẻ, từ nhạc ngoại lời Việt đến bolero, nhưng đặc sắc nhất có lẽ là chuỗi cover những bài hit của Jimmi Nguyễn (nổi bật có Vĩnh biệt màu xanh, Hoa bằng lăng...). Chính từ chuỗi cover này, cô được người nghe biết đến và thích giọng hát mình nhiều hơn, để rồi họ tìm nghe lại những bài hát khác của cô. Cô bộc bạch: “Mình càng gần gũi và đơn giản, chân tình khi thể hiện thì càng tiếp cận mọi người nhiều hơn”. Phương Thảo cho biết hiện cô chỉ tập trung cho ca hát, vừa thu âm (đã phát hành album đầu tiên
Cho người tình lỡ và đang thực hiện 2 dự án tiếp theo), biểu diễn lẫn phát triển nội dung kênh YouTube - nhắm tới đối tượng khán giả trẻ nhiều hơn.
Nhắc đến những giọng hát được tìm nghe nhiều trên YouTube, không thể thiếu Hà Nhi. Con đường đến với công chúng của Hà Nhi khá “gập ghềnh” bởi cô từng vào top 4 Vietnam Idol 2015, ra những single, MV nhưng phải đến khi cô thực hiện chuỗi cover, cũng từ đợt dịch năm 2020, thì giọng hát Hà Nhi mới đến gần người nghe. “2 series Xu Piano được ra mắt trong mùa dịch, ban đầu chỉ với ý nghĩa đơn giản: phục vụ mọi người khi ở nhà làm việc, nên tôi chủ yếu hát những bài mình thấy thích. Không ngờ được đón nhận nhiều như vậy”, Hà Nhi chia sẻ.
Những ca khúc cô chọn trong chuỗi này đều có giai điệu đẹp, nhuốm màu ký ức (Triệu đóa hồng, Hoa tàn, Bình minh sẽ mang em đi...), lại hát chỉ với piano nên rất dễ chạm khi Hà Nhi thể hiện nhẹ nhàng, mộc mạc mà không kém phần lôi cuốn. Cô cho biết cùng với 2 dự án (remake - làm lại những bài đã từng phát hành và viết lời Việt cho nhạc ngoại), năm nay cô sẽ giới thiệu EP (nhiều hơn đĩa đơn nhưng chưa phải album) với những ca khúc mới và một MV được đầu tư chất lượng nhằm “phát huy hơn nữa độ tương tác với khán giả ở cả nền tảng mạng xã hội lẫn bên ngoài”.
Những giọng hát đẹp trên mạng1

Phương Phương Thảo

Cơ hội dễ thăng hạng và thành công

Theo biên tập viên âm nhạc - MC Minh Đức, dịch Covid-19 làm thay đổi thói quen thưởng thức, việc ở nhà nhiều cũng khiến người ta tìm cách giải trí trên các nền tảng trực tuyến (online, streaming). “Trước đây, những gì được đưa lên online thường chậm hơn với thị trường chính thống, như phát hành CD một thời gian mới đưa lên online, phim chiếu rạp/show diễn kết thúc cả năm mới phát online... thì nay đã có thể xuất hiện cùng lúc với các nền tảng truyền thống. Điều đó khiến khán giả hứng thú hơn khi chọn giải trí ở nhà và họ cũng không bị lệ thuộc trong việc lựa chọn hình thức giải trí, bởi chính các nền tảng kia đã cho họ gợi ý từ thói quen xem - nghe của mình”, anh nhận xét.
Cũng vì thế, đây là cơ hội cho nhiều nghệ sĩ mới, giọng ca trẻ hoặc những nghệ sĩ đã làm nghề nhiều năm nhưng chưa có cơ hội nổi tiếng. “Vì ở nhà nên người ta không xem một nghệ sĩ bằng tên tuổi của họ, mà có thể xem tình cờ và đột nhiên thích một ai đó, xem nhiều lần, rồi hiệu ứng ấy lan truyền, số view (lượt xem) tăng lên, nghệ sĩ đột nhiên nổi tiếng, có được thành tựu mà nhiều năm trước họ chưa có được”, anh lý giải.
Thực tế cho thấy nhiều ca sĩ ở dòng bolero đã thành công bằng con đường này. Họ quay các clip đẹp, dàn dựng công phu, hát những bài nổi tiếng, khán giả thấy dễ nghe, vừa mắt và còn được xem nhiều lần. “Các ca sĩ trong nhóm Giọng ca để đời đã thành công như thế. Có những ca sĩ mà khán giả “nghiện” như Lâm Minh Thảo, Thúy Hà, Quang Lập... Còn với nhạc pop, có những bài hát được ca sĩ diễn live, chỉ qua các fan-cam (video do fan quay nghiệp dư) được đưa lên mạng cũng có thể tạo ra các hiệu ứng mạnh mẽ giúp các ca sĩ thăng hạng”, anh Minh Đức nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.