Những gương mặt sáng giá trên đường đua Dân chủ

25/02/2020 08:00 GMT+7

Nhiều ứng viên đang cạnh tranh quyết liệt để đại diện đảng Dân chủ đối đầu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng cuối năm nay.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 tới và số lượng ứng viên tham gia đường đua để giành quyền đại diện đảng Dân chủ vẫn tiếp tục hao hụt dần theo thời gian. Hiện chỉ còn 8 ứng viên tiếp tục chạy đua, giảm mạnh so với hơn 25 người hồi đầu năm nay. Trong đó có một số ứng viên nổi bật.

Bernie Sanders, 79 tuổi

Ông Sanders hiện là thượng nghị sĩ bang Vermont và từng tham gia “so kè” với cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton để giành quyền đại diện đảng Dân chủ vào năm 2016 nhưng thất bại. Với chiến thắng áp đảo tại cuộc bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín tại bang Nevada ngày 22.2, ông được giới truyền thông cũng như các nhà phân tích đánh giá là gương mặt sáng giá nhất cho đến thời điểm này.
Diễn biến ở Nevada cũng cho thấy sức mạnh đáng nể của thượng nghị sĩ Sanders trong việc liên kết các cử tri đa màu da, sắc tộc lẫn độ tuổi. Kết quả khảo sát do Đài NBC thực hiện cho thấy ông Sanders giành được lá phiếu của “nam lẫn nữ, người da trắng lẫn gốc Mỹ Latin, cử tri độ tuổi từ 17 - 29, 20 - 44 và 45 - 65, những người có bằng đại học lẫn không có bằng cấp...”. Tờ The Guardian cho rằng theo sau chiến thắng vang dội ở Nevada, đã đến lúc đảng Dân chủ nên tập trung sức mạnh cho ứng viên này.
Những điểm nổi bật trong nghị trình tranh cử của ông bao gồm: miễn phí đại học công lập cho người dân, nâng mức lương tối thiểu lên 15 USD/giờ và bảo hiểm y tế cho tất cả công dân Mỹ.

Joe Biden, 78 tuổi

Sau gần 4 thập niên được bầu làm thượng nghị sĩ bang Delaware (1973 - 2009), ông Joe Biden trở thành phó tổng thống Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama từ năm 2009 - 2017. Có thể nói ông Biden là chính khách dày dạn kinh nghiệm nhất trên đường đua của đảng Dân chủ và cũng thuộc nhóm cao tuổi nhất.
Trong lần tham gia tranh cử tổng thống Mỹ hiện tại, ông Biden trở thành nhân vật trung tâm của cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump. Cuộc điều tra được Hạ viện Mỹ khởi động từ ngày 24.9.2019 và kết thúc với việc ông Trump được giải tội hôm 5.2, theo Reuters.
Báo The New York Times cho hay cựu Phó tổng thống Biden chạy đua dựa trên di sản mà bản thân cùng Tổng thống Obama đã hợp lực tạo ra sau 8 năm cầm quyền, như các vấn đề về y tế và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, cho đến nay ông Biden đang chật vật duy trì sức ủng hộ của công chúng và đang đánh cược vào cuộc bầu cử ở bang Nam Carolina vào ngày 29.2 nếu muốn trụ lại cuộc đua.

Michael Bloomberg, 78 tuổi

Tính đến tháng 2.2020, cựu Thị trưởng TP.New York (Mỹ) Michael Bloomberg là người giàu thứ 9 thế giới với khối tài sản ước tính 61,9 tỉ USD, theo Tạp chí Forbes. Nhà sáng lập Hãng truyền thông Bloomberg gia nhập đường đua Dân chủ khá trễ khi đợi đến tháng 11.2019 mới tuyên bố tham gia. Nhiều người lên tiếng chỉ trích tỉ phú Bloomberg vì quyết định chạy đua vào ghế tổng thống Mỹ, cáo buộc ông âm mưu dùng tiền để mua vé vào Nhà Trắng. Ông cũng không nhận các khoản gây quỹ tranh cử như các đối thủ khác và tuyên bố sẽ bán Tập đoàn thông tin tài chính và truyền thông Bloomberg nếu đắc cử. Hiện nhà tỉ phú đang tập trung sức lực cho ngày “Siêu thứ ba” vào đầu tháng ba sắp tới, khi tổng cộng 14 tiểu bang sẽ bỏ phiếu.

[VIDEO] Tỉ phú Mỹ Bloomberg sẽ chi hết tài sản để "hạ bệ" Tổng thống Trump

Tỉ phú Bloomberg cam kết nếu đắc cử sẽ đưa vấn đề biến đổi khí hậu vào nghị trình ưu tiên. Nước Mỹ dưới quyền ông sẽ quay lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015. Ông muốn Mỹ tạo ra một nền kinh tế năng lượng xanh, và tuyên bố sẽ tạo việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Pete Buttigieg, 38 tuổi

Theo Đài CNN, ông Pete Buttigieg là thị trưởng South Bend (bang Indiana) từ năm 2012 đến nay. Ông cũng là ứng viên công khai đồng tính đầu tiên chạy đua vào Nhà Trắng. Ngày 23.1.2019, Thị trưởng Buttigieg đã tuyên bố tranh cử tổng thống vào ngày 23.1.2019 và tuyển bạn học chưa từng có kinh nghiệm trong chính trường làm giám đốc tranh cử. Tuy nhiên, ông bất ngờ trở thành một trong những tên tuổi “nóng” nhất trong mùa bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ và đạt được chiến thắng sít sao tại bang Iowa trước đối thủ Sanders vào thời điểm khởi đầu cuộc đua cách đây gần 3 tuần. Tại Nevada, ông về hạng 3 với 15% số phiếu bầu.
Một trong những ưu tiên của Thị trưởng Buttigieg là vận động cho quyền lợi của người đồng tính và ủng hộ các chính sách có lợi cho môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.