Những khúc tình mây trắng

08/09/2012 09:57 GMT+7

Nhạc sĩ Quốc Dũng tâm sự: “m nhạc giúp tôi khám phá, trải nghiệm nhiều điều thú vị về tự do và tình yêu. m nhạc không chỉ nuôi dưỡng tâm hồn, tình yêu trong tôi mà còn giúp tôi nuôi sống được cả bản thân và gia đình”...

Nhạc sĩ Quốc Dũng tâm sự: “m nhạc giúp tôi khám phá, trải nghiệm nhiều điều thú vị về tự do và tình yêu. m nhạc không chỉ nuôi dưỡng tâm hồn, tình yêu trong tôi mà còn giúp tôi nuôi sống được cả bản thân và gia đình”...

Một vùng mây trắng bay đi tìm nhau, mắt em hoen sầu
Vì mình xa nhau nên em chưa biết xuân về đấy thôi...

Ít ai ngờ, giai điệu bàng hoàng nỗi chia biệt nhưng ăm ắp yêu thương của ca khúc Em đã thấy mùa xuân chưa? được viết nên bởi chàng trai 17 tuổi, lúc ấy đang là sinh viên Nhạc viện Sài Gòn.

Nhạc sĩ đa phong cách         

Chỉ khoảng 20 ca khúc viết trước năm 1975, Quốc Dũng đã vạch cho mình một đường bay âm nhạc và từ đây, lặn lội với nó trong đường đời với đủ mọi cung bậc cảm xúc khi rất nhiều người đã hát trong trời mây trắng những khúc tình của anh. Sau khởi đầu đó, Quốc Dũng tiếp tục  chinh phục giới trẻ với Bên nhau ngày vui, Mai, Đường xưa, Cơn gió thoảng, Lối thu xưa, Điệp khúc mùa xuân...

 Những khúc tình mây trắng
Nhạc sĩ Quốc Dũng - Ảnh do nhân vật cung cấp

11 tuổi đã viết nhạc, 15 tuổi trình diễn mandolin trên truyền hình, 16 tuổi là thủ khoa Trường Quốc gia âm nhạc (môn nhạc Pháp Tây phương). Tài không đợi tuổi.  Hơn nữa, Quốc Dũng không bó mình trong sáng tác, anh còn làm ca sĩ, nhạc công, tổ chức phối thu âm. Sinh năm 1951 nhưng thập niên 1970, anh đã được ghi nhận là một khuôn mặt âm nhạc của nhạc trẻ Sài Gòn, đồng hành với Lê Hựu Hà, Nguyễn Trung Cang trong việc góp phần Việt hóa nhạc trẻ u - Mỹ ở miền Nam.

Quốc Dũng, trước hết là một nhạc sĩ đa phong cách với những khám phá tìm tòi trên nhiều thể loại từ trữ tình, sôi động, trẻ trung đến phong vị mênh mang của dòng nhạc quê hương. Nhờ đa phong cách và nội lực phong phú, nhạc sĩ đã thành công lớn trong việc hội nhập với thị trường và xu hướng của thời đại, tiếp cận được với nhiều tầng lớp người nghe.

Anh đã dọn lên bàn tiệc thanh âm của mình những mùi vị lạ lẫm, khác biệt. Trong đó, rất nhiều bài hát của anh đã trở thành quen thuộc như: Quê hương tình yêu và tuổi trẻ, Điệp khúc mùa xuân, Chuyện ba người, Hoang vắng, Em đã thấy mùa xuân chưa?, Lối thu xưa...

m nhạc mãi mãi là một tiếng gọi từ trong sâu thẳm, là tiếng nói chân thật, hồn nhiên nhất của người nhạc sĩ. Gạt bỏ những chuyện bên lề, những va vấp, gập ghềnh của nhịp sống, có thể nói, Quốc Dũng là nhạc sĩ của những khúc tình mây trắng. Những tình khúc dù khác nhau trong giai điệu, tiết tấu nhưng quen thuộc một màu Quốc Dũng với sương rơi, trăng tà, nước mắt, những phai tàn nhanh, những thoáng hương bay…

m nhạc là cuộc đời

Trong một lần trò chuyện với bạn bè, Quốc Dũng bộc bạch: “Tôi nghiệm ra có hai thứ quý nhất trong đời là tự do và tình yêu. Với tôi, âm nhạc chính là không gian, là ngôn ngữ, là đôi cánh giúp tôi bay lượn, khám phá, trải nghiệm nhiều điều thú vị về tự do và tình yêu. Tôi có thể tự hào nói rằng âm nhạc không chỉ nuôi dưỡng tâm hồn, tình yêu trong tôi mà còn giúp tôi nuôi sống được cả bản thân và gia đình”...

Lời tâm sự đó ít nhiều đã hé mở những “từ khóa” giúp người yêu nhạc có thể thẩm thấu thế giới tâm hồn của anh. Ẩn sâu sau những giai điệu bổng trầm phong phú, những chuyển hành hợp âm điệu nghệ, những ca từ độc đáo của ca khúc anh viết là những cách diễn cảm biến ảo của một điệu hồn luôn khao khát tự do và tình yêu.

Luôn tìm tòi những nhạc ngữ lạ để chuyển tải những thông điệp về tự do và tình yêu nhưng Quốc Dũng không đi sâu vào những chiêm nghiệm hay triết lý về tình yêu, thân phận của con người. Đơn giản, anh chỉ hát ca tình yêu với những đam mê dịu ngọt và cả lo âu nghi ngại. Giai điệu của anh không thê thiết mà dẫn ta về một chốn lung linh của mắt ngọc xanh ngời, của những hẹn hò trăng mơ. Quốc Dũng không làm ta buồn đến não nề mà cầm tay ta bay vào không gian cao và sâu của chữ tình muôn sắc điệu. Từ đó, tạo được sự đồng điệu cho người nghe từ góc khuất bình yên.

Bây giờ, bước vào tuổi lục thập, anh vẫn trẻ trung, đầy phong độ trong đời thường và sáng tác. Song, anh tâm sự: “Chắc sẽ ít sáng tác về tình yêu, mà thay vào đó sẽ là những ca khúc đề tài về xã hội hoặc những bài mang tính chất hồi tưởng lại kỷ niệm và viết thêm những khảo cứu về âm nhạc, chủ yếu là hòa âm và sáng tác”.

Những hồi ức đằm thắm

Đầu tháng 9 vừa qua, nhạc sĩ Quốc Dũng đã trình làng Tuyển tập hồi ký âm nhạc qua 100 ca khúc của mình. Không chỉ là những dấu ấn trong cuộc đời, trong nghề nghiệp mà 100 ca khúc được tuyển chọn trong suốt chặng đường hơn 40 năm sáng tác còn là n hững hồi ức đằm thắm, những trải lòng của người nghệ sĩ tài hoa…

Gần cả năm trời chuẩn bị, tự mình biên tập nhạc bản, chọn hình và cả thiết kế, Quốc Dũng đã gửi gắm rất nhiều đến công chúng, từ nghệ thuật đến chuyện bên lề, từ những cảnh, những tình đến câu chuyện hòa âm phối khí mà anh rất đam mê, giúp công chúng nhận diện rõ nét hơn về nhạc sĩ Quốc Dũng trong những vệt màu nghĩ suy về đường nét hòa âm, giai điệu, cách viết ca từ. Mỗi ca khúc ngoài văn bản, còn có minh họa hình ảnh, ghi nhận xuất xứ, có phần giới thiệu ngắn của đồng nghiệp và có cả niềm riêng của tác giả.

Nhạc sĩ cũng cho biết điều anh mong muốn nhất là chấn chỉnh những sai lệch về ca từ và nốt nhạc mà từ bấy lâu qua các phương tiện truyền thông đại chúng (internet, CD, karaoke, truyền hình, sách nhạc...) đã lan truyền.

Tập sách này sẽ là văn bản chính thống và các giọng hát trong CD kèm theo cũng là những giọng hát chuẩn xác nhất cho 100 ca khúc trên. Anh cũng tin rằng tập sách nhạc này sẽ khá hữu ích cho những người thích nghiên cứu về hòa âm, bởi tất cả các bản nhạc đã được chính tác giả soạn hợp âm kỹ lưỡng từ kinh nghiệm của 40 năm hành nghề hòa âm của mình.

Theo Vĩnh Thanh / Người Lao Động

>> Nhạc sĩ Quốc Dũng: Tuyển tập hồi ký âm nhạc qua 100 ca khúc
>> Quốc Dũng viết hồi ký bằng âm nhạc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.