Vì thế các em cần lưu ý một số điểm sau: Sau mỗi bài học, nên trả lời các câu hỏi nhỏ, lưu ý các chi tiết chính yếu. Ví dụ: Vùng núi Đông Bắc có hướng gì? Hai quần đảo xa bờ của nước ta là...
Lập sơ đồ tư duy cho từng bài, từng chương, với những nét chính yếu trước. Quan tâm các mối quan hệ giữa các đối tượng địa lý như khí hậu có ảnh hưởng gì đến địa hình, đến sông ngòi, sinh vật..., vị trí có thuận lợi gì trong việc phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng… Học từng phần và học đều, tránh việc học dồn vừa mệt vừa dài vừa khó có hiệu quả. Buổi tối nên ôn lại ngay bài vừa học ban ngày chừng 5 - 10 phút.
Trắc nghiệm môn địa lý có sử dụng Atlat địa lý Việt Nam, vì thế các em cần nắm vững kỹ năng đọc Atlat. Vì mỗi câu chỉ có 1 phút 15 giây, nên nếu làm câu Atlat (có thể có từ 4 - 8 câu) mà không quen đọc, các em có thể mất nhiều thì giờ mà vẫn đọc sai. Các câu Atlat ta làm sau cùng và làm cùng lúc để khỏi phải mở, đóng Atlat nhiều lần, mất thì giờ.
Trước hết các em cần thuộc trang 3 cuốn Atlat (các ký hiệu chung) để đỡ mất thì giờ tra lại. Không khó để học trang này. Nhớ tên tỉnh thành khác với tên các thành phố. Tên tỉnh và 5 thành phố trực thuộc trung ương được ghi bằng chữ in hoa màu đỏ (hay hồng). Nhớ 5 thành phố trực thuộc trung ương là: Hà Nội, Hải Phòng (ở miền Bắc - thuộc Đồng bằng sông Hồng) miền Trung có 1 là Đà Nẵng (thuộc Duyên hải Nam Trung bộ), miền Nam có 2 là TP.HCM (thuộc Đông Nam bộ) và Cần Thơ (Đồng bằng sông Cửu Long). Còn tên thành phố thuộc tỉnh thì ghi màu đen và font chữ nhỏ hơn. Tên tỉnh thành được phân rõ ở trang 4 và trang 5 Atlat.
tin liên quan
Nắm vững cấu trúc đề thi để đạt kết quả cao môn tiếng AnhKhông chỉ là một trong ba môn thi bắt buộc mà tiếng Anh còn là môn thuộc nhiều tổ hợp môn xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.
Ngoài ra các em cũng cần nhớ tên 7 vùng kinh tế, 7 vùng nông nghiệp ở trang 17 và 18 Atlat. Trang 17 cho biết vùng và có tên các tỉnh thành (chữ đỏ) trong mỗi vùng. Các vùng kinh tế cũng được phóng lớn ở các trang 26, 27, 28 và 29. Mỗi trang có 2 vùng kinh tế (trừ trang 27 có 1 vùng là vùng Bắc Trung bộ)
Phần mục lục ở cuối trang 31 cho ta biết trang bản đồ cần tìm. Các em nên lưu ý việc này, thay vì mở từng trang xem coi nó nằm ở đâu. Ta mở mục lục để tìm cho nhanh. Các số liệu có trong các biểu đồ mỗi trang, các em cần lưu ý năm nào, đơn vị, ký hiệu hình gì, màu gì
Bên cạnh đó, học sinh thường mắc một số sai lầm nên cần chú ý trong khi ôn tập. Chẳng hạn, học sinh thường hay sai tỉnh thành. Ví dụ: Bờ biển nước ta cong hình chữ S chạy dài từ tỉnh ….. đến …..
A. Móng Cái - Hà Tiên B. Móng Cái - Cà Mau.
C. Quảng Ninh - Cà Mau D. Quảng Ninh - Kiên Giang.
Nhiều em thấy Atlat rõ ràng là từ Móng Cái - Hà Tiên nên chọn câu A. như vậy là SAI vì Móng Cái, Hà Tiên không phải tên tỉnh. Ta thấy chữ màu đỏ ở trên gần Móng Cái là Quảng Ninh, và chỗ Hà Tiên chữ đỏ là Kiên Giang.
Vậy câu đúng là D. Quảng Ninh - Kiên Giang.
Hay học sinh cũng đọc không kỹ phần ghi chú ở Atlat. Ví dụ: trang 3 về Trung Tâm Công nghiệp có 4 mức giá trị sản xuất công nghiệp (trong trang 21, 26, 27, 28, 29 bài vẽ hình tròn màu đỏ trong có các ngành công nghiệp) còn ở trang 3, họ chỉ vẽ có 4 nửa vòng tròn đồng tâm tương ứng với 4 giá trị: vòng lớn nhất có giá trị sản xuất công nghiệp trên 120.000 tỉ đồng, còn vòng lớn thứ nhì là từ trên 40 đến 120.000 tỉ đồng. 75% các em bỏ mất chữ trên nên ghi từ 40 đến 120.000 tỉ đồng. Cá biệt có em còn ghi 40 đến 120.000 đồng (sai đơn vị)
tin liên quan
Ôn tập môn văn thi THPT hiệu quảTừ thang điểm 4, câu nghị luận văn học của đề thi THPT quốc gia môn ngữ văn được tăng lên 1 điểm, chiếm 50% tổng số điểm bài thi. Như vậy, đây là câu hỏi quan trọng và có tính phân loại thí sinh nhiều nhất.
Các em không lưu ý đến các biểu đồ, lát cắt kèm theo bản đồ cùng trang để nắm số liệu. Ví dụ Atlat trang 13 cho biết đỉnh Phu Luông cao bao nhiêu. Nếu quan sát lát cắt bên dưới phía trái bản đồ trước, ta thấy núi Phu Luông cao 2.985 m (còn tìm trên bản đồ vừa mất thì giờ vừa khó nhìn số độ cao)
Khác với môn lịch sử, môn địa lý có các tính toán về số liệu, nên các em cần nhớ công thức và mang theo máy tính, nếu không sẽ có khó khăn. Ví dụ cho bảng số liệu yêu cầu tính tỷ trọng, tính tốc độ tăng trưởng, tính mật độ dân số, tính năng suất, tính sản lượng, tính bình quân... cần có máy tính.
Bình luận (0)