Những ngành nghề vừa có nhiều tiền vừa có hạnh phúc

06/04/2016 14:00 GMT+7

Bạn có thể vừa kiếm được nhiều tiền, vừa có thể hạnh phúc với công việc của mình tương đương những tình nguyện viên với 5 nghề sau đây, theo Business Insider .

Bạn có thể vừa kiếm được nhiều tiền, vừa có thể hạnh phúc với công việc của mình tương đương những tình nguyện viên với 5 nghề sau đây, theo Business Insider.

Lương y như từ mẫu. Những người làm nghề y vừa có cảm giác giúp đỡ người khác, vừa nhận thu nhập tương xứng với ý nghĩa việc làm của họ - Ảnh: ShutterstockLương y như từ mẫu. Những người làm nghề y vừa có cảm giác giúp đỡ người khác, vừa nhận thu nhập tương xứng với ý nghĩa việc làm của họ - Ảnh: Shutterstock

Khi lựa chọn hướng đi cho sự nghiệp, nhiều bạn trẻ băn khoăn giữa kiếm tiền và cống hiến cho xã hội một cách đơn thuần.

Rất nhiều người trẻ hiện nay đang tham gia những tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận để cảm nhận được niềm hạnh phúc từ việc giúp đỡ người khác. Thế nhưng, bạn vẫn có thể có lựa chọn thứ 3: Vừa đảm bảo thu nhập, vừa cảm nhận được hạnh phúc của sự cống hiến.

Business Insider dẫn các thống kê từ PayScale, tổ chức nắm cơ sở dữ liệu lương thưởng cá nhân lớn nhất thế giới, đã đặt câu hỏi “Liệu công việc của bạn có khiến thế giới tốt đẹp hơn hay không?” cho 374.000 người lao động. Sau đó, họ kết hợp với việc phân tích 454 nghề nghiệp khác nhau từ mạng lưới thông tin nghề nghiệp O*NET về mức lương, độ hài lòng, sự căng thẳng... để đưa ra những nghề hưởng lương cao nhất trong khi vẫn đảm bảo đạo đức và sự cống hiến trong suy nghĩ người lao động.

Phẫu thuật

Thù lao trung bình: 304.000 USD/năm

Là một nhánh của nghề y, không ngạc nhiên khi lĩnh vực phẫu thuật chứng kiến 96% số người hành nghề nói rằng họ đang làm một công việc đầy ý nghĩa. Cho dù là phẫu thuật trị chấn thương, phẫu thuật ghép nội tạng hoặc thậm chí phẫu thuật thẩm mỹ, thì bạn cũng đang góp phần khiến thế giới tươi đẹp hơn.

Thế nên, các nghề thuộc nhóm này như bác sĩ gây mê hay các loại phẫu thuật khác cũng chiếm trọn top 3 trong danh sách này. Có 91% người làm bác sĩ gây mê nói họ hài lòng, và lương trung bình là 273.000 USD/năm; trong khi 89% người ở các ngành phẫu thuật khác hài lòng, và mức thù lao trung bình là 225.000 USD/năm.

Các nghề bác sĩ

Có 92% những người làm nghề bác sĩ tâm thần nói rằng họ đang có một công việc ý nghĩa. Bác sĩ tâm thần là những người điều trị hoặc tư vấn về tâm lý, thần kinh cho bệnh nhân, giải tỏa ức chế, ám ảnh... Mức thù lao của họ vào khoảng 197.000 USD/năm.

Các ngành nghề liên quan tới y tế "thống trị" danh sách cân bằng giữa thù lao và ý nghĩa xã hội - Ảnh: Reuters

Ngoài ra, ngành bác sĩ cũng chiếm các vị trí tiếp theo, bao gồm:

Bác sĩ đa khoa và bác sĩ gia đình: 90% cảm thấy hạnh phúc; thù lao trung bình 165.000 USD/năm. Bác sĩ nhi khoa: 88%; 149.000 USD/năm. Bác sĩ nha khoa: 86%; 129.000 USD/năm. Nghề đo thị lực: 86%; 102.000 USD/năm. Chẩn đoán và điều trị: 87%; 91.200 USD/năm.

Quản lý giáo dục bậc trung học và tiểu học

Thù lao trung bình: 76.700 USD/năm

Thật bất ngờ khi có tới 97% số người làm nghề này nói rằng họ hạnh phúc với công việc. Chuyện phải làm “giám thị” hay ông thầy, bà cô khó tính đối với trẻ em và vị thành niên rõ ràng cũng thú vị và đầy ý nghĩa chứ không chỉ là áp lực.

Vật lý trị liệu

Thù lao trung bình: 73.400 USD/năm

Vật lý trị liệu là một ngành nghề quan trọng trong y tế - Ảnh: Shutterstock

Vật lý trị liệu là phương pháp vật lý giúp bệnh nhân hồi phục và hoàn thiện sức khỏe về mặt thể chất, tinh thần. Có 85% số người làm nghề này cảm thấy họ đóng góp cho xã hội, thế giới.

Bác sĩ thú y

Thù lao trung bình: 70.600 USD/năm.

85% số người hành nghề cảm thấy họ giúp đỡ cho thế giới từ nghề này. Rõ ràng tình yêu và sự cống hiến không chỉ giới hạn giữa con người với nhau.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.