Những người không có quốc tịch sống tại Việt Nam là như thế nào?

07/06/2017 12:22 GMT+7

Người không có quốc tịch khi sống tại Việt Nam sẽ không được nhà nước Việt Nam bảo hộ như công dân, không được sở hữu tài sản, họ cũng không được cấp CMND, hộ chiếu và không được thực hiện các quyền về chính trị, dân sự.

Hỏi: Vừa rồi tôi nghe nói có một số nơi ở miền Tây, con nít  trẻ em theo mẹ từ nước ngoài trở về Việt Nam sinh sống nhưng không có quốc tịch Việt Nam. Xin hỏi luật sư, thế nào là người không có quốc tịch Việt Nam. Những người này khác gì với người có quốc tịch và làm sao để nhập quốc tịch Việt Nam? Xin cảm ơn (Nguyễn Văn An, TP.HCM)
Luật sư Huỳnh Công Thư, Đoàn LS tỉnh Long An cho biết theo luật quốc tịch Việt Nam, người không có quốc tịch là người không có quốc tịch Việt Nam cũng không có quốc tịch nước nào.
Có nhiều lý do mà một số người không có quốc tịch và hiện đang sống tại Việt Nam như:
- Xin thôi quốc tịch Việt Nam nhưng chưa làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài. Ví dụ: một công dân Việt Nam lấy vợ hoặc lấy chồng Đài Loan đã xin thôi quốc tịch Việt Nam nhưng vì lý do nào đó không được phía Đài Loan chấp nhận nên trở thành người không có quốc tịch
- Bị tước quốc tịch Việt Nam: công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài hoặc người đã được nhập quốc tịch Việt Nam mà có hành vi làm phương hại đến nền độc lập dân tộc, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc hoặc uy tín của Nhà nước thì có thể bị tước quốc tịch.
- Bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam do có tố cáo khiếu nại việc nhập quốc tịch Việt Nam không đúng quy định của luật quốc tịch và luật khác có liên quan mà không có quốc tịch khác.
Người xin thôi quốc tịch Việt Nam nói riêng, người mất quốc tịch Việt Nam nói chung có thể được nhập trở lại quốc tịch Việt Nam trong trường hợp: Xin hồi hương về Việt Nam; có vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ hoặc con đẻ là công dân Việt Nam; có công đóng góp cho Việt Nam; có lợi cho Việt Nam; thực hiện đầu tư tại Việt Nam; đã thôi quốc tịch Việt Nam để nhập quốc tịch nước ngoài nhưng không nhập được.
Tất cả những trường hợp trên đều phải có chung điều kiện là không làm phương hại đến lợi ích Việt Nam, và có đơn gửi Chủ tịch nước xem xét.
Người không quốc tịch Việt Nam sẽ không được Nhà nước Việt Nam bảo hộ như là một công dân Ảnh: TNO
Theo LS Thư, hiện nay, ở Việt Nam có những người sau đây không có quốc tịch:
- Những người từ Lào di cư tự do sang Việt Nam.
- Những người di cư từ Campuchia đến.
- Ba là người Việt Nam định cư ở nước ngoài và một số người đã được thôi quốc tịch Việt Nam, lấy vợ, chồng là người nước ngoài để nhập quốc tịch nước ngoài nhưng vì nhiều lý do khác nhau họ không nhập được quốc tịch của nước đó nên rơi vào trạng thái không quốc tịch, về Việt Nam sinh sống.
Trên nguyên tắc, người không quốc tịch Việt Nam sẽ không được Nhà nước Việt Nam bảo hộ như là một công dân. Do đó, họ không được cấp các giấy tờ tùy thân, CMND hay hộ chiếu và không được sở hữu tài sản tại Việt Nam cũng như không được thực hiện các quyền về chính trị hay dân sự. Những người không quốc tịch muốn có quốc tịch phải làm hồ sơ xin nhập quốc tịch gửi cho Chủ tịch nước thông qua Sở Tư pháp cấp tỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.