Những sai lầm hay gặp khi bạn lái ô tô đường dài

26/06/2016 14:32 GMT+7

Lái xe đường dài thường đi qua nhiều địa hình, thời tiết phức tạp đòi hỏi tài xế phải tập trung cao độ, xử lý tình huống nhanh để an toàn khi về bến.

Tuy nhiên, nhiều người, đặc biệt là những tay lái mới thường gặp những sai lầm khi lái rất đáng tiếc. Dưới đây là những lỗi thường gặp mà tài xế cần tránh.
Không nên bám đuôi khi lái xe trên đường cao tốc, đặc biệt là lúc trời mưa bởi thời điểm này tầm nhìn kém, điều khiển xe khó hơn bình thường, đường trơn trượt...
Nếu bám đuôi xe phía trước dễ bị va chạm nếu xe trước bất ngờ phanh gấp. Đồng thời, khi gặp vật cản trên đường cứ giảm tốc từ từ tránh phanh gấp rất dễ làm trượt xe mất lái. Tốt nhất di chuyển tốc độ vừa phải, khoảng cách ít nhất bằng chiều dài 4 thân xe để đảm bảo an toàn.
Tùy hứng đổi làn đường một các vô tổ chức không thông báo bằng tín hiệu rất dễ gây nên những tai nạn đáng tiếc. Nếu muốn chuyển làn đường trước hết phải quan sát các xe đang đi phía trước và sau, giữ tốc độ hợp lí, chuyển làn ở vạch kẻ đường cho phép chuyển làn đường, sau khi có tín hiệu chuyển làn thì 3 giây sau hay bẻ lái.
Tránh không đi song song với xe tải mà nên đi trước hoặc sau xe. Nếu gặp tình huống này nhanh chóng vượt tránh ảnh hưởng đến cả hành trình.
Khi lái xe trên đường cao tốc sẽ có những đoạn dừng nghỉ cho xe khi gặp sự cố, tuy nhiên khi bị mệt mỏi hoặc xe gặp trục trặc. Tránh không được đột ngột bẻ lái ở sát lề đường của trạm nghỉ mà phải xác định từ trước, chuyển làn dần dần vào làn thích hợp để vô trạm nghỉ cho an toàn.
Nhiều người có quan niệm đi chậm thì an toàn, tuy nhiên quan điểm này chỉ tương đối nhất là khi di chuyển trên cao tốc. Vì tốc độ di chuyển xung quanh đều cao theo quy định nhưng xe mình chạy quá chậm sẽ trở thành vật cản, nhiều xe đi phía sau không kiểm soát tốc độ tốt dễ xảy ra va chạm bất ngờ. Nên làm chủ tốc độ, di chuyển với vận tốc hợp lý vừa phải để hòa vào dòng xe đang di chuyển trên đường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.