Những sự thật thú vị về Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos

19/01/2016 10:00 GMT+7

Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) là sự kiện quy tụ khoảng 2.500 chính trị gia, CEO và người nổi tiếng đến từ nhiều nước. Dưới đây là một vài thông tin thú vị bên lề sự kiện thường niên này.

Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) là sự kiện quy tụ khoảng 2.500 chính trị gia, CEO và người nổi tiếng đến từ nhiều nước. Dưới đây là một vài thông tin thú vị bên lề sự kiện thường niên này.

Ảnh: ReutersẢnh: Reuters
Theo CNN, Diễn đàn Kinh tế thế giới hằng năm luôn là sự kiện có nhiều thông tin thú vị khi mà nhiều chính trị gia, giám đốc điều hành và người nổi tiếng cùng tề tựu tại thị trấn Davos (Thụy Sĩ) để bàn về các vấn đề kinh tế lớn toàn cầu. Có khá nhiều sự thật thú vị xung quanh sự kiện này.
Sự kiện kinh tế lớn
Có đến khoảng 2.500 người, trong đó bao gồm 40 nguyên thủ quốc gia, tham dự sự kiện được tổ chức thường niên tại Thụy Sĩ. Năm nay, chủ đề của WEF là “Làm chủ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, được tổ chức từ ngày 20.1 đến 23.1.
Tại sao một sự kiện quốc tế lại tổ chức ở vùng núi lạnh lẽo?
WEF được tổ chức ở vùng núi, với độ cao 1.560 mét so với mực nước biển. Davos là thị trấn cao nhất châu Âu. Dân số Davos chỉ hơn 11.000 người và nhiệt độ trung bình tháng 1 xuống khoảng -5oC.
Việc tổ chức WEF ở nơi khí hậu khắc nghiệt này đã là truyền thống, dù có đến 40 nguyên thủ quốc gia tham dự sự kiện. Năm 2002 là năm duy nhất Diễn đàn Kinh tế thế giới được tổ chức ngoài Davos. Thành phố New York (Mỹ) là nơi tổ chức sự kiện năm đó và đây là cử chỉ nhằm thể hiện tình đoàn kết sau vụ tấn công ngày 11.9.2001.
Davos là nơi như thế nào?
An ninh được tăng cường trong những ngày WEF diễn ra ở Davos - Ảnh: Reuters
Thị trấn nhỏ nằm trên bờ sông Landwasser và một phần dãy núi Alps này an toàn. Dù các nhà tổ chức không tiết lộ thông tin cụ thể, ước tính có khoảng 5.000 lính, cảnh sát và nhân viên an ninh Thụy Sĩ bảo vệ thị trấn này trong những ngày sự kiện diễn ra.
Davos là nơi rất đắt đỏ. Vé máy bay đến đây có thể lên đến 20.000 USD, chưa tính đến các chi phí du lịch cộng thêm vào đó hàng ngàn đô la Mỹ. Một đêm nghỉ tại khách sạn tầm trung có giá khoảng 600 USD. Cộng tất cả các phí ăn uống, hoạt động và mua sắm các phụ kiện cần thiết như giày tuyết, tổng số tiền khách du lịch cần bỏ ra có thể vào khoảng 40.000 USD.
Davos là thị trấn trong lành. Tại các thời điểm diễn ra cuộc gặp thường niên, mức độ CO2 trung bình giảm đến 30% nhờ việc kiểm soát khí thải xe cộ và sử dụng phương tiện giao thông điện. Ngoài trượt tuyết, Davos cũng là điểm tổ chức hàng trăm cuộc họp với sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp, đại diện các nước, các hãng thông tấn. Song các cuộc gặp gỡ, diễn đàn không phải là sự kiện được thông báo rộng rãi. Nhiều cuộc họp không chính thức diễn ra sau cánh cửa đóng kín.
Ai tham gia Diễn đàn Kinh tế thế giới năm nay?
Tỉ phú Bill Gates và vợ tại Diễn đàn Kinh tế thế giới năm 2015 - Ảnh: Reuters
Gần như tất cả những nhân vật quan trọng trong kinh tế thế giới đều tề tựu về đây. Tỉ phú Bill Gates và hàng chục CEO khác như Mary Barra, Satya Nadella, Jack Ma, Eric Schmidt, Sheryl Sandberg sẽ có mặt.
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Mario Draghi và thống đốc 10 ngân hàng trung ương thế giới là những nhân vật có tên trong danh sách khách mời. Ông Joe Biden và John Kerry cùng vài quan chức khác là các đại diện từ Mỹ đến tham dự.
Sự kiện cũng có sự góp mặt của Quốc vương và Hoàng hậu Jordan, diễn viên Leonardo DiCaprio, Yao Chen và rapper will.i.am. Sẽ có khoảng 250 nhà báo đến đưa tin sự kiện này.
Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ không đến Davos năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.