Những triệu chứng ung thư thường bị bỏ qua

12/01/2015 11:18 GMT+7

(TNO) Khi cho rằng ho dai dẳng chỉ là một phần của bệnh cúm, bạn có thể đã đặt sức khỏe vào tình trạng nguy hiểm.

(TNO) Khi cho rằng ho dai dẳng chỉ là một phần của bệnh cúm, bạn có thể đã đặt sức khỏe vào tình trạng nguy hiểm.

Hầu hết các cơn ho không phải là ung thư, nhưng nếu ho dai dẳng có thể đó là ung thư phổi - Ảnh: Shutterstock
Ho dai dẳng hoặc khàn tiếng. Ho sẽ không có vấn đề gì, nhưng nếu kèm theo những tiếng khạc nhổ, và đặc biệt là có máu cần được xem xét. Hầu hết các cơn ho không phải là ung thư, nhưng nếu ho dai dẳng có thể đó là ung thư phổi. Chụp X-quang hoặc CT để biết nguyên nhân chính xác là việc làm cần thiết, tiến sĩ Therese Bartholomew Bevers, giáo sư về phòng chống ung thư lâm sàng và giám đốc y tế của Trung tâm phòng chống ung thư MD Anderson (Mỹ) nói.
Phân thay đổi. Khi việc đi tiêu không còn trở nên dễ dàng như trước đây hoặc phân trông có vẻ lớn hơn bình thường hoặc hơi bị biến dạng, đây có thể là dấu hiệu của ung thư ruột kết, tiến sĩ Bartholomew Bevers cho biết. Dấu hiệu này cho thấy có sự cản trở trong việc vận chuyển phân từ ruột.
Tiểu ra máu. Đi tiểu ra máu có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư bàng quang hoặc thận, hay cũng có thể là một dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu. Trước tiên cần kiểm tra bệnh nhiễm trùng, sau đó mới đến các kiểm tra khác.
Đau dai dẳng không rõ nguyên nhân. Hầu hết các cơn đau không phải là một dấu hiệu của bệnh ung thư, nhưng đau dai dẳng có thể là hồi chuông cảnh báo, tiến sĩ Bartholomew Bevers cho biết. Nếu bạn bị nhức đầu dai dẳng, bạn có thể cần kiểm tra não để loại trừ khả năng ung thư não. Đau dai dẳng ở ngực có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi. Và đau ở vùng bụng có thể là ung thư buồng trứng.
Thay đổi nốt ruồi. Trong khi không phải tất cả nốt ruồi là dấu hiệu của khối u ác tính, nhưng những đốm đen, sẫm màu mới xuất hiện trên da hoặc có sự thay đổi ở các nốt ruồi, thì phải cần liên hệ với bác sĩ da liễu để được chẩn đoán kịp thời nhằm tầm soát ung thư da.
Đau không lành. Nếu có một vết loét không lành kéo dài suốt 3 tuần, bạn nên nhanh chóng đến bác sĩ kiểm tra. Tiến sĩ Bartholomew cho biết đó có thể là một dấu hiệu của ung thư biểu mô.
Chảy máu bất ngờ. Theo Womenshealthmag, không phải trong chu kỳ hành kinh, nhưng âm đạo chảy máu bất thường có thể là một dấu hiệu sớm của ung thư cổ tử cung, trong khi chảy máu từ trực tràng có thể chỉ ra bệnh ung thư ruột kết.
Giảm cân không rõ nguyên nhân. Nếu cân nặng tự dưng sụt đi một cách rõ ràng, dù bạn không có bất kỳ nỗ lực nào để giảm cân, đó là chuyện đáng lo ngại. Một trong những nguyên nhân gây giảm cân có thể là khối u ác tính.
Bất cứ lúc nào bạn có một khối u mới hay một khối u thay đổi, cần phải nhờ bác sĩ kiểm tra. Trong khi nó có thể là một u nang lành tính, nhưng cũng có thể là một bệnh ung thư tiềm ẩn. Một khối u ở vú, tất nhiên, là một triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư vú.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.