Những trùm ma túy vùng biên - Kỳ 2: Bà trùm xây hầm bí mật

03/11/2015 06:42 GMT+7

Khác với Trần Hoạt Toàn vốn chỉ trung thành với một mặt hàng ma túy đá, Chu Thị Mỹ Hương (40 tuổi, ở khu Hòa Bình, P.Hòa Lạc, TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) được xem là bà trùm vận chuyển hàng trắng cả hai chiều qua biên giới.

Khác với Trần Hoạt Toàn vốn chỉ trung thành với một mặt hàng ma túy đá, Chu Thị Mỹ Hương (40 tuổi, ở khu Hòa Bình, P.Hòa Lạc, TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) được xem là bà trùm vận chuyển hàng trắng cả hai chiều qua biên giới.

Chu Thị Mỹ Hương (ảnh nhỏ) và tang vật thu được trong căn hầm bí mật tại nhà Hương - Ảnh: Linh LinhChu Thị Mỹ Hương (ảnh nhỏ) và tang vật thu được trong căn hầm bí mật tại nhà Hương - Ảnh: Linh Linh
Do bản chất ranh ma, lì lợm lại thông thuộc địa hình và bạo tay làm ăn nên Hương chỉ đạo đám đàn em trong đường dây mang heroin từ Mộc Châu, Sơn La qua Trung Quốc bán kiếm lời rồi lại lấy ma túy tổng hợp các loại từ Trung Quốc về phân phối tại nhiều tỉnh, thành của VN.
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Công an tỉnh Quảng Ninh, vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 6 bị can trong đường dây ma túy ‘‘khủng’’ này.
Mỗi mối tình, một mối làm ăn
Chu Thị Mỹ Hương vốn nhanh nhẹn, tháo vát lại có chút nhan sắc nên ngay từ khi bước chân vào thương trường, Hương đã tạo dựng cho mình nhiều mối quan hệ. Hương kinh doanh đủ các mặt hàng từ Trung Quốc về VN. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây do tình hình làm ăn khó khăn, Hương chuyển hướng sang buôn “hàng trắng”. Sẵn có mối quan hệ từ trước, Hương dễ dàng gây dựng một đường dây ma túy với nhiều đàn em trung thành.
Để thực hiện những phi vụ làm ăn lớn, sau khi bỏ người chồng quê Thanh Hóa, Hương đã cùng lúc qua lại với rất nhiều người đàn ông. Những người tình của Hương đều trở thành một mắt xích trong đường dây mua bán “hàng trắng” của nữ quái này. Trước khi sống như vợ chồng với con nghiện ma túy lâu năm Lê Văn Tiến (55 tuổi, trú TP.Móng Cái), Hương đã qua lại với một đàn anh giang hồ đất cảng tên Vượng, cũng nghiện ngập từ nhiều năm nay. Ngoài ra, Hương còn mồi chài một người đàn ông tên N.V.K, quê Ninh Bình, và biến người này thành tay chân đắc lực của Hương trong nhiều chuyến hàng.
Khi sắp xếp, phân chia các mảng trong đường dây xong, Hương bắt đầu vươn sang Trung Quốc nhằm thiết lập các đầu mối giao heroin và lấy ma túy tổng hợp. Lấy nhan sắc làm “vũ khí”, Hương đã khiến nhiều “trùm” ma túy bên kia biên giới mê mẩn, sẵn sàng cung cấp hàng giá “mềm”.
Một điều tra viên PC47 cho biết để qua mặt công an, Hương thiết lập đường dây hoạt động theo kiểu khép kín, thay đổi phương thức thủ đoạn liên tục. Trong đường dây, Hương phân công đám đàn em mỗi người một việc, một mảng, ai biết việc của người đó và rất ít đàn em được tiếp cận Hương. Vì vậy, nhiều lần Hương cùng đám đàn em “thoát đẹp” khi vận chuyển hàng với số lượng lớn. Thậm chí, có lần đàn em bị bắt, nhưng Hương vẫn ung dung tự tại vì đối tượng này chưa từng giao dịch với Hương.
Xây hầm bí mật cất giấu ma túy
Cuối năm 2014, từ những biểu hiện bất minh của Hương cùng đám đàn em, các trinh sát thuộc PC47 đã nắm được hoạt động phạm tội của đường dây này. Chuyên án mang bí số 015 D, nhằm đấu tranh, triệt phá nhóm tội phạm này đã được PC47 xác lập.
Lãnh đạo PC47 nhận định để bắt Hương chỉ còn cách tấn công vào những đàn em thân tín của Hương là Phan Hồng Long (45 tuổi) và Nguyễn Thị Hạnh (20 tuổi), cùng ở TP.Móng Cái. Ngày 25.3.2015, PC47 bắt, khám xét khẩn cấp Long và Hạnh, thu giữ trên người hai nghi phạm này 13 gr ma túy đá. Tuy lượng ma túy thu giữ không nhiều, nhưng là bước đột phá để triệt đường dây của Hương.
Ngày 4.6, từ kết quả khai thác Long và Hạnh, PC47 đã có đủ căn cứ để tiến hành bắt giữ, khám xét khẩn cấp đối với Hương và gã chồng hờ Lê Văn Tiến tại nhà Hương thuộc khu Hòa Bình, P.Hòa Lạc, TP.Móng Cái. Công an thu giữ trong nhà Hương hơn 1 kg ma túy các loại, 1 súng K54, 8 viên đạn, 188 triệu đồng, 200.000 nhân dân tệ.
Theo lời kể của điều tra viên PC47 trực tiếp khám xét nhà Hương, dù đã nhận định trong ngôi nhà này có một căn hầm bí mật Hương cho xây để cất giấu ma túy cùng nhiều tài sản nhưng khi tiến hành khám xét, công an đã không phát hiện được căn hầm. Hương cũng một mực không khai nhận.
Sau này trong quá trình lấy lời khai của Hương tại trại tạm giam, các điều tra viên đã phải mất nhiều thời gian đấu tranh Hương mới chịu khai ra căn hầm bí mật được xây kín ở phòng ngủ trên tầng hai của ngôi nhà mình. PC47 tiến hành khám xét căn hầm này và tiếp tục thu giữ 1,5 kg ma túy các loại.
Mở rộng vụ án, công an bắt, khám xét khẩn cấp 2 nghi phạm Nguyễn Quốc Ân (52 tuổi, ở Hồng Bàng, Hải Phòng), thu 1 súng, 20 viên đạn và Trần Hữu Sinh (38 tuổi, ở Thái Thụy, Thái Bình, tạm trú tại Ka Long, Móng Cái).
Trang bị hàng nóng chống trả lực lượng chức năng
Một lãnh đạo PC47, Công an Quảng Ninh, nhận định việc từ đầu năm 2015 đến nay đơn vị liên tục đấu tranh, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy cho thấy tội phạm ma túy hoạt động rất phức tạp, ngày càng tinh vi và manh động. Chúng đầu tư, trang bị các loại vũ khí nóng sẵn sàng chống trả lại lực lượng bắt giữ để trốn thoát, gây nhiều khó khăn, nguy hiểm cho lực lượng đấu tranh phòng, chống ma túy. Việc điều tra, phát hiện hoạt động phạm tội cũng gặp nhiều khó khăn do các đường dây đều hoạt động khép kín, khi vận chuyển thay đổi nhiều ô tô, thậm chí còn tổ chức dẫn đường, khóa đuôi, khi có động sẵn sàng vứt ma túy lại để bỏ chạy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.