Những vị khách đặc biệt

20/07/2015 05:21 GMT+7

Những câu chuyện về giúp đỡ thí sinh trong mùa thi của các cô bác chủ nhà tốt bụng, những chú xe ôm, tình nguyện viên được bộc bạch rất cảm động tại buổi tổng kết chương trình Tiếp sức mùa thi diễn ra sáng 19.7 tại TP.HCM.

Những câu chuyện về giúp đỡ thí sinh trong mùa thi của các cô bác chủ nhà tốt bụng, những chú xe ôm, tình nguyện viên được bộc bạch rất cảm động tại buổi tổng kết chương trình Tiếp sức mùa thi diễn ra sáng 19.7 tại TP.HCM.

Tình nguyện viên tư vấn cho thí sinh và người nhà thí sinh tại Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc ThạchTình nguyện viên tư vấn cho thí sinh và người nhà thí sinh tại Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Chương trình diễn ra từ ngày 28.6 - 5.7, do Bộ GD-ĐT, T.Ư Hội Sinh viên VN, Báo Thanh Niên và Tập đoàn Thiên Long tổ chức. Các tỉnh, thành Đoàn đã thành lập được 4.023 đội tình nguyện với 59.985 tình nguyện viên. Chương trình đã tư vấn, hỗ trợ gần 700.000 lượt thí sinh (TS) và người nhà TS… Tổng kinh phí huy động để triển khai chương trình là hơn 18,5 tỉ đồng.
Tham dự buổi tổng kết chương trình có Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Mạnh Hùng; Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên VN Lê Quốc Phong; Phó tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long Bùi Văn Huống. Anh Lê Quốc Phong nhấn mạnh: “Chương trình năm nay có nhiều đổi mới, gắn với sự đổi mới trong phương thức tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Đó là sự đổi mới trong phương pháp tiếp cận, trong việc lần đầu tiên tổ chức tập huấn tình nguyện viên cho tất cả các tỉnh, thành Đoàn. Đó còn là sự đổi mới trong phương thức tổ chức và điều hành đội hình tình nguyện các cấp. Và cũng là sự vào cuộc một cách chủ động, sáng tạo, quyết liệt, không chỉ của 23 tỉnh, thành có cụm thi mà còn của tất cả các tỉnh, thành trong cả nước có TS đi thi”.
Tại buổi tổng kết, mọi người được nghe những câu chuyện bình dị nhưng chan chứa lòng yêu thương của những người đồng hành cùng chương trình, tiếp sức thêm sức mạnh cho TS trong mùa thi vừa qua.
Đó là câu chuyện của đôi vợ chồng trẻ Lê Văn Khá và Phan Thị Hằng, vừa cưới nhau vào cuối tháng 6.2015. Hằng kể: “Mặc dù bây giờ không còn là sinh viên nữa nhưng hai vợ chồng đã hứa với nhau là mỗi khi đến mùa thi phải tranh thủ dành thời gian tham gia chương trình để hỗ trợ, dìu dắt TS bằng những kinh nghiệm của mình”.
Không khí hội trường như vỡ òa khi ông Huỳnh Viết Thăng Long và Hoàng Đăng Sơ làm nghề xe ôm tại Bến xe Miền Đông cùng hai “con ngựa sắt” của mình được đưa lên sân khấu. Ông Sơ tâm tình: “Tôi đã đồng hành, gắn bó với chương trình này trong nhiều năm qua để giúp đỡ TS bằng những chuyến xe miễn phí, giá rẻ. Với tôi, màu áo xanh của sinh viên tình nguyện là màu xanh của yêu thương, chia sẻ, nâng đỡ và nó đã trở thành một kỷ niệm khó quên trong cuộc đời mình”.
Đến từ TP.Cần Thơ, bà Lâm Việt Hòa chia sẻ: “Trong 10 năm qua, năm nào gia đình tôi cũng nhận từ 40 - 50 TS vào ở. Cứ đến mùa thi là cả nhà tôi dành hết thời gian để lo lắng cho TS và người nhà TS. Tôi xem TS là những vị khách đặc biệt nên luôn dành cho các em chỗ ở tốt nhất và những bữa ăn ngon nhất, còn gia đình mình thì sao cũng được. Sau mỗi mùa thi, có nhiều TS quay lại thăm hỏi, có em không có điều kiện trở lại thì tìm cách liên lạc cảm ơn gia đình. Những điều bình dị, đơn sơ ấy tôi xem đó như là ân tình và tự cho mình phải có trách nhiệm để gắn bó với chương trình lâu dài hơn nữa”.
Năm tới phải có sự hỗ trợ nhiều hơn nữa
 
Ngay sau khi kết thúc chương trình Tiếp sức mùa thi 2015, PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa, Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long (ảnh) - đơn vị 14 năm cùng Bộ GD-ĐT, Hội Sinh viên VN và Báo Thanh Niên tổ chức chương trình.
Chương trình được đánh giá thành công tốt đẹp, theo ông thì thành công này có được từ đâu?
Có thể nói sự xem trọng việc học - một trong những truyền thống tốt đẹp từ bao đời nay của dân tộc chúng ta là nguyên nhân khiến cho tất cả mọi người chung tay lo cho kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức lần đầu theo cách thức mới.
Đây chính là lý do giúp chương trình diễn ra thành công. Ngoài sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ và Bộ GD-ĐT đối với kỳ thi lần này, chúng ta còn thấy rõ sự kết hợp rất chặt chẽ giữa các cơ quan, ban ngành, các đơn vị tổ chức chương trình cùng với mục đích bảo đảm một kỳ thi nghiêm túc được tổ chức tốt nhất.
Những điểm nhấn quan trọng cũng tạo nên sự thành công của chương trình, đó chính là sự ra đời nhiều nội dung hỗ trợ mới mẻ và thiết thực cho TS và phụ huynh: công tác tập huấn tình nguyện viên kỹ lưỡng, truyền hình trực tuyến giải đáp thắc mắc, phần mềm ứng dụng trên thoại...
Sẽ là một sự trân trọng biết ơn khi nhắc đến những đóng góp vô giá cho sự thành công của chương trình từ những việc làm thầm lặng và nghĩa cử cao đẹp của tình nguyện viên, bác xe ôm, chị chủ nhà trọ, các bậc tu hành... Và sự tham gia ngày càng nhiều hơn của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong việc tài trợ cho chương trình.
Ngay khi kết thúc chương trình, Ban tổ chức cũng như riêng Tập đoàn Thiên Long đã có kế hoạch gì để ghi dấu ấn cho sự kiện 15 năm Tiếp sức mùa thi vào năm 2016?
Chúng tôi sẽ bàn bạc kỹ với các đơn vị đồng tổ chức về một kế hoạch đặc biệt ghi dấu cho Tiếp sức mùa thi lần thứ 15. Thông tin sẽ được đưa ra vào thời điểm thích hợp. Dù chưa biết chi tiết về kế hoạch này nhưng mục đích cuối cùng cần đạt được cho năm tới là phải có sự hỗ trợ nhiều hơn nữa cho TS cũng như góp phần quan trọng trong việc giúp TS toàn tâm toàn ý khi làm bài thi.
Đ.T
Những vị khách đặc biệt
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.