Niềm tin kỳ lạ của người Bolivia với Llama

09/07/2016 13:36 GMT+7

Tựa như một đứa con cưng, Nam Mỹ được mẹ thiên nhiên dành rất nhiều ưu ái với những dòng sông rộng lớn, những cánh rừng bạt ngàn và vô số các quặng mỏ khoáng sản.

Hơn thế, nơi đây còn có hệ động thực vật phong phú, những giống loài đặc trưng chỉ có ở Nam Mỹ.
Góc phượt: Niềm tin kỳ lạ của người Bolivia với Llama
Chẳng hạn như Llama hay còn gọi là Lama - loài lạc đà không bướu Nam Mỹ cũng là một tạo vật quý báu. Chúng đã đồng hành cùng những thổ dân đi qua bao thăng trầm biến động của thời cuộc. Khi đến Bolivia, vào cửa hàng của thổ dân ở đây, bên cạnh đồ lưu niệm các loại, tôi thấy có trà xanh làm từ lá coca (có tác dụng rất tốt cho việc chữa trị hội chứng độ cao), thảo dược trị tiểu đường, sỏi thận, gút, thuốc bổ thận tráng dương... tất cả được đóng gói cẩn thận.
Đặc biệt, trong tủ đồ bán đồ thờ cúng, tôi thực sự choáng khi nhìn thấy cây đèn cầy để cúng có hình dạng chiếc dương vật, bên trên rắc... tiêu đen!
Một cơn gió thoảng qua, tôi giật mình vì một cái bóng trắng trắng lay động trên đầu. Ngước mắt nhìn lên, thấy vô số những xác con Llama với nhiều kích cỡ. Từ đầu phố, tôi đã nhìn thấy rất nhiều con Llama treo lủng lẳng như thế này. Nhưng từ xa cứ ngỡ là những con thú nhồi bông. Giờ có dịp đến gần cầm trên tay, mới biết đó là những con Llama bé nhỏ đã bị phơi khô. Ai đã giết những con Llama bé nhỏ này và vì sao?
Theo lời Roberto, hướng dẫn viên địa phương, để sinh tồn, người Bolivia ăn thịt Llama, nhưng họ không bao giờ giết thịt những con Llama đang mang thai. Khi muốn giết thịt, họ phải kiểm tra để chắc chắn rằng nó không đang mang thai.
Cũng như con người, chu kỳ mang thai của Llama là hơn 9 tháng. Do điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt, những đồng cỏ mọc trên các đồi núi cao trập trùng, hàng ngày phải di chuyển nhiều cộng với thời gian mang thai khá dài nên việc sảy thai của Llama mẹ là điều khá phổ biến. Khi đó, thổ dân sẽ mang xác Llama sơ sinh này về phơi khô. Vì thế những cái xác Llama sơ sinh đang treo lủng lẳng kia mà chúng tôi đang thấy có nhiều kích cỡ và tháng tuổi khác nhau.
Khi xây cất nhà ở, sau khi đào móng xong, người thổ dân Bolivia dùng xác các Llama sơ sinh này đem đi đốt. Phần tro được đem rắc xuống xung quanh móng nhà. Họ tin việc này sẽ mang lại điều may mắn. Ngôi nhà đã được làm phép. Từ đó, ma quỷ và những gì xui rủi sẽ không thể vào nhà. Người Bolivia tin như thế. Llama khi sống là người bạn, khi chết đi là vị thần hộ pháp của họ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.