- Theo ông, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng thế nào tới thị trường e-Logistics trong 2 năm qua?
Ông Lê Văn Quốc Khánh: Covid-19 bùng phát từ cuối tháng 1.2020 đã gây thiệt hại nặng nề về kinh tế, văn hóa, xã hội và đời sống, tạo ra áp lực lên khả năng sản xuất cũng như dây chuyền cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, ở góc nhìn tích cực, đây là cánh cửa mở ra cơ hội để e-Logistics phát triển.
Năm 2020, dù hoạt động vận tải chịu ảnh hưởng từ các biện pháp kiểm soát đại dịch nhưng mức giảm không quá nhiều, ước tính chỉ 7,3% so với năm 2019. Vận tải trong nước chiếm trên 98% khối lượng hàng hóa cũng chỉ giảm 7,2%, vận tải nước ngoài dù giảm gần 15% nhưng lại chỉ chiếm 2% khối lượng hàng hóa.
- Ông đánh giá thế nào về e-Logistics tại Việt Nam và những tác động đối với ngành thương mại điện tử thời gian gần đây?
Tại Việt Nam, xu hướng mua sắm online tiếp tục gia tăng, dần hình thành thói quen mới. Theo VECOM, năm 2020 có 55% doanh nghiệp tăng số lượng đơn hàng so với cùng kỳ 2019. Hàng hóa giao dịch thông qua sàn thương mại điện tử tăng về số lượng cũng kéo theo nhu cầu phát triển cấp thiết của dịch vụ hậu cần như e-Logistics.
Trong giai đoạn bình thường mới, hoạt động kinh doanh dần ổn định, hàng hóa lưu thông trở lại sẽ là cơ hội phát triển của các đơn vị e-Logistics vì số lượng đơn hàng tăng cao, lượng khách cần tới dịch vụ vận chuyển dự kiến rất lớn. Từ góc nhìn doanh nghiệp, chúng tôi nhận thấy đây là cơ hội để đón đầu các nhà đầu tư mới vào Việt Nam trong lĩnh vực này.
Ông Lê Văn Quốc Khánh, Giám đốc vận hành Ninja Van tại tổng kho khu vực miền Nam |
- Bí quyết giữ vững tăng trưởng tốt của Ninja Van thời gian qua là gì?
Mỗi ngày chúng tôi vận chuyển trung bình 300.000 đơn hàng trên khắp Việt Nam và Ninja Van tự hào là một trong số ít nhà cung cấp e-Logitics hoạt động không ngừng nghỉ suốt đợt dịch vừa qua, trong khi đối thủ khác phải xử lý dọn hàng tồn đọng ở kho, cách ly nhân viên…
Để đạt được điều đó, ban giám đốc đã có những phản ứng kịp thời để đảm bảo duy trì ổn định việc giao hàng. Chúng tôi đưa 100% cán bộ vận hành và nhân viên văn phòng đi tiêm chủng từ rất sớm, cung cấp trang thiết bị chống dịch cho shipper, đảm bảo tuân thủ 5K, hỗ trợ xét nghiệm Covid-19 an toàn cho nhân viên.
Công ty cũng tăng các chuyến xe chở hàng, đẩy mạnh liên lạc với khách hàng. Chiến dịch “Giao thông suốt - Nhận vẹn nguyên” cùng cam kết không tăng phí ship, duy trì phục vụ tại vùng cam, đỏ của Ninja Van đã đạt hiệu quả cho cả người mua lẫn bên bán. Bằng việc tăng liên lạc với khách từ 3 lên 5 lần, tỷ lệ giao hàng thành công của Ninja Van trong mùa dịch đã đạt con số ấn tượng.
Shipper Ninja Van hướng dẫn khách hàng xác nhận đã nhận đơn hàng |
- Ninja Van có kế hoạch thế nào để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ? Lý do nào khiến hãng muốn tập trung vào nhóm SMEs?
Ninja Van hiểu và đồng cảm với khó khăn của SMEs cũng như người mới bán với lượng đơn siêu nhỏ, khách cá nhân. Họ ít nhận được hỗ trợ tận tình từ các nhà cung cấp e-Logistics trên thị trường, thời gian đối soát lâu khiến xoay vòng vốn khó khăn, chăm sóc chưa nhiệt tình, lấy/giao hàng chậm… Để giải quyết vấn đề đó, chúng tôi cung cấp nhiều phương thức hỗ trợ: mở rộng mạng lưới bưu cục, tăng tài xế giao nhận, hẹn giờ lấy hàng để tăng độ chủ động... Mục tiêu của Ninja Van là mang lại trải nghiệm giao hàng vượt trội, hỗ trợ shop bán lẻ, SMEs - đặc biệt là doanh nghiệp siêu nhỏ.
Sắp tới chúng tôi sẽ ra mắt phiên bản mới của ứng dụng di động với tiêu chí đơn giản, dễ thao tác, đầy đủ thông tin cần thiết theo thời gian thực... Ngoài ra còn có các chương trình chia sẻ kiến thức bán hàng trên sàn thương mại điện tử miễn phí, đào tạo bài bản cho người có nhu cầu kinh doanh online để hỗ trợ họ hiệu quả kèm theo nhiều ưu đãi vận chuyển.
Công ty đang mở rộng hợp tác mô hình bưu cục nhượng quyền 0 đồng cho dân cư các tỉnh có sẵn mặt bằng, đang muốn khởi nghiệp để chủ động tạo ra dòng tiền. Ninja Van sẽ tư vấn, đào tạo, hỗ trợ và cam kết hiệu quả kinh doanh với họ.
Nhân viên tại kho của Ninja Van tuân thủ 5K trong quá trình làm việc |
- Ninja Van đã chuẩn bị gì để hiện thực hóa kế hoạch thời gian tới?
Chúng tôi có chiến lược đầu tư tham vọng hơn vào thị trường Việt Nam trên 3 lĩnh vực: vận hành, hệ thống kỹ thuật và hệ sinh thái cho khách hàng nhỏ lẻ. Về vận hành, Ninja Van đẩy mạnh mở rộng hệ thống bưu cục toàn quốc để đảm bảo độ phủ 100% tới người bán, người mua. Công ty đầu tư chiến lược cho hệ thống chia chọn tự động tại các kho chính ở Hà Nội, TP.HCM và thành phố lớn khác.
Về kỹ thuật, chúng tôi cải tiến website, ứng dụng di động, áp dụng công nghệ hiện đại big data, phân tích dữ liệu (data analytics), công nghệ quản lý đội xe đảo ngược (reverse fleet management), tối ưu hóa lộ trình giao hàng… giúp khách dễ theo dõi lộ trình hàng hóa, phát hiện hành vi khả nghi trong giao/nhận, đảm bảo quyền lợi tối đa cho họ.
Với hệ sinh thái cho khách hàng nhỏ/lẻ, Ninja Van đặt mục tiêu mở rộng dịch vụ mua/giao hàng xuyên biên giới - Ninja Direct, khởi đầu là nhập hàng từ Trung Quốc. Mục tiêu này vừa giúp kết nối người bán ở Việt Nam tới các nhà cung cấp lớn tại quốc gia khác, vừa mang nhà sản xuất Việt tới những thị trường trong khu vực và thế giới.
Nâng cao chất lượng dịch vụ là hướng đi xuyên suốt của Ninja Van trong 2 năm tới, chú trọng trợ lực cho SMEs để tối ưu quy trình, nâng trải nghiệm, đồng thời mang đến cơ hội nghề nghiệp, kinh doanh cho người dân các tỉnh. Ninja Van hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, lành mạnh, không chỉ với riêng công ty hay đối tác, mà còn mong muốn đóng góp vào nỗ lực chung, thúc đẩy ngành thương mại điện tử tại Việt Nam tăng trưởng vững chắc.
Bình luận (0)