Nỗ lực giảm mất điện tại các tỉnh miền Trung - Tây nguyên

06/10/2021 08:00 GMT+7

Xây dựng lưới điện thông minh để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm số lần và thời gian mất điện của KH, nâng cao chất lượng điện năng… là mục tiêu tiên quyết đến năm 2025 của TCT Điện lực miền Trung (EVNCPC)

Sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện bằng công nghệ hotline, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng

Công tác trên lưới điện tính từng giây

EVNCPC cho biết đơn vị hiện đã kiểm soát việc cắt điện, thực hiện công tác trên lưới theo từng phút, từng giây. Bất kỳ công tác nào của các đơn vị Điện lực đều phải báo cáo trên phiếu online tới cấp Tổng công ty. Cũng nhờ chia sẻ dữ liệu trên phiếu công tác online, các đơn vị của EVNCPC có thể cùng bố trí triển khai công việc, giảm số lần, số thời gian phải cắt điện làm ảnh hưởng đến khách hàng.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, nhờ tích cực thực hiện các giải pháp ngăn ngừa sự cố, đặc biệt là các sự cố trạm biến áp 110kV, mà tần suất sự cố 110kV liên tục giảm. Cụ thể, suất sự cố trạm biến áp 110kV giảm từ 0,295 xuống còn 0,102 (giảm 65,4%), tương ứng từ 31 vụ giảm xuống còn 13 vụ trong giai đoạn này.

Kết quả ấn tượng về chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện thể hiện qua việc giảm dần thời gian mất điện trung bình hàng năm. Năm 2016, thời gian mất điện của khách hàng là 2.309 phút/khách hàng, đến năm 2020 chỉ còn 360,6 phút/khách hàng, giảm hơn 6,4 lần. Tần số mất điện bình quân toàn EVNCPC năm 2020 cũng đã giảm hơn 4 lần so với năm 2016.

Để có được kết quả đó, toàn Tổng công ty đã đầu tư hệ thống theo dõi số liệu về sự cố điện rất chặt chẽ qua 4 kênh chính, gồm: hệ thống SCADA tại 13 tỉnh, thành phố miền Trung - Tây nguyên; chương trình MDMS - hệ thống đo xa theo dõi được những vị trí điểm điện áp không ổn định; phần mềm quản lý phiếu công tác của các đơn vị; kênh Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung.

Tận dụng công nghệ để giảm tình trạng mất điện

Một trong những nỗ lực nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của EVNCPC là việc đưa vào vận hành công nghệ sửa chữa điện nóng (hotline). Trước đây, để thực hiện phần việc này thì toàn bộ xuất tuyến tại điểm xảy ra sự cố sẽ mất điện trong thời gian thao tác tách trạm, làm ảnh hưởng đến việc sử dụng điện của khách hàng. Từ khi áp dụng công nghệ sửa chữa điện nóng, việc sửa chữa, bảo trì hệ thống điện được thực hiện trực tiếp trên lưới điện đang vận hành, không cần phải cắt điện, các phụ tải vẫn hoạt động bình thường.

Qua thực tế hoạt động của công nghệ hotline tại 13 công ty Điện lực và công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung, ngoài việc đảm bảo cung cấp điện liên tục phục vụ khách hàng còn giúp các đơn vị nâng cao chỉ số độ tin cậy cung cấp điện, hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh hằng năm.

Theo đề án giảm sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện giai đoạn 2021-2025 của EVNCPC, mục tiêu đến năm 2025 các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện của lưới điện phân phối EVNCPC dự kiến đạt được là MAIFI ≤ 2,74 lần, SAIDI ≤ 300 phút, SAIFI ≤ 2,6 lần. EVNCPC cho biết sẽ quyết tâm hoàn thành mục tiêu nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm các chỉ số SAIDI, SAIFI.

EVNCPC cho biết sẽ tiếp tục tận dụng sức mạnh công nghệ, coi đây là giải pháp quan trọng, có thể đáp ứng các yêu cầu khắt khe về độ tin cậy cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội. Đơn vị cũng tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ mới trong mọi hoạt động phục vụ cho công tác sản xuất kinh doanh, quản lý điều hành. Đó là công nghệ hotline, vận hành các trung tâm điều khiển xa, khai thác hiệu quả hệ thống đo xa với các công tơ điện tử, sửa chữa bảo trì dựa trên tình trạng thiết bị CBM đối với các thiết bị chính như máy biến áp, máy cắt tự đóng lại, máy cắt phụ tải, dao cách ly trung thế…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.