Nội các của bà Clinton sẽ có một nửa là phụ nữ?

26/04/2016 17:33 GMT+7

Ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ Hillary Clinton nói rằng bà muốn một nửa nội các của mình là phụ nữ, nếu bà được bầu làm tổng thống Mỹ năm 2016 này.

Phát biểu khi tham dự chương trình truyền hình trên kênh MSNBC ngày 25.4, bà Clinton cho biết sẵn sàng đưa ra lời hứa tương tự Thủ tướng Justin Trudeau của Canada, rằng sẽ bổ nhiệm phụ nữ vào một nửa nội các của mình.

“Tôi đang dự tính sẽ có một nội các giống như nước Mỹ vậy, vì 50% người Mỹ là phụ nữ”, bà Clinton nói.


Hiện tại nội các của Tổng thống Barack Obama có 4 trên 15 bộ trưởng là phụ nữ, bao gồm: Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch, Bộ trưởng Nội vụ Sally Jewell, Bộ trưởng Thương mại Penny Pritzker, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh Sylvia Mathews Burwell.

Cũng trong chương trình ấy, bà Clinton bàn về các vấn đề bình đẳng giới và phân biệt chủng tộc. Bà cũng trích một đoạn phát biểu đưa lên Twitter có đoạn “Tôi là một người ủng hộ nữ quyền, vì tôi tin rằng phụ nữ xứng đáng có quyền như nam giới”.

Bà Clinton đang chiếm lợi thế về tỉ lệ ủng hộ so với đối thủ cạnh tranh Bernie Sanders bên đảng Dân chủ. Và nếu đắc cử, bà sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Mỹ. Mặc dù vậy, lúc này những người trẻ và phụ nữ lại được cho là đang ủng hộ ông Sanders nhiều hơn.

Bà Clinton và ông Bernie Sanders, những ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ Reuters

Dù vậy, trang tin Life News (Nga) dẫn một khảo sát của hãng Gallup cho thấy phụ nữ ở Mỹ đang dần ít quan tâm tới cuộc bầu cử năm nay so với nam giới.

Đây không phải là kết quả ngạc nhiên vì phụ nữ vẫn thường ít quan tâm hơn tới bầu cử, nhưng sự chênh lệch về mức độ chú ý tới bầu cử đã gia tăng trong tháng 4, với 44% nam và 31% nữ nói họ theo dõi sát sao cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Tỉ lệ này ở tháng 3 là 44% nam và 36% nữ, còn tháng 2 là 36% nam và 31% nữ ở cả hai đảng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.