Theo đó, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT tiếp thu ý kiến các bộ, địa phương, khẩn trương thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ về việc thống nhất điểm kết nối giữa tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài của Việt Nam với tuyến cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia.
Trước đó, UBND TP.HCM cho biết được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Hiện, Bộ GTVT đã đề nghị nghiên cứu kết nối giữa cao tốc TP.HCM - Mộc Bài với cao tốc Phnom Penh - Bavet. Sau khi trao đổi, thống nhất với tỉnh Tây Ninh, UBND TP.HCM đã có ý kiến gửi Bộ GTVT.
Trong đó, tuyến kết nối cao tốc TP.HCM - Mộc Bài với cao tốc Phnom Penh - Bavet nằm ngoài phạm vi dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Đồng thời, hiện chưa được xác lập trong các đồ án quy hoạch liên quan như quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030… Do đó, tuyến nối cần phải được nghiên cứu bổ sung vào các quy hoạch có liên quan của tỉnh Tây Ninh.
Hiện tại, kết nối giao thông, giao thương giữa hai nước Việt Nam và Campuchia tại cặp cửa khẩu Mộc Bài và Bà Vẹt thông qua QL22 (phía Việt Nam) và QL1 (phía Campuchia).
Tỉnh Tây Ninh cũng đang lập Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài. Vì vậy, trước mắt cần nghiên cứu đoạn kết nối cao tốc qua TT.Bến Cầu đến khu vực chốt Cây Me với cao tốc Phnom Penh - Bavet.
UBND TP.HCM cho biết, biên bản ghi nhớ giữa Việt Nam và Bộ Giao thông công chính Campuchia đã nêu rõ, tuyến đường cao tốc Phnom Penh - Bavet gần biên giới Campuchia và Việt Nam được quy hoạch tại vị trí bên cạnh cột mốc biên giới số 164 tại làng Thiok, cách QL1 (NR1) khoảng 4 km, thuộc làng Prey Phdao của xã Chrok Mtes, TP.Bavet.
Tuy nhiên, điểm kết nối được đề xuất và kế hoạch phát triển trong tương lai để xây dựng một công trình biên giới mới tùy thuộc vào quyết định và thỏa thuận tiếp theo của cả hai Chính phủ.
Như vậy, điểm kết nối mới trong tương lai (kết nối 2 tuyến cao tốc) cũng như kế hoạch xây dựng các công trình biên giới mới cần được sự thoả thuận cấp Chính phủ của Việt Nam và Campuchia.
Bình luận (0)