Các nguyên nhân học sinh không đến trường sau tết
Thứ nhất, vì cha mẹ lo làm ăn mưu sinh quanh năm không có thời gian để quan tâm, nhắc nhở nên nhiều em học hành sa sút, lực học yếu kém "học không vô", nhất là sau khi kết thúc học kỳ 1 vừa qua trước khi nghỉ tết. Vì thế những học sinh này nảy sinh tâm lý chán nản, rồi bạn bè lôi kéo không muốn học tiếp nên bỏ học luôn. Cũng không ít trường hợp phụ huynh quan niệm không nhất thiết con phải học đến nơi đến chốn mà chỉ cần làm ra tiền là được!
Học sinh các vùng khó khăn nhiều nguy cơ bỏ học sau tết (ảnh minh họa) |
thanh lộc |
Thứ hai, một số em hoàn cảnh kinh tế gia đình quá khó khăn, tết đến là gánh nặng của gia đình rồi qua tết đi học lại cần có tiền đóng các khoản của học kỳ 2 nên phụ huynh đành cho con nghỉ học luôn sau tết. Có một số em nghỉ học, đi làm để kiếm tiền tiêu xài hoặc phụ giúp gia đình. Cá biệt có trường hợp cha mẹ cho con ở nhà đi lấy chồng, nhất là vùng ở miền núi, dân tộc ít người.
Thứ ba, thầy cô nói chung và giáo viên làm công tác chủ nhiệm nói riêng vì quá nhiều công việc chuyên môn giảng dạy, hồ sơ sổ sách nặng gánh, thậm chí có thầy cô còn phải đi làm thêm ngoài giờ nên thời gian đến gia đình tìm hiểu hoàn cảnh cuộc sống các học sinh của mình chưa thật đầy đủ, kịp thời để có giải pháp ngăn học sinh bỏ học từ đầu. Chỉ đến khi học sinh nghỉ học thầy cô mới đến động viên, giúp đỡ thì đã muộn không khác gì "mất bò mới lo làm chuồng".
Thứ tư, tết hết rồi nhưng dư âm ngày tết vẫn còn, tâm lý "tháng giêng là tháng ăn chơi". Vì vậy những ngày đầu, tuần đầu sau tết, trường nên tổ chức khởi động bằng các hoạt động ngoại khóa tạo không khí vui vẻ giúp các em bắt nhịp trở lại việc học hiệu quả hơn. Có thể tổ chức lì xì, mừng tuổi đầu năm cho các em thông qua hình thức đố vui để học, hái hoa dân chủ, rung chuông vàng... Thầy cô đừng vội kiểm tra đánh giá học sinh bằng điểm số, ra những bài tập nặng nề trong những ngày đầu xuân.
Những việc làm thiết thực giúp học sinh trở lại trường
Để khắc phục tình trạng học sinh bỏ học sau tết, thầy cô cần phải tăng cường phối hợp làm cầu nối giữa nhà trường - gia đình và chính quyền địa phương. Thầy cô không chỉ động viên học sinh đến lớp mà còn phải xem xét đến từng điều kiện, hoàn cảnh của các em để có biện pháp hỗ trợ cụ thể về vật chất cũng như tinh thần giúp các em trở lại trường. Cụ thể đối với những học sinh học yếu có nguy cơ bỏ học, cần sớm giúp đỡ kịp thời. Thầy cô nên tập hợp các em lại để phụ đạo xóa yếu từ đầu năm để giúp các em tự tin, hứng thú khi đến trường.
Những ngày đầu, tuần đầu sau tết, trường nên tổ chức khởi động bằng các hoạt động ngoại khóa tạo không khí vui vẻ giúp các em bắt nhịp trở lại việc học hiệu quả hơn |
đào ngọc thạch |
Với học sinh hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, nhà trường cần có kế hoạch giúp đỡ bằng việc kêu gọi các nhà hảo tâm đỡ đầu cho từng em "cặp lá yêu thương" "quỹ bạn nghèo"... Đồng thời tổ tư vấn tâm lý học đường cần thường xuyên động viên chia sẻ về mặt tinh thần để các em có nghị lực vượt qua hoàn cảnh.
Mỗi học sinh có hoàn cảnh cuộc sống khác nhau, lý do bỏ học không giống nhau, thầy cô cần tìm hiểu cụ thể để giúp đỡ kịp thời. Nếu được, thầy cô nên dành ít thời gian đến thăm viếng chúc tết học sinh phụ huynh để góp phần ngăn chặn tình trạng học sinh nghỉ học sau tết.
Bình luận (0)