Nỗi lòng sinh viên nghèo mùa tết

16/12/2019 09:30 GMT+7

Là sinh viên đi học xa nhà, hẳn ai cũng mong tết để sum họp với gia đình. Với những sinh viên nghèo, niềm mong ước luôn đi liền với nỗi lo vé tàu vé xe vùn vụt tăng giá...

Bạn trẻ ngóng tết và những tâm tư

Người trẻ xa quê lòng luôn ngập tràn nỗi nhớ tết. Tết đồng nghĩa với phút giây sum vầy bên mâm cơm gia đình, quây quần bên nồi bánh chưng trong tiết trời se lạnh cùng những câu chuyện râm ran niềm vui, là những chuyến chúc tết họ hàng rộn tiếng cười... Nhưng tết cũng là nỗi ngậm ngùi với những hoàn cảnh khó khăn khi chuyến về quê làm trĩu thêm gánh nặng cơm áo.
“Vé xe tết” là từ khóa tìm kiếm với độ “hot” tăng lên từng ngày trong dịp cuối năm. Càng gần tết, giá vé xe càng tăng cao, khiến những người lao động và học tập tại TP.HCM không khỏi âu lo.
Cũng như bao sinh viên xa quê, Thanh Hải, sinh viên năm thứ 3 Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM lo lắng khi thấy “tết đuổi sau lưng”. Nhà Hải ở vùng quê nghèo Thanh Hóa, mẹ bị bệnh đau khớp kinh niên, năm qua bị tai nạn xe máy mất 70% sức lao động, gánh nặng kinh tế dồn vào người chị cả 25 tuổi làm công nhân may ở Hưng Yên. Hai năm qua, Hải không về quê dịp tết mà ở lại TP.HCM làm thêm kiếm tiền trang trải học hành. Năm nay, mẹ đau nặng hơn, Hải mong về quê ăn tết để mang niềm vui về cho cha mẹ. “Vé tàu xe tăng nhanh quá! Một chuyến về tết bằng cả tháng tiền ăn của mình ở TP.HCM”, Hải nói.
Từ hơn 1 tháng nay, Thúy Quỳnh, sinh viên Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, đi làm thêm ở một quán cà phê với mức lương 10.000 đồng/giờ. Quỳnh cho biết mỗi ngày tranh thủ làm
5 giờ, 2 tháng mới đủ tiền lộ phí đi về. Quỳnh lưỡng lự suy tính thiệt hơn: Không về thì mẹ buồn lắm, nhà chỉ có một mình Quỳnh nhưng nếu về thì mất thu nhập của mẹ cả tháng bán hàng rong ở bến xe những ngày đông rét mướt. “Nôn nao mong tết đến. Mà tết đến cũng đầy những nỗi lo”, dòng chia sẻ mới nhất của Thúy Quỳnh trên Facebook, được bạn bè đồng cảm.

Chuyến xe Tết sum vầy lan tỏa niềm vui

TP.HCM là nơi quy tụ đông đảo sinh viên từ mọi miền Tổ quốc theo học tại các trường đại học, cao đẳng và trung học dạy nghề. Rất nhiều sinh viên hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện đón tết ở quê nhà. Thấu hiểu điều đó, chương trình Chuyến xe Tết sum vầy của Báo Thanh Niên và Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM nhiều năm qua đã giúp biến ước mơ tết sum vầy của các bạn trẻ thành hiện thực. Năm nay, ban tổ chức tiếp tục phối hợp đồng hành cùng Công ty Acecook Việt Nam tặng vé miễn phí cho 2.000 sinh viên tại TP.HCM có hoàn cảnh khó khăn về đón tết.
Kỷ niệm về Chuyến xe Tết sum vầy 2019 còn đọng mãi trong lòng Minh Quân (Đà Nẵng). “Mình đăng ký nhận vé của chương trình Chuyến xe Tết sum vầy 2019 vào giờ chót, không ngờ được ban tổ chức duyệt tặng vé, hồi hộp không thể tả; cả gia đình cũng mừng lắm vì hai năm mình chưa có điều kiện về quê đón giao thừa. Tụi mình còn được nhận nhiều quà của các mạnh thường quân nữa! Mình mong năm nay may mắn lại đến với mình”, Quân chia sẻ với một niềm hy vọng tràn ngập trong khóe mắt.
Các sinh viên khó khăn có thể nhận vé tại Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM hoặc đăng ký qua website tetsumvay.thanhnien.vn. Ban tổ chức cho biết đến nay đã có hàng trăm đơn đăng ký của các sinh viên. Công việc xét tặng vé đang được tiến hành rất khẩn trương và nghiêm túc. Danh sách 2.000 sinh viên may mắn được tặng vé sẽ công bố trên website vào ngày 25.12. Thời gian xuất phát dự kiến cho Chuyến xe Tết sum vầy từ TP.HCM về các tỉnh là 15.1.2020 (21.12 âm lịch).
Chương trình Chuyến xe Tết sum vầy 2020 dành riêng một Góc chia sẻ trên trang tetsumvay.thanhnien.vn để các bạn trẻ bày tỏ cảm xúc xuân đến người thân. Bạn có thể tự thiết kế và gửi tặng người thân những tấm thiệp tết ý nghĩa tại Góc chia sẻ. Ngoài ra, 10 bài viết hay nhất sẽ được ban tổ chức lựa chọn để trao giải thưởng 1 triệu đồng cho mỗi giải. Truy cập tetsumvay.thanhnien.vn để biết thêm chi tiết. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.