Nội soi đường miệng để trị bệnh khó ăn, khó nuốt

12/03/2019 16:31 GMT+7

Bị nuốt nghẹn thức ăn và uống nước, trào ngược hơn 4 tháng, bệnh nhân tưởng mình bị đau dạ dày. Tuy nhiên, kết quả chẩn đoán bệnh nhân bị co thắt tâm vị, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây nhiều biến chứng.

Bệnh gây khó ăn, khó nuốt

Bệnh nhân nữ T.K.D (34 tuổi, ngụ Đồng Nai) bị nuốt nghẹn thức ăn đặc và lỏng, đau vùng ngực sau ăn, trào ngược. Tình trạng này kéo dài hơn 4 tháng nay, khiến người bệnh ăn uống rất khó khăn, sụt cân, mệt mỏi, sợ cả việc ăn, uống.
Ban đầu, bệnh nhân tưởng là mình bị đau dạ dày và đi khám tại bệnh viện ở Đồng Nai nhưng điều trị không hết bệnh.
Đến khám tại Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM), chị D. cho biết mình rất khổ sở với tình trạng nuốt nghẹn, uống nước cũng khó khăn. Qua thăm khám và các xét nghiệm, bệnh nhân mới được phát hiện và chẩn đoán bị co thắt tâm vị.
Bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt cơ vòng thực quản dưới qua nội soi đường miệng để điều trị co thắt tâm vị (POEM).

Nội soi qua đường miệng

Theo tiến sĩ - bác sĩ Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân: Co thắt tâm vị là tình trạng mất nhu động thực quản, giảm và mất khả năng giãn ra của cơ thắt dưới thực quản khiến thức ăn, nước từ thực quản xuống dạ dày khó khăn.
Co thắt tâm vị khiến người bệnh gặp tình trạng khó ăn, khó nuốt ở nhiều mức độ, nôn mửa, trào ngược thức ăn chưa tiêu hóa, đau tức ngực sau ăn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của người bệnh…
Nếu không được điều trị, bệnh có thể gây các biến chứng như: loét thực quản, sẹo xơ gây chít hẹp thực quản; thực quản giãn to chèn ép khí quản, tĩnh mạch, tim; tăng nguy cơ viêm phổi, áp xe phổi do trào ngược thức ăn vào khí quản, ung thư hóa tại vùng viêm mạn tính, suy dinh dưỡng…
Theo ghi nhận của Bệnh viện Bình Dân, mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận điều trị khoảng 60 trường hợp co thắt tâm vị.
“Cho đến nay, nguyên nhân gây co thắt tâm vị chưa được xác định. Co thắt tâm vị có thể được điều trị nội khoa với thuốc, tiêm botulinum toxin nhằm làm giảm áp lực cơ vòng dưới thực quản (cơ LES) hoặc nong bóng hơi làm đứt các thớ cơ vòng. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị nội khoa ít mang lại kết quả”, bác sĩ Hưng cho biết.
Kỹ thuật cắt cơ vòng dưới thực quản qua nội soi đường miệng giúp giải quyết tình trạng co thắt tâm vị ít đáp ứng với các phương pháp điều trị khác. Đây là biện pháp ít xâm lấn, giúp giảm tai biến, giảm nguy cơ viêm dính, hậu phẫu nhẹ nhàng giúp người bệnh hồi phục nhanh hơn so với phẫu thuật nội soi đường bụng cổ điển. Phương pháp đã được thực hiện ở các nước tiên tiến trên thế giới, tiên phong là Nhật Bản.
Bệnh viện Bình Dân hiện là một trong những cơ sở y tế đầu tiên trong cả nước triển khai chuyên khoa nội soi tiêu hóa nhằm mang lại hiệu quả điều trị tối ưu cho người bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.