Nokia tự tin hưởng lợi từ 'bế tắc' của Huawei

Thu Thảo
Thu Thảo
28/05/2019 17:21 GMT+7

Trong khi rắc rối mà Huawei Technologies phải chịu là chuyện đau đầu với giới quản lý Trung Quốc, nó lại là lực đẩy cần thiết với công ty Phần Lan Nokia.

Theo South China Morning Post, tại cuộc họp cổ đông hồi tuần trước, giám đốc điều hành Nokia Rajeev Suri, cho hay vấn đề về pháp lý của Huawei tại Mỹ có thể là “cơ hội dài hạn” cho Nokia. Mỹ vừa hạn chế Huawei mua công nghệ, linh kiện từ nước này mà không có giấy phép đặc biệt. Khi Huawei bị đưa vào danh sách đen của Mỹ, giới đầu tư có thể nhìn lại tiềm năng cạnh tranh với Huawei của Nokia dưới sự lèo lái của ông Suri. 
Ông Suri là người Singapore gốc Ấn, làm giám đốc công ty Bắc Âu từ năm 2014. Cũng như sếp Microsoft Satya Nadella, ông tốt nghiệp một trong các trường đại học kỹ thuật hàng đầu Ấn Độ là Viện Công nghệ Manipal.
Sau hai thập niên làm việc cho Nokia, Suri được ghi nhận với thành tích biến liên doanh thiết bị viễn thông của Nokia và Siemens từ bộ phận thua lỗ trở thành công ty con hiện chiếm đến 90% doanh thu. Hiện ông sống tại Espoo (Phần Lan).
Nokia từng là nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới, trước khi các thiết bị Symbian của hãng bị áp đảo bởi iPhone và smartphone Android. Dù vậy trong ngành thiết bị viễn thông, công ty nắm 17% thị phần toàn cầu, thấp hơn mức 28% thị phần mà Huawei nắm giữ song nhiều hơn ngưỡng 13% thị phần mà Ericsson có được. Cả ba doanh nghiệp cạnh tranh giành hợp đồng thương mại để xây dựng mạng di động 5G mới. Huawei hiện là hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới với doanh thu hơn 100 tỉ USD.
Rắc rối của Huawei có thể đem lại cho cả Nokia lẫn Ericsson cơ hội ký thêm hợp đồng. Nokia tuyên bố hãng cung ứng “danh mục đầu tư với nhiều yếu tố mà các đối thủ cạnh tranh không thể có được”, dù sếp Suri thừa nhận rằng công ty trễ “tầm vài tuần đến vài tháng” trong việc tung thiết bị 5G. Lý do phần nhiều là vì sự hợp nhất công nghệ giữa Nokia và Alcatel-Lucent, hãng viễn thông Pháp mà công ty thâu tóm năm 2016.
Hiện chưa có gì chắc chắn về khả năng ông Suri giúp được Nokia bắt kịp hoặc thậm chí vượt Huawei trong mảng 5G. CEO Nokia nổi danh với những bước đi táo bạo, không những giúp củng cố vị trí thứ ba trong mảng thiết bị viễn thông của doanh nghiệp mà có nhiều nỗ lực đưa thương hiệu Nokia trở lại mảng thiết bị di động.
Nokia từng bán mảng kinh doanh điện thoại di động cho Microsoft vào năm 2014 sau khi thất bại vì không đổi mới. Đến năm 2016, Nokia bước vào lại mảng smartphone, cấp phép thương hiệu của mình cho HMD Global, tung smartphone hiệu Nokia và hồi sinh mẫu Nokia 3310 cổ điển. Hiện cái tên Phần Lan là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 9 thế giới, giao 17,5 triệu thiết bị trong năm 2018, tăng 126% so với năm 2017, theo Counterpoint Research. Dù chỉ nắm 1% thị phần, Nokia vẫn là một trong số ít các thương hiệu smartphone có mức giao hàng tăng.
Về 5G, Huawei xác nhận đầu tháng 3 rằng hãng đã ký 30 hợp đồng 5G. 18 trong số này ở châu Âu, 9 ở Trung Đông và ba ở châu Á - Thái Bình Dương. Ericsson công khai 16 hợp đồng 5G, 5 trong số này ở châu Âu. Nokia thì ký 37 hợp đồng 5G thương mại. “5G không còn là tương lai. Nó đã đến đây rồi, và Nokia đang dẫn đầu nó. Chúng ta đang đứng giữa một trong các quá trình chuyển đổi công nghệ triệt để nhất từ trước đến nay, khi 4G nhường chỗ cho 5G”, ông Suri cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.