Nông dân bỏ mía

10/02/2014 09:57 GMT+7

Chưa bao giờ người trồng mía ở các tỉnh ĐBSCL lâm vào cảnh khốn khó như hiện nay. Giá mía liên tục xuống thấp khiến nhiều hộ thua lỗ triền miên.

Chưa bao giờ người trồng mía ở các tỉnh ĐBSCL lâm vào cảnh khốn khó như hiện nay. Giá mía liên tục xuống thấp khiến nhiều hộ thua lỗ triền miên.

 Nông dân bỏ mía
Nông dân xã Hiệp Hưng (H.Phụng Hiệp, Hậu Giang) trăn trở với cây mía  - Ảnh: An Lạc

Bỏ mía vì thua lỗ

Cù Lao Dung (Sóc Trăng) là một trong những huyện có diện tích trồng mía nguyên liệu lớn nhất ĐBSCL. Vụ này, giá mía thấp khiến người dân không có lời. Anh Phạm Văn Mẫn, chủ 15 công mía ở xã Đại n 1, chua chát nói: “Đây là năm thứ hai liên tiếp bị lỗ mía. Năm rồi, gần đến kỳ thu hoạch thì bị triều cường làm vỡ đê, nhấn chìm mía dưới gần 1 m nước, làm cho năng suất và chữ đường giảm mạnh. Năm nay, thương lái mua quá thấp, chỉ từ 850 - 890 đồng/kg (loại mía đạt 10 chữ đường), nếu chữ đường thấp hơn thì giá sẽ giảm theo. Với tình hình này, tính ra nông dân từ hòa tới lỗ, sau gần 1 năm vất vả chăm sóc mía”. Vì thua lỗ kéo dài nên vợ chồng anh Mẫn quyết định nói lời “chia tay” với cây mía và kéo nhau lên Bình Dương làm thuê kiếm sống. Ông Phạm Văn Tám, Chủ tịch UBND xã Đại n 1, trăn trở: “Mía là cây kinh tế chủ lực của xã, với tổng diện tích hơn 2.000 ha. Song, thời gian qua giá mía quá bấp bênh, đời sống người dân bị ảnh hưởng. Hiện toàn xã còn tới 17% hộ nghèo và là xã duy nhất trong huyện chưa có đường ô tô về trung tâm xã. Nếu trồng mía ngày càng lỗ như hiện nay sẽ dẫn đến nguy cơ tái nghèo tăng”.

Tại H.Phụng Hiệp, vùng mía trọng điểm của tỉnh Hậu Giang, nhiều nông dân cũng đang ngán ngẩm với cây mía. Chị Nguyễn Thị Kim Pha (ngụ ấp Phương An, xã Phương Bình) thở dài: “Dân xứ này mỗi năm chỉ canh tác một vụ mía. Hàng trăm thứ chi tiêu trong gia đình như chuyện con cái học hành, đám tiệc, mua sắm, đau bệnh… đều trông vào cây mía. Thế nhưng chờ đến kỳ thu hoạch lại bán lỗ nên nông dân cứ nghèo hoài”. Ông Nguyễn Văn Chinh (ở xã Hiệp Hưng) cho rằng cây mía bây giờ không còn “ngọt” như trước nữa. Nông dân trồng mía nhưng không quyết định được giá bán mà phải phụ thuộc vào thương lái nên luôn chịu thua thiệt. Thế là nhiều hộ bỏ mía để trồng cây khác.

Không chỉ tại Sóc Trăng, Hậu Giang mà ở các tỉnh như Long An, Trà Vinh, Cà Mau… người trồng mía cũng liên tục thua trắng bởi giá cả sụt giảm.

 Nông dân bỏ mía 2
Nhiều người trồng mía ở xã Đại n 1 (H.Cù Lao Dung, Sóc Trăng) phải bỏ ruộng do thua lỗ - Ảnh: An Lạc

Thay đổi cách sản xuất

Thực trạng nông dân ĐBSCL ùn ùn bỏ mía như hiện nay đang khiến các ngành chức năng lo ngại. Ông Nguyễn Thế Tự, Trưởng phòng NN-PTNT H.Phụng Hiệp, cho biết: “Vụ sản xuất mới này toàn huyện giảm khoảng 280 ha mía. Tuy nhiên, quan điểm của huyện là không giảm ồ ạt cùng lúc mà cần có lộ trình, nhằm tránh xảy ra chuyện “trồng - chặt” tràn lan; chỉ giảm đất mía ở những nơi không hiệu quả. Nếu vùng trũng thì chuyển sang làm lúa, vùng đất cao thì trồng cây ăn trái. Trước mắt sẽ trồng rau màu để “lấy ngắn nuôi dài”, vì nông dân luôn thiếu vốn”.

Cũng theo ông Tự, về lâu dài phải cố gắng giữ 5.000 ha mía bởi đây là cây thế mạnh của Phụng Hiệp. Song, phải mạnh dạn thay đổi cách làm, tập trung đầu tư nhiều hơn vào cơ giới hóa, khâu chọn giống, áp dụng hình thức trồng mía lưu gốc nhằm giảm giá thành; thời điểm đầu vụ cần tính toán trồng xen cây màu giúp nông dân tăng thu nhập… 

Còn theo ông Lê Minh Đức, Giám đốc Sở NN-PTNT Long An, tỉnh đang nỗ lực giữ 13.000 ha mía để phục vụ cho 2 nhà máy sản xuất đường ở địa phương. “Muốn làm được điều này, cần chuyển đổi từ hình thức sản xuất nhỏ lẻ sang thành lập tổ hợp tác để thuận lợi đầu tư giống, kỹ thuật, quy hoạch bờ vùng, đê bao, cũng như trong khâu thu hoạch, vận chuyển… Nếu làm được như vậy, hy vọng đời sống nông dân trồng mía sẽ cải thiện”, ông Đức cho biết thêm.

  An Lạc

>> Dân phản đối phá cao su trồng mía
>> Hậu Giang: Người trồng mía lỗ nặng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.