NSƯT Kim Tử Long: Ngoại hình quyết định 50% sự thành bại của một nghệ sĩ

04/10/2019 15:01 GMT+7

Học trò Huyền Trâm bị chấm rớt Chuông vàng vọng cổ 2019 vì lý do ngoại hình khiến dư luận xôn xao. Là huấn luyện viên, Kim Tử Long thẳng thắn nói về yếu tố phân định một đào đẹp, tỏa sáng trên khấu.

Thời gian gần đây, nhiều ý kiến cho rằng cải lương khó tìm được những lứa nghệ sĩ hội tụ đủ thanh sắc toàn vẹn như thời trước năm 2000. Nghệ sĩ Kim Tử Long, huấn luyện viên cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2019 cũng thừa nhận là rất khó để tìm được những nhân tố sáng giá.
“Muốn tìm ra được một ngôi sao ở vị trí cao nhất khó lắm. Có bạn hát quá hay thì ngoại hình lại không đẹp, có người đẹp thì giọng hát còn hạn chế. Có nhiều bạn đẹp, ca hay luôn thì diễn không được. Có nhiều bạn diễn tốt, ngoại hình đẹp thì lại vẫn hát dở, nó không gom lại được một khối để làm thành một ngôi sao ấn tượng hay tài danh. Bây giờ khó mà kiếm được lắm”, nghệ sĩ Kim Tử Long nói.

Ngọc Huyền có đẹp đâu. Nếu mà bôi hết son phấn thì Ngọc Huyền chỉ là một cô gái bình thường thôi, tôi khẳng định điều đó. Nhưng mà khi Ngọc Huyền hóa trang và bước lên sân khấu, dưới ánh đèn sân khấu Ngọc Huyền khác một trời một vực ngoài đời

Kim Tử Long

Trở lại lùm xùm học trò cưng Huyền Trâm dừng lại ở Top 4 vì lý do ngoại hình ở Chuông vàng vọng cổ mới đây, anh cũng cho rằng các giám khảo có thang điểm và sự nhìn nhận của riêng mình. “Không thể bắt Thanh Tuấn chấm giống Hoa Hạ hay Minh Vương được. Huyền Trâm là học trò tôi mà, tôi phải bảo vệ bạn ấy chứ. Nhưng tôi cũng đặt hết sự tin tưởng và niềm tin ở ban giám khảo, nhất là những "cây đa cây đề". Những danh ca mà tôi tôn sùng thì họ đưa ra kết luận là từ cảm nhận bởi kinh nghiệm của một danh ca chứ không phải từ lý thuyết. Người nghệ sĩ có giọng ca hay mà không có ngoại hình đẹp thì vẫn sống được với nghề nếu tìm được vai tốt. Chứ đâu thể nói ca hay thôi mà không có ngoại hình mà biểu đóng Thái hậu Dương Vân Nga, Kiều Nguyệt Nga sao mà làm được. Bởi vậy cô Hoa Hạ mới nói là hôm đó cô ấy đánh giá rất cao về ngoại hình của Trâm vì Trâm diễn tròn vai và đẹp trong cái vai đó. Tôi rất đồng tình với lời nhận định này”, anh nói.
Về ý kiến NSND Ngọc Giàu, NSƯT Kim Ngọc ngoại hình khiêm tốn mà vẫn đoạt giải Thanh Tâm, anh cho biết ở thời trẻ, họ rất đẹp và vẫn đáp ứng đủ tiêu chí của một đào đẹp đương thời, chỉ sau này khi về già mới... phát tướng.
Giám khảo Đường đến danh ca vọng cổ suốt 3 mùa cho rằng: “Ngoại hình quyết định 50% sự thành bại của một nghệ sĩ, nếu không phải là đào đẹp thì khó mà nhận được vai chính. Bạn có giọng ca xuất sắc thiên phú thế nào đi nữa thì cũng chỉ đủ để khán giả công nhận bạn là một nghệ sĩ thôi chứ để được chọn vào những vai chính thì khó lắm. Một người đầy đặn, bự con mà sao kêu đóng vai Lan được? Giờ kêu Huyền Trâm đóng vai Lan là thua luôn rồi, không được. Công tâm mà nói là như vậy”.

Tuyên bố sẽ luôn bảo vệ học trò, nhưng Kim Tử Long cũng thừa nhận ngoại hình mũm mĩm sẽ khiến Huyền Trâm khó được giao vai chính

Ảnh: FBNV

Tuy nhiên, với anh thì không hẳn có thanh sắc đầy đủ là đã có thể làm đào chính. NSƯT Kim Tử Long phân tích: “Cái đẹp của người nghệ sĩ sân khấu nó không phải chỉ là ở ngoài con người đâu mà nó ở cái cách người ta biết hóa trang, hóa thân và ông tổ cho cái hào quang nữa. Tôi nói chứ Ngọc Huyền có đẹp đâu. Nếu mà bôi hết son phấn Ngọc Huyền chỉ là một cô gái bình thường thôi, tôi khẳng định điều đó. Nhưng mà khi Ngọc Huyền hóa trang và bước lên sân khấu, dưới ánh đèn sân khấu Ngọc Huyền khác một trời một vực ngoài đời. Một người nữa là cố nghệ sĩ Hữu Lợi, lúc ông hát vai hoàng tử, mở màn ông quay ra ông cười một cái thôi là khán giả đã vỗ tay rần rần. Nhưng khi ông bôi mặt đi ra hậu trường thì không ai nhận ra, khán giả bu lại hỏi Hữu Lợi đâu rồi trong khi ông vừa bước qua. Họ sáng sân khấu thôi chứ không có đẹp…”.
“Nói như vậy để mọi người thấy rằng là cái xấu ở đây không phải là mặt mũi xấu mà là cái ngoại hình với cái khuôn mặt mà khi vào tạo hình nó phải vào nhân vật thật sinh động, điều đó phụ thuộc vào chính người nghệ sĩ, họ phải biết cách. Và một điều mình nói hơi duy tâm một chút là hào quang mà tổ phù hộ nữa. Bởi vậy nên nhiều nghệ sĩ họ vẫn hay tự hỏi tại sao tôi không đẹp mà vẫn nổi tiếng”, nam nghệ sĩ nhấn mạnh.

Nam nghệ sĩ cho biết nếu đưa lên bàn cân so sánh thì nhan sắc NSƯT Thoại Mỹ có phần trội hơn NSƯT Ngọc Huyền

Ảnh: TL 

"Làm đào chính cũng một phần là do cái giang của tổ cho nữa, ví như Tú Sương từ lúc còn rất trẻ, đi hát trong đoàn Minh Tơ đã luôn được giao cho vai đào chính, dù trong số các vai chính đó có vai để lại ấn tượng và cũng có một số vai không tạo ấn tượng mạnh. Trong khi đó Trinh Trinh cũng có nhan sắc tương tự, ca hát, múa tuồng cũng rất hay nhưng toàn được đóng vai đào thứ. Từ đó có thể thấy, người đào cải lương cũng phụ thuộc nhiều vào việc tổ đãi nữa, phải hợp nhãn của người bầu hoặc đạo diễn", nghệ sĩ Kim Tử Long nói.
Giọng ca cải lương thuộc thế hệ vàng của Nhà hát Trần Hữu Trang cũng kể thêm mình có thể nhìn thấy “hào quang” chớm lóe của một người nghệ sĩ có tố chất. Ngày NSND Thanh Ngân còn là một cô đào tỉnh lẻ lên TP.HCM, chính Kim Tử Long đã họa mặt cho đàn em và phán ngay: “Cô đào này nhất định sẽ trở thành một cô đào chính thành danh trong nay mai”. Hay Kim Tiểu Long sau khi được Kim Tử Long đổi nghệ danh thì cũng nhanh chóng phất tên tuổi như diều gặp gió. Đối với nam diễn viên kiêm đạo diễn đình đám thì một đào chính đôi khi không cần đẹp hay hát quá xuất sắc mà phải hợp vai, phải có những yếu tố có thể thuyết phục người đạo diễn, soạn giả trao vai quan trọng nhất cho mình. Do đó, việc trở thành một đào chính, một nghệ sĩ thành danh đôi khi cũng phụ thuộc một chút vào tổ nghiệp ban phúc, phải may mắn được gặp người đạo diễn nhìn ra tố chất của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.