Theo anh, yếu tố cần của một NTM tóc giỏi trong xã hội hiện nay là gì?
Là người có đạo đức, văn hóa cũng như kiến thức nhất định. Đam mê tìm tòi và học hỏi là điều kiện cần và đủ tiếp theo.
Anh vừa là người thiết kế tạo ra cái đẹp, vừa là người tư vấn cái đẹp cho khách hàng (chủ cửa hàng). Vậy anh làm thế nào để tạo được sự tin tưởng nơi họ?
Làm nghề dịch vụ là một trong những nghề yêu cầu sự nhẫn nại lớn. Luôn lắng nghe để hiểu ý kiến khách hàng cần gì, rồi bắt đầu tư vấn với những kiến thức chuyên nghiệp để tạo ra sự tin tưởng từ khách hàng. Tôi chưa bao giờ tuyên bố khách lần đầu vào salon của tôi sẽ được kiểu tóc ưng ý. Với tôi, phải theo thời gian tìm hiểu về chất tóc, về phong cách của khách, tôi mới có thể tự tin làm ra kiểu tóc phù hợp. Salon Hưng vốn không nhiều khách mới, chủ yếu là khách cũ từ thời trẻ nhỏ đến giờ là mệnh phụ phu nhân hay những khách hàng từ nước ngoài ở gần 20 năm vẫn tìm về đến tôi. Và salon Hưng cũng là nơi khách quốc tế tìm đến tạo kiểu khá đông. Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui từ những khách hàng này!
Trên bước đường hòa nhập ngành tóc ra thế giới, cảm nhận của anh về ngành tóc Việt hiện nay?
Thực sự thợ tóc Viêt Nam rất giỏi, nhưng không tận dụng được ưu điểm đó để phát huy và đi theo đúng ngành nghề mình đang theo đuổi đó là nghệ thuật mà họ xem công việc đang làm như 1 ngành kinh doanh, thương mại. Nên với cách mà đa số thợ làm tóc bây giờ, theo Hưng khó theo kịp những nước trong khu vực, còn thế giới là cả một quãng đường rất xa. Do đó Hưng nghĩ các NTM cần phải thay đổi, tư duy theo hướng tích cực hơn. Nếu chỉ luôn chăm chăm vào mục đích kiếm tiền, thực sự họ đã uổng công với kiến thức, tay nghề họ đang có.
Anh là một trong những NTM tóc mà Loreal Professionnel Vietnam cộng tác và cũng là người tạo ra ý tưởng nghệ thuật (ID Artist) cho Loreal Professionnel tại Việt Nam. Anh có thể chia sẻ lý do vì sao Loreal Professionnel lại mời anh?
Bản thân Hưng cũng chưa biết lý do tại sao Loreal Professionnel Vietnam mời hợp tác bởi ở Việt nam nhà tạo mẫu tóc rất nhiều. Nhiều đến nỗi trên 1 con đường khoảng 1 km thôi, chúng ta có thể bắt gặp không dưới 10 hairsalon, tiệm nào cũng quảng cáo trên bảng hiệu của mình Cây kéo vàng, Bàn tay vàng, nhưng những tác phẩm họ làm ra có đúng như những gì họ quảng cáo, cần phải xem lại. Riêng Hưng, cũng từng có danh hiệu cây kéo vàng năm 1997, nhưng đó chỉ là một thành quả đánh giá sự cố gắng của bản thân, không lấy nó để đánh bóng tên tuổi của mình với khách hàng. Hưng luôn tâm niệm khách hàng đến với mình không phải là danh hiệu, họ đến với mình bởi họ muốn có một mái tóc đẹp thật sự đúng nghĩa. Vì thế Hưng vào nghề bằng cả tâm huyết, luôn học hỏi, sáng tạo khi có cơ hội để làm sao luôn có những cái mới, cái đẹp phù hợp với mỗi người đến với salon Hưng. Là khách hàng củaLoreal Professionnel Vietnam từ khi Loreal Professionnel Vietnam bắt đầu có mặt tại Việt nam cho đến thời điểm hiện tại, nên hầu như tất cả thế hệ lãnh đạo của Loreal Professionnel Vietnam đều hiểu và biết quan điểm của Hưng. Hưng cũng từng tâm sự , chia sẻ với mọi người về mong muốn làm sao cùng nhau góp sức nhỏ bé của mình với mọi người để đưa nghành tóc chúng ta theo kịp những nước trong khu vực và dần hoà nhập với thế giới. Muốn được như vậy trước tiên phải có một tập thể đủ tầm và đủ lực. Ở Việt Nam hiện nay Hưng tin không có ai ngoài Loreal Professionnel Vietnam có thể làm được điều đó.
Với nghề tóc, anh có thể khái quát ngắn gọn như thế nào?
Nghề tóc là 1 nghề trong đó bao gồm cả mỹ thuật và nghệ thuật nên chỉ những ai thật sự tâm huyết với cụm từ đó thì Hưng nghĩ chắc chắn sẽ thành công.
Làm Nghệ thuật phải có chất nghệ thuật |
Triết lý nghề nghiệp của tôi rất rõ ràng: Làm nghệ thuật không thể đưa ra đong đếm, không thể có các chương trình khuyến mãi. Giá dịch vụ ở salon Hưng cực cao bởi tôi lấy đúng chất xám của mình bỏ ra, vì thế ở salon Hưng không bao giờ có giá rẻ chất lượng cao được!!! |