Không học tiếng Anh như một… môn học
Tổng điểm là 8.5, nhưng điều đặc biệt trong phần thi nghe (listening), Nguyễn Thanh Mai đạt điểm tối đa 9.0.
Thanh Mai thường đọc sách tiếng Anh như một cách để tự rèn luyện khả năng ngôn ngữ |
nvcc |
“Em đã rất bất ngờ khi nhận được điểm số 8.5 trong bài thi. Trước đó, em chỉ nghĩ mình được khoảng 7.5,” Thanh Mai chia sẻ.
Tuy bất ngờ, nhưng Thanh Mai không cảm thấy quá áp lực với việc luyện thi IELTS bởi không chỉ học tiếng Anh như một môn học, nữ sinh này tích lũy khả năng ngôn ngữ trong quá trình sử dụng tiếng Anh.
Với Thanh Mai, việc học tiếng Anh là một quá trình lâu dài, từ lứa tuổi mầm non đến nay, em được tiếp xúc và sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên, như một nhu cầu tự thân chứ không học kiểu gò ép, khổ luyện.
Chia sẻ về bí quyết để đạt điểm cao trong lần thi đầu tiên, Thanh Mai cho biết: “Em nghĩ để thi tốt các kỳ thi tiếng Anh, trong đó có IELTS, mọi người cần làm quen với việc sử dụng tiếng Anh: viết tiếng Anh, nói chuyện bằng tiếng Anh, tập đọc sách tiếng Anh… Với bài thi nghe (listening), em có thói quen ghi lại những thông tin chính từ đoạn hội thoại vào giấy nháp trong phòng thi để không quên những ý quan trọng.
Thi viết (writing) có lẽ là bài thi thách thức nhất với tất cả mọi người. Để làm bài thi viết tốt, nhất là bài 1 miêu tả biểu đồ, em phải học cách chọn lọc thông tin, ghi nhớ những thay đổi nổi bật nhất, những thông tin giúp người đọc hiểu rõ nhất về biểu đồ”.
Với bài thi nói, Thanh Mai đã bốc phải chủ đề "Social Customs" (các phong tục xã hội), một chủ đề khó đối với các bạn học sinh ở lứa tuổi như em khi vốn kiến thức văn hóa còn mỏng. Tuy nhiên, do hàng ngày Thanh Mai đọc nhiều sách, không chỉ học từng môn đơn lẻ mà học kiến thức tổng hợp trên nhiều lĩnh vực như lịch sử, địa lý, văn học, nghệ thuật, ngôn ngữ,… nên chủ đề này cũng không gây quá nhiều khó khăn với em.
Thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế quá sớm không phải là điều số đông nên làm
Chị Nguyễn Thanh Tâm, mẹ của Thanh Mai, chia sẻ: “Con quan tâm và yêu thích nhiều lĩnh vực nhưng con có độ mẫn cảm tốt với ngôn ngữ. Ngay từ bé con đã thích tiếp xúc với sách và có khả năng ghi nhớ từ rất tốt. Con đã từng đạt giải nhất một cuộc thi đánh vần từ hồi năm lớp 2”.
Ngoài ngôn ngữ, chị Tâm cho biết, Thanh Mai thích nghệ thuật và tranh biện, cũng đạt được một số giải thưởng đáng khích lệ về vẽ và tranh biện. "Gia đình tôi luôn tạo điều kiện tối đa có thể để con có cơ hội trải nghiệm hay thử nhiều lĩnh vực để dần dần giúp con xác định được lĩnh vực con thực sự quan tâm và yêu thích", chị Tâm nói.
Từ nhỏ, Thanh Mai đã thích giao tiếp bằng tiếng Anh mỗi khi có cơ hội |
nvcc |
Thường thì học sinh ở cấp THPT mới tính đến chuyện thi lấy chứng chỉ IELTS để phục vụ cho việc tuyển sinh đại học hoặc đi du học nên việc học sinh lớp 7 tham gia kỳ thi này cũng là trường hợp khá hiếm.
Xung quanh thắc mắc này, chị Tâm chia sẻ: “Ban đầu tôi cũng nghĩ thế nên không hề có ý định cho con thi. Nhưng một người bạn của tôi khuyên là thầy nhận xét trình độ của con rất tốt, nên cho con thi thử để xem thế nào”, chị Tâm nói.
Cũng chính vì không có áp lực khi tham dự kỳ thi này nên chị Tâm cho biết Thanh Mai đi thi bình thường như đi học, không có sức ép gì, trái lại khá hào hứng vì có một trải nghiệm mới.
Việc thi IELTS và kết quả 8.5 với Thanh Mai là một trải nghiệm đáng nhớ. Tuy nhiên, cá nhân em và gia đình cũng cho rằng điều đó không có nghĩa là nên đẩy sớm độ tuổi tham gia các kỳ thi lấy chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với số đông.
Một số chuyên gia cũng cho rằng, việc quyết định cho con theo học và thi ngoại ngữ sớm cần có lý do và điều kiện rõ ràng. Ở cấp tiểu học và THCS là thời gian “vàng” để học sinh xây dựng được một nền tảng tốt về ngoại ngữ như: từ vựng, ngữ pháp, phát âm chuẩn, sử dụng ngôn ngữ tự nhiên trong giao tiếp chứ chưa vội đi thi khi chưa thật tự tin về nền tảng.
Bình luận (0)