Nữ sinh chuyên văn sáng chế thiết bị cảnh báo tai nạn

22/02/2017 09:01 GMT+7

'Hộp đen dành cho người' là đề tài nghiên cứu khá đặc biệt của hai nữ sinh chuyên văn Vũ Phương Thảo và Lâm Gia Nghi (lớp 11, Trường THPT Lê Hồng Phong, TP.HCM). Đề tài này đoạt giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh trung học cấp thành phố.

Phát hiện sớm nguy cơ gây tai nạn
Thảo và Nghi đều là học sinh lớp chuyên văn Trường THPT Lê Hồng Phong nhưng lại mê nghiên cứu khoa học. Đề tài “Hộp đen dành cho người” không liên quan đến môn chuyên mà hai bạn đang học ở trường. Chính vì thế lúc đầu đề tài không gây được chú ý. Tuy nhiên, trải qua 3 vòng thi trường, 2 vòng thi thành phố và giành giải nhất chung cuộc vòng thi thành phố, tính khả thi của đề tài đã được khẳng định. Đây cũng là động lực để hai bạn hoàn thiện hơn thiết bị này trong vòng thi quốc gia được tổ vào tháng 3.2017.
Nói về nguyên nhân chọn đề tài trên, Gia Nghi chia sẻ: “Nhìn hậu quả đáng tiếc xảy ra khi một số bạn trẻ đi phượt, đi chơi, chúng em nghĩ tại sao mình không làm một thiết bị có chức năng cảnh báo để ngăn ngừa rủi ro, nguy hiểm. Từ suy nghĩ đó, chúng em bắt đầu mày mò chế tạo thiết bị có thể ghi hình lại tất cả thông tin của cuộc sống con người có chức năng như chiếc hộp đen phương tiện giao thông”.
Nữ sinh chuyên văn sáng chế thiết bị cảnh báo tai nạn 2
"Chiếc hộp đen phương tiện giao thông" của hai nữ sinh
Từ hộp đen này, tất cả dữ liệu do thiết bị quay được sẽ chuyển vào thẻ nhớ. Sau đó, nhờ internet, dữ liệu tiếp tục được chuyển lên kho thư mục cá nhân trên Google Drive của người sử dụng. Trong trường hợp nguy cấp, thiết bị sẽ nhận tín hiệu, kích hoạt đến số điện thoại của các cơ quan có thẩm quyền hay người thân nhằm yêu cầu cứu trợ, cấp cứu. Những người được báo tin có thể truy xuất vào dữ liệu được truyền tải từ camera người dùng lên trung tâm dữ liệu (Cloud) qua số chứng minh nhân dân. Người nhận được có thể xem tín hiệu video trực tiếp tại camera người dùng (streaming) nếu vẫn đang hoạt động và duy trì kết nối vào internet qua địa chỉ nhận được. Quá trình truyền dữ liệu liên tục này sẽ giúp hạn chế các sự cố nguy hiểm có thể xảy ra đối với người sử dụng.
Phương Thảo cũng cho biết: “Sau khi hoàn thành phần nghiên cứu, chúng em đã rất đau đầu để tìm ra một thiết bị tối ưu có thể gắn thiết bị này lên. Ban đầu, chúng em nghĩ kính áp tròng sẽ là lựa chọn phù hợp nhất vì mắt là nơi quan sát mọi việc. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu thì được biết trên thị trường hiện nay đã ra đời một contact lens có chức năng quay hình từ hiệu Sony. Hơn nữa, việc gắn thiết bị này lên mắt kính cũng có một vài hạn chế như: khó đảm bảo việc thu nhỏ kích thước thiết bị; việc đeo một chiếc mắt kính, đối với một số cá nhân khá bất tiện. Ngoài ra, nếu chỉ gắn lên mắt kính, hướng phát triển của đề tài sẽ bị thu hẹp. Chính vì thế chúng em không giới hạn để người sử dụng có thể gắn thiết bị này lên bất cứ vật dụng gì trên cơ thể người như: đồng hồ đeo tay, nón bảo hiểm…”.

tin liên quan

Hai học sinh lớp 9 sáng chế thiết bị báo cháy độc lập
Từ những vận dụng bỏ đi, hai em Trần Khánh Huy và Nguyễn Thị Thu (học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Hồng Ánh, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đã sáng chế thành công thiết bị báo cháy độc lập hiệu năng cao.

Giúp ích cho mọi người
Bên cạnh việc cảnh báo, phát hiện sớm tai nạn của thiết bị, Phương Thảo và Gia Nghi còn kỳ vọng thiết bị sẽ giúp hạn chế các sự cố nguy hiểm có thể xảy ra với người sử dụng, cũng như là công cụ cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng trong quá trình điều tra, đảm bảo một cuộc sống an toàn hơn.
Nói về mục tiêu khi chọn đề tài này, hai nữ sinh cho biết: “Có một thiết bị cảnh báo trong tay, mọi người sẽ cảm thấy tự chủ trong cuộc sống của chính mình, hạn chế những bất an, giúp trở nên tự tin và hạnh phúc".
Vượt qua vòng thi toàn thành phố, hai nữ sinh đang tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện đề tài để thiết bị này thực sự là thiết bị giúp bảo vệ con người và hỗ trợ cứu nạn mà tất cả mọi người đều sử dụng được. Hai bạn cũng mong muốn giá thành thiết bị sẽ phù hợp với người tiêu dùng Việt; thiết bị sẽ nhỏ, gọn hơn để dễ dàng vận chuyển, sử dụng; thiết bị sẽ có đầy đủ chức năng của một chiếc hộp đen trong các phương tiện giao thông...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.