Nữ tổng thống Brazil chính thức bị bãi nhiệm

01/09/2016 08:20 GMT+7

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã chính thức bị bãi nhiệm sau phiên bỏ phiếu của Thượng viện ngày 31.8.

Sau khi buộc tội Tổng thống Dilma Rousseff vì có những hành vi trái luật nhà nước về ngân sách, Thượng viện Brazil ngày 31.8 tiến hành bỏ phiếu bãi nhiệm bà Rousseff với tỉ lệ 61-20, theo CNN cùng ngày.
Ông Michel Temer, từng là phó tổng thống dưới thời bà Rousseff và được đưa lên làm tổng thống tạm quyền trong thời gian bà bị điều tra hồi tháng 5, sẽ chính thức đảm nhiệm vị trí lãnh đạo đất nước. Ông Temer sẽ giữ vị trí tổng thống Brazil cho đến năm 2018. Ông Temer (75 tuổi) là lãnh đạo đảng Phong trào dân chủ Brazil, cũng nhậm chức tổng thống vào ngày 31.8.
Cuộc bỏ phiếu ngày 31.8 là điểm kết cao trào của quá trình luận tội bà Rousseff kéo dài nhiều tháng trời. Kết luận của Thượng viện là một đòn đau đối với nữ tổng thống đầu tiên của Brazil, tuy nhiên nó không kết thúc sự nghiệp chính trị của bà.
Bà Rousseff không bị cấm tái tranh cử. Cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo tại Brazil sẽ diễn ra vào năm 2018. Trong phát biểu hồi đầu tuần, bà Rousseff nhấn mạnh không hề phạm tội và tự hào vì đã trung thành với những cam kết vì đất nước. Bà cũng gọi phiên luận tội dành cho bà là một cuộc đảo chính.
"Tôi sẽ không nói tạm biệt các bạn. Tôi chắc chắn có thể nói rằng: Hẹn sớm gặp lại các bạn", BBC dẫn lời bà Rousseff nói với người ủng hộ.
Bà Dilma Rousseff đắc cử tổng thống Brazil vào năm 2010 với sự ủng hộ của người tiền nhiệm Luiz Inacio Lula da Silva, theo AP. Ông Michel Temer là đối thủ tranh cử của bà trong cuộc bầu cử năm đó và cuối cùng được đưa vào vị trí phó tổng thống.
Bà Rousseff tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2014. Trong khi tình hình kinh tế Brazil trở nên xấu đi, hàng trăm ngàn người liên tục xuống đường biểu tình vào đầu năm 2015, nhiều người đòi phế truất ngôi vị của bà.
Bà Dilma Rousseff bị đình chỉ chức vụ vào tháng 5 để tham gia quá trình luận tội vì những cáo buộc di chuyển các khoản ngân sách trong chính quyền, điều trái luật tại Brazil.
Bà Rousseff cũng bác bỏ những cáo buộc cho rằng bà đã vận động tài chính trái phép nhằm che giấu số tiền thâm hụt công ngày càng phình to khi đang chạy đua tái tranh cử hồi năm 2014, theo BBC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.