Nước Nhật kỳ vọng vào con trai cựu Thủ tướng Koizumi

21/10/2013 14:03 GMT+7

(TNO) Shinjiro Koizumi, 32 tuổi, đang “lên như diều gặp gió” trên chính trường Nhật Bản và được kỳ vọng có thể trở thành Thủ tướng vào năm 2020.

Nước Nhật kì vọng ở con trai cựu Thủ tướng Koizumi 1
Chính trị gia trẻ tuổi Shinjiro Koizumi đến nơi bị thảm họa 11.3.2011 tàn phá (Ảnh: Facebook  Shinjiro Koizumi)

Báo Straits Times của Singapore gọi Shinjiro - con trai của cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi - là một “ngôi sao chính trị”.
 
Koizumi “con” chính thức bước vào chính trường với tư cách một nghị viên Hạ viện hồi năm 2009 khi cha anh bắt đầu nghỉ hưu.
 
Hồi tháng 9.2013, Koizumi “con” bắt đầu nắm chức vụ đầu tiên trong chính phủ khi được Thủ tướng Shinzo Abe bổ nhiệm làm Thư ký quốc hội phụ trách công cuộc tái thiết nước Nhật sau thảm họa ở nhà máy điện nguyên tử Fukushima tháng 3.2011.
 
Straits Times cho hay Koizumi “con” có thể đảm nhận một chức vụ khác “hào nhoáng” hơn, ví dụ như trong Bộ Quốc phòng nhưng chàng trai này đã “chọn mục tiêu giúp đỡ các nạn nhân thảm họa động đất và sóng thần ngày 11.3.2011”.
 
“Tôi không muốn đứng giữa vũ đài. Tôi chỉ muốn làm việc hết mình sau hậu trường”, chính trị gia trẻ tuổi này phát biểu trước báo chí về vị trí của mình.
 
Cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi  (nay 71 tuổi, nắm quyền trong giai đoạn 2001-2006) được đánh giá là một chính trị gia có tài ăn nói, lập được nhiều công trạng với đất nước và rất được kính trọng.
 
Việc Koizumi “con” thăng tiến nhanh chóng trong vòng 4 năm (so với cha mình phải mất đến 7 năm mới đạt được vị trí tương tự) khiến dư luận đặc biệt chú ý.
 
Con nhà tông


Shinjiro Koizumi (trái) thừa hưởng tài ăn nói từ cha, cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi (phải) - Ảnh: Reuters - Facebook Shinjiro


Shinjiro là con trai thứ hai của ông Koizumi.
 
Sau khi tốt nghiệp cử nhân kinh tế tại Đại học tư thục Kanto Gakuin ở thành phố Yokohama cạnh thủ đô Tokyo, Koizumi “con” tiếp tục học thạc sĩ về Khoa học Chính trị tại Đại học Columbia ở New York, Mỹ.
 
Anh tốt nghiệp năm 2006 dưới sự dẫn dắt của giáo sư nổi tiếng Gerald Curtis, một chuyên gia về chính trị Nhật Bản.
 
Không chỉ học hành bài bản, Koizumi “con” cũng giỏi ăn nói như cha mình, và được đánh giá là hơn hẳn đương kim Thủ tướng Shinzo Abe về mặt này.
 
Báo Straits Times trích lời cựu Thư ký thường trực Bộ Ngoại giao Singapore Bilahari Kausikan nhận xét: “Shinjiro là một sinh viên rất năng nổ trong cuộc thảo luận mà tôi từng thực hiện ở Đại học Columbia. Cậu ấy cũng nói tiếng Anh rất tốt”.
 
Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ, Shinjiro làm nghiên cứu viên tại Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington một thời gian ngắn trước khi trở về Nhật Bản năm 2007 và làm thư ký riêng cho cha mình.
 
“Một kết quả hơn trăm lời nói”
 
Từ khi trở thành người đứng đầu nhánh đảng viên trẻ của Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền hồi tháng 2.2012, vào ngày 11 hằng tháng, Shinjiro dẫn đầu một nhóm các nhà lập pháp trẻ của LDP đi đến những vùng bị thiệt hại bởi thảm họa ngày 11.3.2011.
 
Mới đây, chính trị gia trẻ tuổi này đã gặp Thủ hiến tỉnh Fukushima, nơi nước thải chứa phóng xạ của nhà máy điện hạt nhân hư hỏng bởi thảm họa 11.3 tiếp tục rò rỉ ra bên ngoài.

Nước Nhật kì vọng ở con trai cựu Thủ tướng Koizumi 4
Shinjiro Koizumi (phải) được kỳ vọng là Thủ tướng tương lai của Nhật Bản và hiện đang được lòng công chúng hơn đương kim Thủ tướng Shinzo Abe - Ảnh: Facebook  Shinjiro Koizumi

 
Mặc dù chính phủ Abe khăng khăng rằng vấn đề nước thải rò rỉ “nằm trong tầm kiểm soát”, người dân trong nước lẫn thế giới vẫn không khỏi bất an.
 
Phát biểu với báo chí sau cuộc gặp Thủ hiến Fukushima, Shinjiro nói: “Tôi muốn giải quyết việc này trong sự chia sẻ hiểu biết với ngài Thủ hiến và ghi nhớ trong tâm rằng một kết quả hơn trăm lời nói”.
 
Báo Straits Times cũng cho hay, hôm 15.10, trong “giờ vàng” phát sóng của Đài truyền hình quốc gia NHK về chiến lược tăng trưởng của Thủ tướng Abe được bàn tại Quốc Hội, Shinjiro là người đầu tiên phát biểu, trước cả Tổng thư ký đảng LDP Shigeru Ishiba.
 
“Tất nhiên chúng ta phải thực thi các chiến lược tăng trưởng. Nhưng nếu chúng ta không giải quyết được vấn đề nước thải nhiễm phóng xạ, tôi nghĩ cả nước Nhật sẽ không hài lòng đâu”, Shinjiro nói một cách hùng hồn.
 
Chưa hết, Shinjiro cũng tập trung ưu tiên vào tình cảnh của người dân bị ảnh hưởng bởi thảm họa 11.3, giúp họ yên tâm rằng chính phủ không bỏ rơi họ.
 
Những hành động này khiến uy tín của Shinjiro trong công chúng dâng cao.
 
Một cuộc khảo sát của mạng Sankei-FNN ngay sau việc bổ nhiệm hồi tháng 9 vừa rồi cho thấy 75,6% người được hỏi đặt niềm tin ở chính trị gia trẻ tuổi Shinjiro Koizumi.
 
Trong khi đó, khảo sát mới đây của đài NHK cho thấy tín nhiệm của người dân đối với chính phủ Abe giảm sút chỉ còn 58%, bởi sau 10 tháng cầm quyền, người ta chưa thấy ông Abe đẩy mạnh cải cách và kinh tế Nhật Bản chưa có dấu hiệu cải thiện rõ rệt, dù tăng trưởng 2 quý vừa rồi có phần ổn hơn.
 
Các nhà bình luận cho rằng Koizumi “con” được bồi dưỡng tốt và có triển vọng trở thành Thủ tướng xứ hoa anh đào.
 
“Nếu có một chút may mắn, anh ấy có thể sẽ là người đứng đầu quốc gia vào thời điểm Tokyo đăng cai Olympics 2020. Khi ấy anh ta mới 39 tuổi”, Straits Times trích lời một số nhà bình luận.
 
Hiện tại, Shinjiro cũng là Thư ký quốc hội trong Văn phòng Thủ tướng, phụ trách các vẫn đề kinh tế như tự do hóa thương mại, cải cách thuế và an ninh xã hội.
 
Đằng sau hậu trường, hiện đang có những xầm xì liệu việc bổ nhiệm Koizumi “con” có phải là “một lựa chọn chính trị khôn ngoan” của Thủ tướng Abe hay không.

Thục Minh
 (Văn phòng Singapore)

>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe: Sửa hiến pháp là sứ mệnh lịch sử của tôi
>> Joe Biden, Shinzo Abe gặp nhau tại Singapore
>> Liên minh của Thủ tướng Shinzo Abe thắng lớn tại Thượng viện
>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ thăm các nước ASEAN
>> Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm chính thức Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.