Liên minh của Thủ tướng Shinzo Abe thắng lớn tại Thượng viện

22/07/2013 11:05 GMT+7

(TNO) Hãng tin Kyodo dẫn nguồn từ website bầu cử chính thức của Nhật Bản cho biết liên minh cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe, bao gồm đảng Dân chủ Tự do và đảng Công minh Mới, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Thượng viện ngày 21.7.

Liên minh đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đảng Công minh Mới (NKP) đã giành được 76/121 ghế trong tổng số 242 ghế tại Thượng viện, theo hãng tin Kyodo ngày 22.7.

Theo thông lệ, phân nửa tổng số ghế Thượng viện sẽ được tổ chức bầu cử mỗi ba năm một lần.

Như vậy, hai đảng này hiện có tổng cộng 135 ghế trong tổng số 242 ghế, bao gồm 59 ghế họ đã có sẵn không phải bầu lại, vượt ngưỡng 129 ghế cần thiết để chính phủ liên minh có thể kiểm soát được Thượng viện.

Trong khi đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ), đảng đối lập lớn nhất hiện nay, hứng chịu thất bại nặng nề do chỉ giành được 17 ghế, theo Kyodo.

“Cử tri đã chọn sự ổn định”, theo Kyodo dẫn lời Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu về kết quả bầu cử.

Với việc liên minh cầm quyền giành được quá phân nửa số ghế tại cả Thượng viện lẫn Hạ viện, tình trạng chia rẽ tại Quốc hội đã chấm dứt, cũng theo Kyodo.

Chiến thắng trong cuộc bầu cử này sẽ giúp chính phủ ông Abe chiếm thế đa số tại Thượng viện và Hạ viện, tức có thêm quyền lực để thực hiện các chính sách cải tổ nền kinh tế nhằm đưa kinh tế Nhật Bản thoát khỏi tình trạng giảm phát kéo dài gần hai thập niên qua, cải tổ thị trường lao động, tự do thương mại, thuế tiêu dùng, chính sách dân tộc…

BBC ngày 21.7 dẫn nguồn từ các nhà quan sát cho biết trong tương lai, chính quyền ông Abe sẽ có những thay đổi chính sách gây tranh cãi.

Một là, tái khởi động các lò phản ứng tại các nhà máy điện hạt nhân. Nhiều người dân Nhật vẫn đang phản đối điện hạt nhân sau sự cố rò rỉ phóng xạ ở nhà máy điện Fukushima hồi tháng 3.2011, thời điểm nước Nhật hứng chịu trận động đất sóng thần kinh hoàng khiến hàng ngàn người chết và mất tích.

Hai là, việc sửa đổi các chính sách dân tộc của chính phủ ông Abe có thể gây căng thẳng với các quốc gia láng giềng như Trung Quốc và Hàn Quốc.

Các nhà quan sát nhận định rằng chính phủ ông Abe có khả năng sửa đổi, “nới lỏng” một phần hiến pháp của Nhật Bản, vốn cấm sử dụng lực lượng vũ trang trong các vụ tranh chấp quốc tế, ngoại trừ phòng vệ.

Kể từ khi lên cầm quyền từ cuối tháng 12.2012, ông Abe luôn thể hiện đường lối cứng rắn về vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc, theo Reuters.

Hồi tháng 4, ông Abe từng tuyên bố Tokyo sẵn sàng “sử dụng vũ lực” để bảo vệ lãnh thổ, trong trường hợp Trung Quốc đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Phúc Duy

>> Bầu cử Thượng viện Nhật: LDP sẽ chiến thắng áp đảo?
>> Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cảnh cáo Trung Quốc về biển Đông
>> Thư có chứa chất độc chết người gửi văn phòng thượng viện Mỹ
>> Chủ tịch Thượng viện tạm quyền của Mỹ từ trần
>> Thượng viện Mỹ ủng hộ Nhật trong tranh chấp
>> Chính phủ Nhật rộng đường thực hiện cải cách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.