Thông thường sau khi xe vận hành khoảng vài phút, nếu dừng xe… sẽ dễ nhận thấy dưới gầm xe ô tô luôn có một vũng nước nhỏ. Nếu động cơ, hệ thống điều hoà vẫn hoạt động… lượng nước rò rỉ ngày càng nhiều. Với các "tài già" hay những người có kinh nghiệm sử dụng ô tô, điều này khá bình thường, tuy nhiên với các "tài mới" hay những ai lần đầu mua ô tô để sử dụng thường lo lắng, hốt hoảng do không biết nước từ đâu trong xe chảy ra.
Thực tế, theo các kỹ thuật viên bảo dưỡng, sửa chữa ô tô nước rò rỉ dưới gầm xe có thể xảy ra với tất cả các loại ô tô, kể cả ô tô điện. Tuy nhiên, có những loại nước khi rò rỉ dưới gầm xe được xe là bình thường và cũng cũng có loại được xe là bất thường.
Thông thường, nước nhỏ giọt ở gầm, vị trí ngay dưới cabin phía lái hoặc phía hành khách… là hiện tượng bình thường có thể thấy trên hầu hết các xe ô tô hiện nay. Đây là nước từ bộ phận làm mát của hệ thống điều hoà rỉ ra khi người dùng ô tô khởi động xe và bật điều hòa.
Nước thường rỉ thành giọt xuống sàn, trong và không có mùi. Lượng nước rỉ ra nhiều hay ít tùy thuộc vào nhiệt độ điều hòa mà người dùng đang bật. Hiện tượng này hoàn toàn bình thường trên ô tô. Vì vậy, chủ xe không cần phải lo lắng. Ngược lại, nếu hệ thống điều hoà hoạt động liên tục nhưng không thấy nước rỉ ra, rất có thể đường ống thoát nước của hệ thống điều hòa bị tắc, nên mang xe đi kiểm tra, sửa chữa.
Ngoài ra, hiện tượng rò rỉ nước dưới gầm xe cũng có thể xảy ra nếu đường ống xả của xe bị rò rỉ. Theo các chuyên gia kỹ thuật, đây có thể là lượng nước thừa trong quá trình đốt cháy nhiên liệu và nó không gây nguy hiểm cho chiếc xe của bạn. Khi gặp hiện tượng nước rỉ ra ở hệ thống ống xả, nên kiểm tra mực nước làm mát, nếu mực nước còn lại vẫn đủ thì không cần quá bận tâm. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên với mức độ nước bị rò rỉ cao, bạn nên kiểm tra ống cao su của hệ thống làm mát cũng như bình nước làm mát xem máy có bị hao hụt nhiều hay không và đổ thêm vào nếu cần thiết.
Trường hợp một số chất lỏng, nước rỉ ra ở dưới gầm xe nhưng xác định không phải nước từ hệ thống điều hoà hay từ ống xả… rất có thể bộ phận trong khoang máy có vấn đề.
Khi phát hiện tình trạng rò rỉ nước, nên đặt một tấm bìa ngay dưới vị trí rò rỉ nhằm xác định màu sắc và mật độ của chất lỏng bị rò rỉ. Sau đó, dựa vào màu sắc, mùi chất lỏng bị rò rỉ để xác định. Nếu dung dịch bị rò rỉ nóng, có màu hồng hoặc xanh lục, có mùi kim loại… nhiều khả năng đây là nước làm mát. Nếu dầu máy bị rò rỉ thường có màu hơi vàng hoặc đen, dính. Nếu dầu hộp số hoặc hệ thống truyền động bị rò rỉ thường có màu hồng hoặc đỏ… Khi những loại dung dịch này bị rò rỉ, nên mang xe đến các xưởng dịch vụ, garage sửa chữa để kiểm tra, khắc phục.
Bình luận (0)