Nước vào lỗ tai, phải làm gì?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
09/04/2019 13:46 GMT+7

Khi bị nước vào lỗ tai, nhiều người xử lý bằng cách dùng bông tăm , hoặc thọc tay vào khiến nước càng vào sâu bên trong... Cách làm này có thể ảnh hưởng tai hại đến sức khỏe, theo Reader.

Theo bác sĩ Farhad Chowdhury, bác sĩ tại Bệnh viện ENT & Allergy Associates ở Clark, New Jersey (Mỹ), nước bị kẹt trong tai thực sự là bị kẹt bên ngoài màng nhĩ.
Thông thường, nó sẽ trộn với ráy tai và bị kẹt lại phía sau, khiến bạn có cảm giác tai bị tắc. Và nếu nước ở đó quá lâu, nó có thể gây ra nhiều thứ hơn là sự khó chịu. Vấn đề là có một hỗn hợp sáp và nước trong tai sẽ trở thành món ngon cho vi khuẩn và nhiễm trùng, bác sĩ Chow Chowdhury nói.
Tuy nhiên, bạn có thể tìm ra cách lấy nước ra khỏi tai trong một vài bước đơn giản.
Bác sĩ Chowdhury khuyên bạn nên nghiêng người sang một bên và nhẹ nhàng kéo tai bạn. Bằng cách vặn vẹo tai, bạn có thể điều khiển ống tai và điều đó giúp nước tự thoát ra ngoài.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng tay để tạo chân không để giúp nước rơi ra khỏi tai, bác sĩ Chowdhury nói. Nghiêng đầu sang một bên và đặt lòng bàn tay lên tai. Sau đó tạo lực hút bằng bàn tay để giúp nước thoát ra.
Theo bác sĩ Chowdhury, nhiệt cũng sẽ giúp làm tan chảy sáp này. Sáp sẽ nới lỏng và rơi ra khỏi tai, giải phóng nước bị mắc kẹt phía sau nó. Nhiệt từ máy sấy tóc chẳng hạn.
Ana Kim, bác sĩ tai mũi họng tại Columbia (Mỹ) và là Phó giáo sư phẫu thuật tai mũi họng ở Trung tâm y tế Đại học Columbia, cho biết cầm máy sấy thổi ở độ dài cánh tay, đặt nó ở nhiệt độ thấp nhất và nhắm vào tai bạn cùng lúc lắc đầu qua lại, theo Reader.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.