Ồ ạt chặt tiêu trồng chuối cấy mô

Lê Lâm
Lê Lâm
13/04/2018 10:15 GMT+7

Giá tiêu xuống thấp cộng với giá chuối cấy mô đang cao ngất ngưởng khiến nhiều hộ dân ở tỉnh Đồng Nai quyết định chặt bỏ cây tiêu, chuyển sang trồng chuối cấy mô.

Chặt bỏ hàng loạt
Đến xã Thanh Bình, H.Trảng Bom (Đồng Nai) thời điểm này, không khó để bắt gặp những vườn tiêu bị đốn hạ. Chỉ cần chạy xe trên đường nhìn vào hai bên rẫy thôi cũng thấy hàng loạt mảnh vườn tiêu trước đây xanh um còn giờ trống huơ trống hoắc. Có những vườn tiêu vừa bị đốn nên lá vẫn còn tươi xanh, có cả trái tiêu còn dính trên cành.
Anh Nguyễn Văn Long (47 tuổi, ngụ xã Thanh Bình) có mảnh vườn rộng 5 sào trồng tiêu. Cách đây 2 tuần anh Long thuê người vào cưa bỏ. Hiện tại vườn tiêu đã cháy khô nên anh vào dọn dẹp cho sạch sẽ, đợi mưa đến là xuống giống trồng chuối cấy mô. Theo anh Long, mặc dù vườn tiêu của anh là tiêu già, một số bị bệnh ngã chết nhưng mỗi năm cũng thu được khoảng 5 tạ. Nếu giá tiêu cao như vài năm trước thì gia đình anh sống khỏe. Tuy nhiên với giá tiêu 50.000 đồng/kg như hiện nay thì không đủ chi phí phân bón. Không sống nổi nên anh đành dẹp bỏ vườn tiêu chuyển qua trồng chuối.
Còn anh Thắng, một thợ cưa thuê thì cho hay thời gian gần đây, anh được người dân thuê cưa rất nhiều vườn tiêu, từ tiêu già đến tiêu non. “Đầu mùa đến nay tui cưa 5, 6 mẫu. Người ta cưa xong chủ yếu chuyển qua trồng chuối cấy mô”, anh Thắng nói.
Tiêu rớt giá, cây gòn cũng chết theo
Cây gòn với đặc tính thân mọc thẳng, thuận lợi cho dây tiêu leo nên được người trồng tiêu ưa chuộng dùng làm nọc. Thời điểm giá tiêu cao, người dân đổ xô trồng tiêu thì nhu cầu về cây gòn cũng tăng cao. Nắm bắt thị trường, nhiều hộ dân đã tập trung trồng gòn cung cấp cho người trồng tiêu, một năm thu lợi trên 300 triệu đồng. Tuy nhiên, giờ đây loài cây này cũng đang bị đốn bỏ từng ngày vì ế, không ai mua.
Ông Lưu Chí Mười, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Bình, địa phương được xem là “thủ phủ” chuối cấy mô của Đồng Nai, dự đoán vụ mùa tới diện tích tiêu của xã có thể sẽ giảm trên 100 ha, thay vào đó sẽ là diện tích chuối già cấy mô.
Qua tìm hiểu, PV Thanh Niên nhận thấy tình trạng chặt tiêu chuyển qua trồng chuối không chỉ diễn ra ở xã Thanh Bình mà còn ở các xã lân cận như Cây Gáo, Sông Trầu, Bàu Hàm. Theo lý giải của người dân, hiện tại giá tiêu xuống quá thấp, trong khi giá chuối lại cao ngất ngưởng. Đầu mùa đạt mức 17-18.000 đồng/kg, cao nhất từ trước đến nay, sau đó giảm xuống còn 13.000 đồng/kg, với giá này thì người trồng có lời trên 500 triệu đồng/ha.
Lo ngại cung vượt cầu
Thông tin từ Sở NN-PTNT tỉnh Ðồng Nai cho hay diện tích chuối trên toàn tỉnh hiện tại là gần 7.000 ha, cao nhất nước. Riêng chuối cấy mô khoảng 650 ha. Thị trường tiêu thụ chuối chủ yếu xuất qua Trung Quốc, một thị trường dễ tính nhưng đầy biến động khó lường.
Trao đổi với PV Thanh Niên, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai Huỳnh Thành Vinh, bày tỏ lo ngại khi thị trường chuối của VN phụ thuộc hoàn toàn vào Trung Quốc. “Nếu người dân cứ đổ xô trồng chuối như vậy dễ dẫn đến tình trạng cung vượt cầu. Khi Trung Quốc ngừng thu mua thì không biết tiêu thụ chỗ nào cho hết, lúc đó lại cầu cứu chính quyền vào cuộc giải cứu”, ông Vinh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.