Ô tô 'đại hạ giá' giảm lệ phí trước bạ, sức mua vẫn giảm

Bá Hùng
Bá Hùng
17/08/2023 12:01 GMT+7

Nhiều mẫu ô tô lắp ráp trong nước hưởng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ, xe nhập khẩu cũng "đại hạ giá" để cạnh tranh, xả hàng tồn kho… nhưng thực tế vẫn chưa đủ để vực dậy sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam.

Trong tháng đầu tiên tiên được áp dụng, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được Chính phủ ban hành thông qua Nghị định 41/2023/NĐ-CP kết hợp cùng nỗ lực đãi giảm giá ô tô của các nhà sản xuất, đại lý phân phối vẫn chưa thể vực dậy sức mua trên thị trường ô tô.

Ô tô 'đại hạ giá' giảm lệ phí trước bạ, sức mua vẫn giảm - Ảnh 1.

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 7.2023 tổng doanh số bán ô tô của các thành viên thuộc VAMA đạt 24.687 xe, tăng 887 xe tương đương 4% so với tháng 6.2023. Tuy nhiên, nếu tính cả lượng xe VinFast, Hyundai bán ra, tổng lượng ô tô mới tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 7.2023 cũng chỉ đạt 31.764 xe, giảm khoảng 1%, tương đương khoảng 299 so với tháng 6.2023.

Doanh số ô tô năm 2022 kỷ lục, Toyota và Hyundai lại "đua song mã"

Thậm chí, nếu so với tháng 7 năm ngoái - thời điểm ô tô lắp ráp trong nước không được hưởng chính sách ưu đãi giảm lệ phí trước bạ, tổng doanh số bán ô tô mới của toàn thị trường vẫn thấp hơn khoảng 18%. Điều này cho thấy, "liều thuốc" giảm 50% lệ phí trước bạ từ chính sách của Chính phủ cũng với nỗ lực của các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô vẫn chưa thể "chữa" được "căn bệnh" đìu hiu, ế ẩm của thị trường ô tô vốn đã kéo dài từ cuối năm ngoái đến nay.

Thực tế, trong tháng 7 vừa qua, doanh số số bán hàng của nhiều thương hiệu ô tô tại Việt Nam như Kia, Mitsubishi, Ford, Mazda, Honda thậm chí cả Suzuki đều cho thấy sự khởi sắc. Tuy nhiên, mức tăng trưởng doanh số của những thương hiệu này không thể bù đắp cho sự sụt giảm khá lớn của Hyundai, Toyota hay VinFast.

Thị trường ô tô Việt Nam có gì nổi bật năm 2022?

Cụ thể, ngoại trừ Mitsubishi tăng gần 1.300 xe, doanh số các thương hiệu còn lại như Kia, Mitsubishi, Ford, Mazda, Honda chỉ tăng trưởng ở mức vài chục đến dưới 400 xe không đủ để bù đắp cho mức sụt giảm hơn 1.000 xe với mỗi thương hiệu như Toyota, Hyundai. VinFast cũng giảm 113 xe.

Thực tế, theo nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô, không chỉ là vấn đề phí trước bạ hay ô tô ô tô giảm giá nhiều hay ít, hiện tại còn yếu tố khác khiến đa số khách hàng tỏ ra e dè và cân nhắc khá kỹ trước khi đưa ra quyết định mua xe. "Việc thị trường bất động sản đóng băng đang khiến dòng tiền bị tắc nghẽn. Bên cạnh đó, lãi suất cho vay mua xe hiện vẫn ở mức cao. Người dân thắt chặt chi tiêu… là những yếu tố tạo ra rào cản với thị trường ô tô". Trưởng bộ phận bán hàng của một đại lý Hyundai ở TP.HCM nhận định.

Ô tô 'đại hạ giá' giảm lệ phí trước bạ, sức mua vẫn giảm - Ảnh 4.

Cộng dồn 7 tháng đã qua của 2023, người Việt đã mua sắm tổng cộng gần 209.000 xe ô tô các loại, thấp hơn khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái

Bá Hùng

Cộng dồn 7 tháng đã qua của 2023, theo VAMA người Việt đã mua sắm tổng cộng gần 209.000 xe ô tô các loại, tuy nhiên vẫn thấp hơn khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam vẫn đang nỗ lực giảm giá, ưu đãi để hy vọng tiếp tục cải thiện doanh số bán hàng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.