Thị trường ô tô năm 2023 vừa đi qua được nửa chặng đường với đầy rẫy những khó khăn, thử thách. Tác động của tình hình kinh tế, kéo sức mua trên thị trường ô tô giảm đáng kể. Cuộc đua đến ngôi vương thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2023 theo đó cũng có nhiều sự xáo trộn. Ô tô Hyundai với sự đa dạng mẫu mã, thiết kế thời trang, giá bán cạnh tranh được người Việt chọn mua nhiều nhất trong khi lượng xe Ford bán ra vượt Kia trong nửa đầu năm 2023.
Người Việt giảm mua ô tô, doanh số toàn thị trường giảm hơn 30%
Nỗ lực giảm giá của các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam từ đầu năm đến nay vẫn chưa thể vực dậy sức mua trên thị trường ô tô. Số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, trong nửa đầu năm 2023 tổng doanh số bán ô tô của các thành viên thuộc VAMA chỉ đạt 137.327 xe, giảm hơn 64.500 xe tương đương 32% so với cùng kỳ năm 2022.
Ô tô năm 2022: Doanh số kỷ lục, Toyota và Hyundai lại "đua song mã"
Tính cả lượng xe VinFast, Hyundai bán ra, tổng lượng ô tô mới tiêu thụ tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2023, người Việt đã mua sắm tổng cộng 176.976 xe ô tô các loại, giảm 75.956 xe tương đương hơn 30,4% so với 6 tháng đầu năm 2022.
Trong bối cảnh tình hình kinh tế vĩ mô đang trải qua giai đoạn khó khăn, thị trường bất động sản "đóng băng" khiến dòng tiền bị tắc nghẽn. Các chính sách tín dụng được thắt chặt, lãi suất cho vay tăng cao bên cạnh đó nguy cơ lạm phát gia tăng… là những yếu tố khiến người Việt thắt chặt chi tiêu, nhất là với những mặt hàng có giá trị cao như ô tô. Vì vậy, bất chấp các nhà sản xuất, phân phối ô tô liên tục ưu đãi, giảm giá, thậm chí "đại hạ giá ô tô" để xả hàng tồn kho… vẫn khó thu hút được khách mua xe.
Năm 2022: thị trường ô tô Việt Nam có gì nổi bật?
Ô tô Hyundai vẫn được ưa chuộng nhất, Ford hút khách hơn Kia
Người Việt giảm mua sắm ô tô khiến doanh số bán xe của phần lớn các nhà sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 sụt giảm đáng kể. Theo số liệu PV Thanh Niên tổng hợp, trong số 10 hãng xe bán nhiều xe nhất Việt Nam trong nửa đầu năm 2023 chỉ có Ford duy trì được mức tăng trưởng dương, còn lại đều sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, ô tô Hyundai với sự đa dạng mẫu mã, thiết kế thời trang, nhiều tính năng trang bị, giá bán cạnh tranh… được người Việt chọn mua nhiều nhất. Tuy nhiên, tổng lượng ô tô Hyundai bán ra thị trường trong nửa đầu năm 2023 cũng chỉ đạt hơn 28.000 xe, giảm gần 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Accent được ví như "gà đẻ trứng vàng" cho hãng xe Hàn Quốc tại Việt Nam cũng chỉ bán ra gần 7.500 xe.
Toyota xếp thứ 2 với 26.637 xe bán ra, giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc Vios không còn duy trì được phong độ ổn định về doanh số cùng với sức mua Toyota Veloz Cross, Fotuner, Corolla Altis… giảm mạnh kéo doanh số hãng xe Nhật Bản lao dốc.
Vị trí thứ 3 có sự thay đổi khi Ford có 17.423 xe bán ra, tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái đã vượt mặt Kia (đạt 17.241 xe). Chiến lược tập trung vào những dòng xe đa dụng như Everest, Territory cùng với sức hút từ Ranger giúp Ford vượt khó đầy ngoạn mục trong bối cảnh các hãng xe khác chật vật với bài toán doanh số.
Mazda với hơn 14.000 xe bán ra (giảm 28%) xếp ngay sau Kia. Hầu hết các mẫu xe của 2 thương hiệu này đều do Trường Hải (THACO AUTO) lắp ráp, phân phối. Tuy nhiên, trong bối cảnh sức mua toàn thị trường giảm, chiến lược ưu đãi, giảm giá xe liên tục trong những tháng qua không thể giúp Mazda, Kia tránh được nguy cơ sụt giảm doanh số.
Vị trí còn lại lần lượt thuộc về các thương hiệu xe Nhật Bản như Misubishi, Honda, Suzuki. Trong khi hãng xe Việt Nam - VinFast xếp thứ 7 với 11.638 xe bán ra, thấp hơn khoảng 3.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, hầu hết ô tô VinFast tiêu thụ tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2023 là ô tô điện.
Với cách biệt doanh số không quá lớn giữa các thương hiệu ô tô đang ở nhóm dẫn đầu, cuộc đua tranh đến ngôi vương thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2023 được dự báo sẽ còn nhiều hấp dẫn. Đặc biệt là màn so kè giữa Hyundai và Toyota.
Bình luận (0)