Ô tô kiểu dáng hatchback 5 cửa tại Việt Nam đang mất sức hút

Hoàng Cường
Hoàng Cường
03/06/2024 09:13 GMT+7

Sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng cùng với hàng loạt mẫu mã mới xuất hiện khiến dòng xe hatchback 5 cửa tại Việt Nam đang mất dần sức hút, miếng bánh thị phần xe hatchback đang bị thu hẹp.

Cùng với dòng xe sedan, sự thay đổi chuyển dịch về thị hiếu lựa chọn ô tô của người Việt cùng với sự nở rộ của dòng xe gầm cao như SUV/Crossover hay MPV… khiến dòng ô tô hatchback 5 cửa không còn giữ được sức hút.

Được xem là biến thể của dòng sedan truyền thống, ô tô kiểu dáng hatchback 5 cửa với thiết kế 5 chỗ ngồi, khoang hành lý thông với nội thất xe… từng rất phổ biến tại Việt Nam khoảng 10 năm trước, với những mẫu xe hút khách như Ford Fiesta, Ford Focus, Toyota Yaris, Hyundai Grand i10, Kia Morning hay Kia Forte…

Ô tô kiểu dáng hatchback 5 cửa tại Việt Nam đang mất sức hút- Ảnh 1.

Những mẫu xe hatchback 5 cửa như Toyota Yaris không còn hút khách Việt như trước đây

Tuy nhiên, khi thị hiếu lựa chọn ô tô của người Việt thay đổi, chuyển dịch sang các dòng xe gầm cao, các nhà sản xuất ô tô thay đổi chiến lược sản phẩm… phân khúc xe hatchback 5 cửa tại Việt Nam theo đó cũng dần lụi tàn. Lần lượt Ford Fiesta, Ford Focus, Kia Forte hay Hyundai Accent Blue… rời thị trường. Trong khi những cái tên còn trụ lại đến thời điểm này như Toyota Yaris, Mazda2 Sport, Mazda3 Sport, Hyundai Grand i10, Kia Morning, Suzuki Swift… không còn giữ được sức hút.

Doanh số bán dòng xe sedan sụt giảm, một số nhà sản xuất phân phối ô tô cũng không mặn mà với việc phát triển kinh doanh với biến thể hatchback 5 cửa. Đơn cử như trường hợp của Honda City, ở các thị trường khác trong khu vực như Thái Lan, Malaysia… mẫu xe này ngoài bản sedan còn có bản hatchback nhưng tại thị trường Việt Nam, Honda City chỉ được phân phối bản sedan.

Số lượng mẫu mã sụt giảm, doanh số bán dòng xe hatchback 5 cửa tại Việt Nam theo đó cũng liên tục "lao dốc" trong những năm gần đây. Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong những năm gần đây, lượng xe hatchback bán ra đang trên đà giảm.

Thị trường ô tô Việt khó "có cửa" khởi sắc trong năm 2024

Nếu như năm 2020, tổng doanh số bán ô tô hatchback tại Việt Nam đạt tới 8.840 xe thì bước sang năm 2021 sụt giảm hơn 50% về mức 4.457 xe. Đà tăng trưởng được lặp lại vào năm 2022 nhưng cũng chỉ đạt 4.615 xe, tuy nhiên khi thị trường đối diện với nhiều khó khăn trong năm 2023, doanh số bán dòng xe này chỉ còn 1.868 xe.

Bước sang năm 2024, khi hàng loạt khó khăn, thách thức vẫn đang bủa vây ngành sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam, lượng tiêu thụ xe hatchback 5 cửa cũng tiếp tục sụt giảm. Mức doanh số bán hàng cao nhất của dòng xe này được thiết lập trong tháng 1.2024 nhưng chỉ với 166 xe, nhưng rồi lại "chạm đáy" ngay trong tháng sau đó với 75 xe bán ra. Trong tháng 3 và tháng 4.2024, lượng tiêu thụ xe hatchback 5 cửa tại Việt Nam cũng chỉ đạt lần lượt 105 xe và 87 xe.

Ô tô kiểu dáng hatchback 5 cửa tại Việt Nam đang mất sức hút- Ảnh 2.

Hatchback hiện là dòng xe có doanh số thấp nhất thị trường ô tô Việt Nam với chỉ 433 xe bán ra trong 4 tháng đầu năm 2024

B.H

Kết quả này khiến hatchback là dòng xe có doanh số thấp nhất thị trường ô tô Việt Nam với chỉ 433 xe bán ra trong 4 tháng đầu năm 2024. Trong khi phân khúc sedan đạt 11.626 xe; SUV đạt 18.315 xe; Crossover đạt 7.110 xe; MPV đạt 12.086 xe và bán tải đạt 5.514 xe.

Như vậy, có thể thấy dòng ô tô thiết kế theo phong cách hatchback đang mất dần sức hút cũng như vị thế cạnh tranh tại thị trường ô tô Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.